Bốn loại giày dép có tác hại không ngờ đối với giới trẻ

Giày cao gót nhỏ làm đau chân là điều mà ai cũng biết, tuy nhiên điều không ngờ tới là giày đế bằng cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không chỉ giày cao gót, giày đế bằng cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy các loại giày dép thường gặp nào ảnh hưởng đến sức khỏe con người? Theo thông tin trên "The Times of India", các bác sỹ chuyên khoa chân và khoa ngoại cho biết, có bốn loại giày dép được bạn trẻ ưa thích có tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bốn loại giày dép có tác hại không ngờ đối với giới trẻ

Giày chạy có thể gây tổn thương mãn tính, đặc biệt là tổn thương gót chân

Giày chạy (Running Sneakers)

Giày chạy thường có nhiều đệm hơi, nhưng có nhiều đệm hơi chưa chắc đã tốt. Đệm hơi trong giày quá nhiều và quá dày sẽ làm giảm sự phản hồi thần kinh giữa chân với não về sự cảm nhận mặt đất. Loại giày này là sự lựa chọn tốt nhất cho môn chạy bộ, đi dạo, đi chậm, nhưng đồng thời cũng gây tổn thương mãn tính, đặc biệt là tổn thương gót chân.

Bốn loại giày dép có tác hại không ngờ đối với giới trẻ

Đi nhiều loại dép này có thể gây chứng viêm, đau gót chân, thậm chí là gãy xương

Dép xỏ ngón (Flip-flop

Phần lớn dép xỏ ngón được thiết kế quá nhỏ, quá bằng phẳng và thoải mái, khiến cho bàn chân lộ hết ra ngoài, không có miếng lót ở lòng bàn chân nên không thể chống đỡ và giảm áp lực cho bàn chân.

Khi bạn kẹp mạnh quai xỏ giữa ngón chân cũng có thể làm tổn thương ngón chân, bởi vì nó sẽ khiến cho cơ ngón chân bị căng quá mức. Đeo nhiều loại dép này có thể gây ra chứng viêm, đau gót chân, thậm chí là gãy xương.

Bốn loại giày dép có tác hại không ngờ đối với giới trẻ

Giày cao gót có thể gây sái mắt cá chân, gãy xương bàn chân, thậm chí là u thần kinh

Giày cao gót (Stilettos)

Đi giày cao gót nhiều sẽ làm cho toàn bộ thể trọng của bạn tập trung ở mắt cá chân, bàn chân chịu sức ép quá lớn. Đáng lưu ý là, giày siêu cao gót rất dễ khiến cho bạn bị sái mắt cá chân, gãy xương bàn chân, thậm chí là u thần kinh (lành tính).

Bốn loại giày dép có tác hại không ngờ đối với giới trẻ

Giày đế xuống có thể ảnh hưởng đến bàn chân như giày cao gót

Giày đế xuống (Platform Wedges)

Giày đế xuống hay giày đế đặc cũng có gót giày, sức ép của thể trọng vẫn tập trung ở gót chân. Nhưng so với giày đế cao gót nhỏ thì giày đế xuồng thường có miếng đệm để giảm áp lực. Ngoài ra, phía trước giày đế xuồng cũng có độ cao nhất định, có thể làm giảm độ nghiêng của bàn chân khi đeo giày.Tuy nhiên, giày đế xuồng vẫn có thể ảnh hưởng đến bàn chân giống như giày cao gót.

Theo Lâm Nhi (VietQ)