Bất ngờ về chủ nhân của giải Nobel Hòa bình 2020

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 9-10 công bố giải Nobel Hòa bình 2020 thuộc về Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

WFP được trao giải thưởng danh giá vì những nỗ lực chống nạn đói, đóng góp cải thiện điều kiện hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và đóng vai trò là động lực trong nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng nạn đói làm vũ khí chiến tranh và xung đột.

Chương trình Lương thực Thế giới còn đóng vai trò quan trọng trong hợp tác đa phương nhằm biến an ninh lương thực trở thành công cụ hòa bình và đã đóng góp mạnh mẽ trong việc vận động các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc chống lại việc sử dụng nạn đói làm vũ khí chiến tranh và xung đột.

bat-ngo-ve-chu-nhan-cua-giai-nobel-hoa-binh-2020

Ủy ban Nobel Na Uy công bố giải Nobel Hòa bình 2020 thuộc về Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). Ảnh: Nobel Prize

Giải thưởng Nobel Hòa bình vinh danh các cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp lớn lao nhất cho hòa bình thế giới trong năm. Với nhiều biến động của thế giới trong năm nay, giải Nobel Hòa bình 2020 cũng được chú ý hơn và mang nhiều ý nghĩa hơn.

Đáng chú ý, nhân vật quan trọng nhất trong số các cá nhân được đề cử là Tổng thống Donald Trump. Ông Trump được đề cử vì nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Serbia và Kosovo, làm cầu nối để Israel ký hiệp ước bình thường quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Bahrain.

Mùa giải Nobel 2020 đã bắt đầu với lễ công bố giải Nobel Y học hôm 5-10. Giải thưởng danh giá này được trao cho 3 nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton, Charles M. Rice vinh danh những đóng góp về việc tìm ra virus viêm gan C.

Giải Nobel Vật lý hôm 6-10 đã được trao cho 3 nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez vì những phát hiện của họ về một trong những hiện tượng thú vị nhất vũ trụ là hố đen.

Giải Nobel Hóa học hôm 7-10 thuộc về hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna vì phát triển phương pháp chỉnh sửa bộ gien.

Trong khi đó, nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck đã được xướng tên trong lễ trao giải Nobel văn học năm 2020 hôm 8-10 vì giọng thơ không thể nhầm lẫn, có nét đẹp từ sự thống khổ khiến cho sự hiện hữu của mỗi cá nhân trở nên phổ biến.

Giải thưởng danh giá đi kèm với huy chương vàng và số tiền thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (hơn 1,1 triệu USD). Khép lại mùa giải Nobel 2020 sẽ là lễ công bố giải Nobel Kinh tế diễn ra vào ngày 12-10.

Xuân Mai (Theo Nobel Prize)

Theo Người lao động