Bảy cách tự bảo vệ mình dành cho trẻ em

Bạn nên dạy con nếu có người đuổi theo hoặc theo dõi thì lập tức chạy đến chỗ đông người hoặc đồn cảnh sát gần nhất nhờ trợ giúp.

1. Khi đi ban đêm

Nếu con phải về nhà một mình vào đêm khuya, bạn phải dạy con tìm người đi cùng, đi theo nhóm. Trước khi rời khỏi nhà, trẻ phải thông báo với người thân thời gian quay về. Bạn nên nhắc nhở con không đi bộ qua công viên, rừng hoặc những nơi thiếu ánh sáng, ít dân cư sinh sống, dù đó là đường tắt.

2. Cách cư xử với người lạ

Trẻ em không bao giờ được phép đi với người lạ mặt, không quen biết dù họ có nói là bạn bè của bố mẹ các em và không nhận bất cứ đồ vật gì của người lạ. Nếu một người lớn không quen biết nhờ trẻ giúp đỡ, bạn nên dặn con không trực tiếp đồng ý mà hãy gọi người lớn khác đến giúp.

bay-nguyen-tac-bao-ve-tre-ngoai-duong-pho

Trẻ cần được dạy không nhận bất cứ đồ vật gì của người lạ. Ảnh: Bright Side

3. Khi đi ngoài đường

Từ nhỏ, trẻ nên học cách đọc các tín hiệu phương tiện giao thông bao gồm tiếng còi xe, tín hiệu rẽ. Không đi phía sau các ôtô đang đỗ vì chúng sẽ cản trở tầm nhìn của trẻ.

Khi đi trên vỉa hè, trẻ nên đi theo hướng có thể đối mặt với những phương tiện đi ngược chiều để luôn bao quát con đường và có thời gian phản ứng với những sự kiện bất ngờ xảy đến.

4. Sử dụng giao thông công cộng

Trẻ em chỉ chờ phương tiện giao thông công cộng tại các điểm dừng được chỉ định, đứng cách đường không quá một mét. Không bao giờ được tự ý lên những phương tiện giao thông chưa xác định, ví dụ xe bus không đi theo tuyến đường cần đến hoặc xe của người lạ.

Nếu phải đi phương tiện công cộng một mình, trẻ nên đứng gần tài xế hoặc phụ xe để người ta có thể quan sát. Không nói chuyện với hành khách lạ mặt trên xe, không nói về điểm đến của mình hay nơi ở hiện tại.

5. Ứng xử với tình huống nguy hiểm

Nếu phát hiện có người đang đuổi theo hoặc theo dõi mình, trẻ phải lập tức chạy đến chỗ đông người hoặc đồn cảnh sát, cảnh sát giao thông gần nhất. Nếu gặp nhóm người say hoặc những người ồn ào, tốt nhất là trẻ nên đi sang đường khác, tránh xung đột trực tiếp.

Nếu một người lạ mặt tóm lấy trẻ, các em phải hét to lên rằng: "Đó không phải bố/mẹ của cháu".

6. Động vật hoang

Không giống như thú cưng ở nhà, phụ huynh nên nhắc nhở trẻ không trêu chọc động vật ngoài đường vì chúng có thể tấn công. Khi gặp chó dữ, các em không nên bỏ chạy mà nên đi từ từ, mặt đối mặt với chúng.

7. Đối với phụ huynh

Nếu trẻ phải về nhà không có sự giám sát của người lớn, cha mẹ nên hướng dẫn con đi theo một con đường duy nhất đảm bảo an toàn, đông người qua lại. Hãy nhắc nhở trẻ rằng phải luôn đi theo con đường này, không được tự ý tìm những đường khác khi chưa có sự quan sát của cha mẹ.

Theo VnExpress