Cá thòi lòi trộn gỏi lá kìm không ăn thì "tiếc hùi hụi" ở Sài Gòn

Không chỉ hấp dẫn giới trẻ bởi sự nhộn nhịp, sầm uất bậc nhất Việt Nam, Sài Gòn còn hấp dẫn với nền ẩm thực vô cùng phong phú. Đến đây, bạn đừng quên thưởng thức món gỏi cá thòi lòi trộn lá kìm ngon trứ danh với vị ngọt đậm của cá quyện trong vị chua, chát của lá kìm, ăn rất thú vị.

Cá thòi lòi là một cái tên nghe quen mà lạ đối với những người dân vùng ngập mặn. Là một loại sinh vật lạ đời, là cá nhưng thòi lòi lại nhảy loi choi, kiếm mồi trên mặt nước, đất bùn và sống trong đất bùn sâu.

Thòi lòi có quanh năm, thuộc giống ăn tạp. Thòi lòi có hình dạng rấu xấu nhưng thịt lại rất thơm ngon và được những người sành ăn đánh giá là hơn đứt các loài cá như lóc, rô, trê, kèo... bởi thịt rất mềm, ngọt thơm.

Cá thòi lòi trộn gỏi lá kìm không ăn thì

Nhìn hình dáng cá thòi lòi bên ngoài chẳng ai ưa được nhưng lại là món thơm ngon khi qua bàn tay chế biến của đầu bếp. Ảnh: I.T

Nếu có dịp đến khu du lịch Vàm Sát (Cần Giờ, TP.HCM) bạn sẽ được thưởng thức những món ngon được chế biến từ loài cá này như thòi lòi kho tiêu, thòi lòi kho tương hay xiên que nướng trui thơm nức chấm với muối tiêu chanh...

Nhưng bạn đừng quên thưởng thức một món ăn khá lạ là gỏi cá thòi lòi với lá kìm. Đây đúng là một thức đặc sản tuyệt ngon của sông nước. Thịt cá thòi lòi chắc, không mỡ nên khi nướng trui người ta thường phết thêm một chút mỡ để khi nướng cá không bị cháy. Cá được nướng trên lửa than ủ đượm hồng, trở đều, khi chín mùi thơm nức của cá lan tỏa trong không gian khiến ai cũng phải ứa nước miếng.

Cá thòi lòi trộn gỏi lá kìm không ăn thì

Cá thòi lòi trộn gỏi lá kìm là món ăn riêng có của khu du lịch Vàm Sát, Cần Giờ, TP.HCM. Ảnh: Dân trí

Thịt cá sau khi nướng trui được gỡ nhỏ, trộn với lá kìm - một loại cây dây leo, thân mềm và nhỏ. Dây lá kìm thường len lỏi giữa các bụi cây thấp hay bờ rào, có màu xanh ngắt, rất sạch sẽ, chỉ cần nhìn thấy thôi đã muốn ngắt bỏ vào miệng.

Món gỏi này ngon hay không lại phụ thuộc vào cách làm nước mắm để trộn gỏi. Nước mắm phải có độ ngọt đậm để át đi vị hơi chát và chua của lá kìm, trộn đều cùng chút hành phi vàng thơm nức, chút ớt cay cay, chút đậu phộng bùi bùi.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của thịt cá, mềm, vị chua chua, chát, cay se se nơi đầu lưỡi, hòa quyện vào nhau rất thú vị, đủ để người thưởng thức xuýt xoa.

Nếu có dịp về với Cần Giờ, ngoài tận hưởng khung cảnh hữu tình, lắng đọng với những thanh âm của rừng ngập mặn, bạn cũng nên thưởng thức món ăn độc đáo mà chỉ có Cần Giờ mới có này.

Theo Danviet