Bỏ túi cách chọn bơ sáp ngon nhất

Mùa bơ đang đến gần. Nhiều bà nội trợ đã rục rịch đặt mua những trái bơ thơm ngon nhất để chế biến các món sinh tố giải khát hay nấu các món ăn cho gia đình.

Bơ là một trong những loại trái cây khó chọn nhất, nhìn qua bề ngoài khó lòng đoán biết chất lượng bên trong. Khổ nỗi bơ ngon là thứ “gây nghiện”, lại giàu chất dinh dưỡng nên lắm bà nội trợ sau vài phen mua phải bơ nước, bơ toàn xơ vẫn quyết không bỏ cuộc.

Cách đảm bảo nhất để mua được bơ ngon là… cắt ra ăn thử. Nhưng hãy cẩn thận với “chiêu” của lắm người bán mưu mẹo. Hãy nhớ kiểm tra xem quả bơ mẫu cắt cho bạn ăn có cùng loại với những quả còn lại không. Còn nếu muốn mua bơ sống, bạn cũng hãy cắt một lát. Nếu thấy rít dao, khó cắt thì đó là bơ sáp, bóp mạnh vào miếng bơ không thấy chảy nước thì càng chắc chắn. Cuối cùng, hãy để ý xem trên quả bơ có xơ không, vì xơ làm giảm đi rất nhiều cảm giác ngon. 

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể áp dụng cách cắt thử đó, vậy sau đây là cách để bạn có thể chọn được những quả bơ ngon nhất cho gia đình:

 

Bỏ túi cách chọn bơ sáp ngon nhất

Bơ có 2 loại là bơ sáp và bơ nước. Bơ nước chỉ phù hợp cho các quán kem bơ kinh doanh vì ăn không có vị béo và thơm. Bơ sáp mới cho vị béo ngậy.

1. Chọn bơ:

- Chọn trái già, vỏ xanh, sần sùi, chọn trái có điểm lấm tấm chấm vàng có tỷ lệ sáp cao, thịt dẻo và béo.

- Khi cầm quả bơ sáp lên, bạn sẽ cảm nhận được sức nặng của quả so với quả bơ nước cùng kích thước (vì bơ sáp đặc ruột, còn bơ nước nhiều nước nên nhẹ hơn).

- Bơ dài thường lợi hơn bơ tròn vì hột nhỏ, lại có thêm phần cơm dày phía cuống bơ. Bơ tròn thường có hột to. Nhưng tròn hay dài không nói được là bơ ngon hay không.

- Cuống bơ: Nếu như cuống bơ to, mập mạp thì đó là bơ non. Những trái có cuống đã hơi khô, đã nhỏ lại thì đó là bơ già. Bơ Đăk Lăk có đặc điểm nhận dạng là người dân khi thu hoạch áp dụng cách cắt trái bơ có đoạn cuống ngắn, cắt chéo.

 

Bỏ túi cách chọn bơ sáp ngon nhất

- Nhiều người có thói quen lắc xem bơ có tróc hạt hay không, cho rằng bơ già mới tróc hạt. Điều này chỉ đúng một phần. Có những cây bơ không bao giờ cho quả tróc hạt. Tốt nhất, nếu bạn không rành thì hãy mua bơ chín. Bơ chín thường mềm đều (chỉ hơi mềm thôi chứ bơ chín nhũn là bơ bị hỏng… bỏ đi). Còn nếu độ mềm không đều thì là bơ non chín ép. 

- Khi ăn, nắn khắp quả bơ nếu thấy mềm tay thì mới bổ ra, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại.

- Không lấy những quả sờ vào mềm nhũn, vì nó đã nẫu hỏng, hoặc cũng không còn hương vị thơm ngon nữa.

2. Lưu ý:

- Bơ không chín trên cây, chỉ chín từ 1 đến 2 ngày sau khi hái xuống. Vì thế khi mua về, đừng ủ bơ trong thùng gạo, bịch nilon, nơi kín. Hãy đặt trái bơ trong rổ, để nơi thoáng mát, phần cuống lên trên, bơ sẽ chín dần. Khi một trái chín, các trái còn lại chín rất nhanh sau đó.

- Khi bơ chín, nắn nhẹ, trái mềm đều, phần gần cuống thì mềm hơn.

- Đừng để bơ quá lâu trong tủ lạnh, sẽ mất hương vị. Nên mua để ăn trong 1 - 2 ngày. Bơ còn xanh thì để ngoài cho chín rồi mới giữ trong tủ lạnh.

- Đừng bị bắt mắt bởi những trái bơ quá to, căng tròn, bóng.

- Trái bơ non dù để chín cũng chẳng có được món ngon nên hãy chọn những quả già.

Bỏ túi cách chọn bơ sáp ngon nhất

Bơ không chỉ được dùng để xay món sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng...Bỏ túi cách chọn bơ sáp ngon nhất

... mà còn chế biến được vô số món ăn hấp dẫn, tốt cho sức khỏe.

Theo thegioitre