Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sẽ tạm chuyển thành bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sẽ tạm chuyển thành bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, đáp ứng tình huống theo kế hoạch nếu dịch bệnh lan rộng tại TP.HCM với 5.000 ca nhiễm.

Sáng 9/6, PGS-TS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM có công văn khẩn gửi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và các bệnh viện của TP.HCM về việc tạm chuyển công năng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành bệnh viện chuyên tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM đang diễn biến rất phức tạp. Tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã tiếp nhận điều trị những người bệnh dương tính với SARS-CoV-2 hơn 500 trường hợp và dự kiến sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.

Căn cứ vào kế hoạch chủ động khi tình hình dịch bệnh COVID-19 của khối điều trị trong tình huống TP.HCM có 5.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, theo đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ dành 400 giường bệnh để tiếp nhận, điều trị các trường hợp mắc COVID-19, với 40 giường hồi sức.

Để đảm bảo kịp tiến độ đề ra theo kế hoạch, Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có kế hoạch cụ thể về chuyển đổi công năng các khoa, phòng của bệnh viện để sẵn sàng 400 giường bệnh tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đề xuất phương án tạm chuyển người bệnh nội trú mắc các bệnh nhiễm khác (ngoại trừ người bệnh uốn ván) đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố có khoa nhiễm để ưu tiên tiếp nhận người bệnh COVID-19.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chủ động tập huấn cho toàn thể nhân viên, triển khai độc lập 2 nhóm nhân viên y tế ở khu vực tiếp nhận điều trị bệnh COVID-19 và khu vực điều trị bệnh uốn ván nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện sẵn sàng phối hợp và tiếp nhận người bệnh nội trú từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chuyển đến trong giai đoạn tạm chuyển đổi công năng một số khoa lâm sàng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để tập trung tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngọc Quyên

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

TP.HCM phát hiện ca nghi mắc COVID-19 tại Công ty Pouyuen Việt Nam

Ngay khi nhận được thông tin, Công ty Pouyuen Việt Nam tiến hành phong tỏa khu vực làm việc của bệnh nhân, thực hiện phun khử khuẩn. Công ty cũng thông báo toàn bộ nhân viên làm việc chung khu vực với bệnh nhân và yêu cầu tất cả cách ly tạm thời tại nhà, khai báo y tế địa phương để được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Chiều 9/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM thông tin, sáng nay (9/6), tại Công ty Pouyuen Việt Nam thuộc phường Tân Tạo, quận Bình Tân ghi nhận 1 trường hợp nghi mắc COVID-19. 

Trường hợp nghi mắc COVID-19 này đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm vào tối 8/6 do tiếp xúc gần với người chồng mắc COVID-19 đã được công bố vào trưa 9/6. Hai vợ chồng cư trú tại hẻm 1E, đường số 6, Khu dân cư Nam Long, phường An Lạc, quận Bình Tân.

Được biết, người chồng có tiếp xúc với BN 9096 tại nơi làm việc. BN9096 là tiếp xúc gần của BN8737. BN8737 này được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện.

tp-hcm-phat-hien-ca-nghi-mac-covid-19-tai-cong-ty-pouyuen-viet-nam

Phong tỏa khu vực làm việc của bệnh nhân. Ảnh: HCDC

Ngay khi nhận được thông tin, công ty tiến hành phong tỏa khu vực làm việc của bệnh nhân, thực hiện phun khử khuẩn. Công ty cũng thông báo đến toàn bộ nhân viên làm việc chung khu vực với bệnh nhân và yêu cầu tất cả cách ly tạm thời tại nhà, khai báo y tế địa phương để được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. 

Đồng thời, trung tâm Y tế quận Bình Tân thông tin đến các Trung tâm Y tế quận huyện khác danh sách cách các trường hợp tiếp xúc gần để truy vết.

tp-hcm-phat-hien-ca-nghi-mac-covid-19-tai-cong-ty-pouyuen-viet-nam

ThS.BS Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại công ty Pouyuen Việt Nam.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế quận Bình Tân và các đơn vị liên quan đã đến công ty triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Kiểm tra và xác định danh sách tiếp xúc gần tại nơi làm việc, điều động khẩn đội lấy mẫu xét nghiệm đến trực tiếp công ty để lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có nguy cơ, dự kiến 3.000 mẫu. 

Sau khi lấy xong mẫu xét nghiệm, tất cả người lao động chung tầng lầu với ca nghi mắc COVID-19 sẽ phải cách ly tại nhà. Do công ty đã thực hiện các tiêu chuẩn an toàn trong phòng chống dịch, bệnh nhân chỉ tiếp xúc trong khu vực làm việc của mình nên không ảnh hướng đến các khu vực khác.

Nơi cư trú của hai vợ chồng tại Khu dân cư Nam Long, phường An Lạc, quận Bình Tân đã được phong tỏa, xử lý theo quy định từ tối 8/6.

K.Vân

Theo GiaDinh