Biểu hiện ở lưỡi cảnh báo bệnh gan

Lưỡi có màu vàng hoặc vết nứt trên bề mặt là những dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng các chất béo tích tụ trong gan, tạo tiền đề cho một loạt các bệnh đe dọa tính mạng nếu không được điều trị dứt điểm. Lưỡi của bạn có thể cung cấp manh mối về nguy cơ đó với các biểu hiện như nứt nẻ hoặc có màu vàng.

bieu-hien-o-luoi-canh-bao-benh-gan

Ảnh minh họa: Hivisasa

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể, có hơn 500 chức năng khác nhau, bao gồm lọc máu, giải độc. Bởi vậy, gan không khỏe sẽ kéo theo vô số các vấn đề khác.

Trong y học Trung Quốc, lưỡi được coi là cửa sổ để nhìn vào sức khỏe toàn diện. Một bác sĩ Trung y sẽ kiểm tra kỹ lưỡng về lối sống và tiền sử bệnh, yếu tố đầu tiên của cơ thể được quan tâm là lưỡi. Giữa lưỡi và các bộ phận khác như gan, tim, bàng quang, lá lách và ruột có sự liên kết.

Lưỡi của bạn là một chỉ báo hiệu quả về sức khỏe của đường tiêu hóa và gan. Lưỡi có màu vàng hoặc vết nứt ở giữa có thể cho thấy các vấn đề về gan.

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ra tình trạng lưỡi vàng không nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng có khả năng đó là hiện tượng vàng da liên quan đến bệnh gan giai đoạn muộn được gọi là xơ gan.

Theo thời gian, xơ gan có thể tiến triển thành suy gan, dạng bệnh lý nghiêm trọng.

Trong khi đó, nứt lưỡi bao gồm nhiều rãnh nhỏ trên bề mặt lưỡi. Một số bất thường ở niêm mạc miệng xảy ra thường xuyên hơn ở những người bị bệnh gan.

Nghiên cứu liên quan đến miệng được thực hiện với sự tham gia của 300 người. Các bất thường hay gặp nhất đã được phân tích để tìm mối liên quan với bệnh gan. Dấu hiệu phổ biến nhất là lưỡi bị nứt với 37% số trường hợp.

Các cách giúp giữ cho lưỡi của bạn khỏe mạnh bao gồm chải lưỡi, đánh răng hằng ngày, tránh hút thuốc, uống nhiều nước…

Theo GiaDinh