Bỏ qua dấu hiệu pin điện thoại gần hỏng có ngày 'mất mạng' vì cháy nổ

Pin điện thoại có thời hạn sử dụng nhưng làm cách nào để biết được pin có dấu hiệu sắp hư hỏng thì không phải ai cũng biết.

Theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Thế giới Di động, pin là yếu tố rất quan trọng của một chiếc điện thoại nhất là điện thoại thông minh. Sau thời gian dài sử dụng, tuổi thọ của pin sẽ giảm dần và thời gian hết pin sẽ nhanh hơn buộc phải sạc liên tục. Điều này khiến pin nhanh bị nóng và rất dễ gây cháy nổ.

Nguy hiểm hơn, nếu pin hoạt động tốt sẽ giúp điện thoại kéo dài thời gian sử dụng nhưng một khi chúng đạt đến thời điểm không còn có thể tạo ra điện tích qua phản ứng hóa học, chúng trở thành thùng chứa vật liệu độc và đắt tiền mà không có tác dụng gì cả. Để tránh rủi ro người dùng nên tinh ý nhận biết các dấu hiệu pin đang 'kêu cứu' dưới đây:

Pin điện thoại bị phồng, phần kim loại bị ăn mòn

Người dùng điện thoại có thể dễ dàng quan sát pin bị hỏng bằng mắt thường với những dấu hiệu như pin bị phồng lên, ăn mòn phần kim loại, xuất hiện các vết bẩn màu xanh lá cây hoặc màu trắng ố. Đây là dấu hiệu cho biết pin đang sắp hỏng và cần được thay thế. Khi pin đã hỏng người dùng lưu ý không nên đặt lại những viên pin bị hỏng vào điện thoại của mình nó sẽ làm hỏng mạch của điện thoại.

bo-qua-dau-hieu-pin-dien-thoai-gan-hong-co-ngay-mat-mang-vi-chay-no

 Pin điện thoại hỏng đều có dấu hiệu nhận biết người dùng nên tinh ý

Quan sát quá trình sạc pin

Trong quá trình sạc pin hãy quan sát kỹ thời gian sạc pin có quá nhanh hoặc quá chậm không, nếu như khi sạc pin điện thoại nhảy một lúc 2% hoặc nhiều hơn thế, có nghĩa là pin đang có vấn đề. Nghiêm trọng hơn, nếu pin chỉ sử dụng được trong khoảng một tiếng đồng hồ thì chắc chắn nên thay thế pin mới cho điện thoại của mình.

Pin sụt nhanh chóng dù không dùng nhiều

Pin không tự dưng “chết” trong điều kiện bình thường, nó sẽ đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo ngày đó đang đến gần. Người dùng có thể nhận biết sức khỏe pin đi xuống khi nó xả năng lượng nhanh chóng, chẳng hạn như trước kia dùng nửa ngày, pin còn 60% nhưng bây giờ con số tương tự chỉ là 30%. Tuy nhiên, ứng dụng hoặc bản cập nhật phần mềm kém chất lượng cũng có thể gây ra hiện tượng này, phần nào khiến người dùng gặp khó khăn trong việc “chẩn đoán bệnh”.

Điện thoại không được sạc đầy

Một khi pin không thể giữ đủ năng lượng vì các linh kiện bên trong đã xuống cấp thì sẽ không thể sạc đầy. Ví dụ ngay sau khi rút sạc, từ mức 100%, pin gần như ngay lập tức giảm xuống còn 90% hoặc 80%.

Pin nóng khi sạc

Điện thoại bị phồng lên ở giữa hoặc rất nóng khi sạc cũng là một dấu hiệu của pin xấu. Trong trường hợp này, cần ngừng sử dụng ngay lập tức để tránh trường hợp cháy nổ. Đối với những sản phẩm đạt chuẩn, trong vòng ít nhất 18 tháng sau khi mua máy, có thể sẽ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào. Nhưng khi chạm mốc 2 năm trở đi pin sẽ xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng hơn cần phải được can thiệp.

Theo VietQ