Bí xanh rớt giá kỷ lục, từ Thái Bình lên Hà Nội, 1kg không mua nổi ổ bánh mỳ kẹp

Mới đầu mùa nhưng bí đao đã rớt giá thê thảm, chỉ còn 6.000 đồng/kg vẫn không bán được khiến nhiều người chỉ biết mang về chất đống, nhờ người quen trên thành phố bán dần.

Suốt 3 tuần nay chị Trần Thị Bé ở Hoàng Mai, Hà Nội liên tục rao trên facebook cá nhân và các group chợ online những mẻ bí đao ở Thái Bình quê chị, với mức giá rẻ giật mình, chỉ 6.000 đồng/kg.

Chị Bé cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, người nhà ở quê chị bắt đầu bước vào những ngày thu hoạch bí đao . “Quê mình ở Vũ Thư, Thái Bình. Toàn huyện gieo trồng loại bí này nhiều lắm. Trong đó hầu hết là giống bí đao xanh đặc Hải Dương cho năng suất cao. Loại bí đao này nhiều cùi, thơm, mẫu mã quả đẹp”.

Ngoài được trồng theo cách truyền thống, người dân Vũ Thư còn trồng bí đao theo giàn chóp, hoặc giàn ngang theo cột bê tông chắc chắn. Loại bí này năm nay rất được mùa, nhưng do tình hình dịch dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên thương lái các nơi không thể về quê lấy bí đi các tỉnh bán. Do đó, giá bí đao rớt thê thảm.

bi-xanh-rot-gia-ky-luc-tu-thai-binh-len-ha-noi-1kg-khong-mua-noi-o-banh-my-kep
 
bi-xanh-rot-gia-ky-luc-tu-thai-binh-len-ha-noi-1kg-khong-mua-noi-o-banh-my-kep

“Hiện bí đao đã vào mùa thu hoạch nhưng vắng bóng thương lái đến hỏi mua. Tại các vườn không còn tấp nập người mua kẻ bán mà vắng hoe. Năm trước, giá bí bán trung bình 10.000 đồng/kg.

Thế mà năm nay, khi người dân chuyển gieo trồng cây bí cho hiệu quả cao hơn so với cấy lúa thì giá bí xanh chỉ còn 6.000 đồng/kg. Chưa năm nào giá bí đao lại rẻ đến vậy”, chị Bé than thở.

Tiểu thương này nhận xét, bí đao xanh đầu mùa ăn ngọt, thơm và đảm bảo là thực phẩm sạch. Để hỗ trợ bà con tiêu thụ, cứ hai ngày một lần, bố mẹ và người nhà sẽ chuyển lên cho chị Bé 1-2 tạ bí đao để chị bán giúp tại Hà Nội, với giá 6.000 đồng/kg.

Nếu không bán được, mọi người cũng chỉ cắt về nhà chất đống ăn dần. Số còn lại ngoài vườn thì đành chấp nhận hư hỏng.

bi-xanh-rot-gia-ky-luc-tu-thai-binh-len-ha-noi-1kg-khong-mua-noi-o-banh-my-kep

Bí đao hu hoạch xong chất đồng trong nhà, giá rớt thảm

Do nhà chị nhờ vận chuyển hộ được nên mới có giá tốt như vậy. Vì thế, chị rất mong mọi người ủng hộ giải cứu bí đao cho người Vũ Thư, Thái Bình.

“Quả đã đến kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái hỏi mua nên bí cứ chất thành đống, hoặc mọi người đem ra chợ bán lẻ với giá 2.000-5.000 đồng/kg mong thu hồi lại chút vốn nào hay chút ấy, dù 1kg không mua nổi ổ bánh mỳ kẹp. Nhiều gia đình ở đây đang cố gắng liên hệ, tìm các nguồn thu mua hoặc nhờ người quen trên thành phố bán online giúp”, chị Bé nói.

Theo chị bé, cứ sau khoảng 2 ngày chị bán hết khoảng 1 tạ bí xanh. “Vì ngày dịch nên mọi người đặt mua online nhiều. Người mua ít thì 5kg, người mua nhiều cả chục kg về ăn dần. So với đi mua ngoài chợ cóc thì giá này quá rẻ”.

bi-xanh-rot-gia-ky-luc-tu-thai-binh-len-ha-noi-1kg-khong-mua-noi-o-banh-my-kep

Mọi người mua về thái ra, phơi khô

Theo khảo sát của PV, tại các chợ cóc và chợ đầu mối khu vực Hà Đông và Thanh Xuân, Hà Nội, giá bí xanh dao động ở mức 7.000-10.000 đồng/kg. Ngoài bí xanh, bí đỏ cũng rớt giá chỉ còn khoảng 5.000-6.000 đồng/kg.

Chị Đỗ Thị Thu, một bà nội trợ ở Kiến Hưng, Hà Đông hôm nay cũng vừa đặt mua 20kg bí đao với giá 120.000 đồng. Chị tiết lộ mua bí đao về nấu canh xương ăn dần và làm món xào bí đao, bí đao nhồi thịt. Ngoài ra, tranh thủ lúc bí đao rẻ chị làm trà bí đao giảm cân, thanh nhiệt.

“Làm trà bí đao xanh dễ lắm. Chỉ cần dùng bí đao sạch sau đó gom về cắt phơi khô dùng dần. Năm nào cũng vậy, mình làm trà bí đao dùng quanh năm, uống lại yên tâm chuẩn sạch. Còn hơn là lúc phải đi mua trà bí đao trên mạng tận 200.000 đồng/kg mà không rõ nguồn gốc xuất xứ”, chị Thu lưu ý.

Theo Vietnamnet