Bé gái tử vong vì chữa ho bằng thuốc tàu và xác thằn lằn

Thấy bé bị ho, khò khè, gia đình đã bắt thằn lằn đốt thành than rồi tán ra, pha nước cho bé uống. Đồng thời ra tiệm thuốc Tàu khai bệnh, mua thuốc về cho bé uống mà không rõ là thuốc gì.

BV Sản - nhi An Giang vừa tiếp nhận một ca bệnh và đã không cứu kịp bé gái 20 ngày tuổi vì cháu bé đã bị chữa bệnh theo kiểu dân gian của gia đình. Ngày 9/11, bé N.T.H.T. (sinh ngày 18/10/2016) ở xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang được BV huyện Thoại Sơn chuyển đến BV Sản - nhi An Giang trong tình trạng bị ho, thở co lõm, bụng chướng căng, tiên lượng xấu.

Người nhà bé T. cho biết, trước đó mấy ngày, thấy bé bị ho, khò khè, gia đình đã bắt thằn lằn đốt thành than rồi tán ra, pha nước cho bé uống; đồng thời ra tiệm thuốc Tàu khai bệnh, mua thuốc về cho bé uống mà không rõ là thuốc gì. Sau sáu ngày điều trị tích cực, Cháu T. rơi vào sốc, phải đặt nội khí quản, thở máy và tử vong ngày 20/11 do bị viêm ruột hoại tử và nhiễm trùng máu.

Bé gái tử vong vì chữa ho bằng thuốc tàu và xác thằn lằn

Bé N.T.H.T phải nhập viện do người nhà chữa ho bằng thuốc tàu và xác thằn lằn.

BS Đinh Thị Bích Loan, Phó trưởng khoa Hồi sức nhi (BV Sản - nhi An Giang) khuyến cáo: BV từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ tử vong do uống thuốc Tàu, là phương pháp trị bệnh do bà con truyền tai nhau, không qua kiểm chứng.

Trong thuốc có chất gây nghiện hoặc gây giảm nhu động ruột, làm liệt ruột, viêm ruột hoại tử, đặc biệt là với trẻ sơ sinh. Bệnh nhân sử dụng thuốc Tàu liều cao có thể bị ngộ độc hô hấp, ngưng thở, khả năng tử vong rất cao. Khi có bệnh, người dân nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Theo PNO