Bình Dương: Dịch bệnh xảy ra tại nhiều DN, khu nhà trọ, lây lan rất nhanh

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, từ ngày 14/6 đến nay, dịch bệnh xảy ra tại nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy đan xen với các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn tỉnh và lây lan rất nhanh.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến 12h00, ngày 25/6, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận thêm 22 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.​ Trong đó, 20 ca đã xác định được nguồn lây, còn 2 ca chưa xác định được nguồn lây.

binh-duong-dich-benh-xay-ra-tai-nhieu-dn-khu-nha-tro-lay-lan-rat-nhanh

Cụ thể, 12 ca liên quan đến Công ty Việt Nam House Wares (phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An); 01 ca liên quan đến F0 tại tòa nhà Flemington TP. Hồ Chí Minh; 02 ca liên quan đến BN13048 (P. Tân Vĩnh Hiệp, TX. Tân Uyên); 01 ca liên quan đến nhà trọ Kim Oanh (khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX. Tân Uyên) đã được phong tỏa từ trước; 02 trường hợp liên quan đến nhà trọ 8 Riên (khu phố Tân Long, Tân Hiệp, TX.Tân Uyên); 02 ca là trường hợp F1 của BN13630 (P. Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên); 02 ca được phát hiện qua khai báo y tế (chưa rõ nguồn lây).

Bước đầu lực lượng chức năng đã truy vết được 130 trường hợp F1 và cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Tính từ ngày 12/6 (khi phát hiện BN10584 - chủ quầy trà sữa Cô chủ nhỏ), đến nay Bình Dương đã có tổng cộng 181 ca mắc liên quan đến ổ dịch tại Tân Phước Khánh, TX. Tân Uyên,

Như vậy, tính từ đợt dịch thứ 4, Bình Dương ghi nhận 213 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại TP. Dĩ An, TP. Thuận An, TP. Thủ Dầu Một và TX. Tân Uyên. Hầu hết các chuỗi lây nhiễm này đều liên quan chủ yếu đến các ổ dịch tại TP. Hồ Chí Minh với biến chủng virus Ấn Độ. Đặc biệt từ ngày 14/6 đến nay, dịch bệnh xảy ra tại nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy đan xen với các khu nhà trọ công nhân và lây lan rất nhanh.

Ngành y tế tỉnh Bình Dương đã truy vết hơn 3.500 trường hợp F1, gần 10.000 trường hợp F2; xét nghiệm sàng lọc cộng đồng gần 20.000 người tại khu vực phường Tân Phước Khánh và phường Tân Vĩnh Hiệp, TX. Tân Uyên; phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An và các công ty.

Trong đêm 24/6, ngành y tế Bình Dương đã huy động lực lượng để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gần 40.000 người dân tại 2 khu phố Bình Phước A và Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An.

Ngành y tế Bình Dương đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn các nguồn lây nhiễm, trong đó tập trung nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm như: Thành lập 200 tổ lấy mẫu xét nghiệm, có thể xét nghiệm 10.000 mẫu đơn và 100.000 mẫu gộp trong 1 ngày; thành lập 100 tổ kiểm tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp; giám sát chặt chẽ khu cách ly tập trung; triển khai tiêm 20.000 liều vaccine đợt 4. ​

Siết chặt kiểm soát địa bàn TX. Tân Uyên

Ngày 24/6, Chủ tịch UBND TX. Tân Uyên đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch và nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TX. Tân Uyên đề nghị thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 

Tạm dừng tất cả hoạt động của chợ tự phát, quản lý chặt chẽ các chợ truyền thống và yêu cầu người dân, các tiểu thương thực hiện nghiêm về công tác phòng, chống dịch như giữ khoảng cách, số lượng người giao dịch, đeo khẩu trang, sát khuẩn… siêu thị mini phải nâng cao hơn mức độ chống dịch, thường xuyên khử khuẩn, giảm, giãn sự tập trung khi mua sắm… đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch.

Các cửa hàng kinh doanh mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phải đảm bảo khoảng cách 2m giữa người với người, không tập trung quá 2 người cùng một thời điểm khi mua sắm.

Dừng các hoạt động hội, họp không cần thiết; trong trường hợp cần thiết phải tổ chức các cuộc họp, sự kiện thì phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn; tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Thực hiện việc giãn cách và khoanh vùng nhanh nhất, phong tỏa đối với các khu vực có ca bệnh (F0), truy vết thần tốc hơn đối với các F1, F2 liên quan để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực… làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng trong thời gian qua, trường hợp đủ cơ sở thì củng cố hồ sơ đề nghị truy tố theo đúng quy định.

Tăng cường chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Khẩn trương thành lập các tổ truy vết dịch bệnh, hỗ trợ các điểm nóng tại các xã, phường; phối hợp với các lực lượng, tổ chức truy vết triệt để các đối tượng thuộc diện F0, F1, F2. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn.

Cùng với các nội dung trên, Chủ tịch UBND TX. Tân Uyên chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn TX. Tân Uyên cho đến khi có thông báo mới.

Theo Báo chính phủ