Cách chọn kem chống nắng an toàn cho ngày đi biển

Mùa hè với những ngày nắng gay gắt sẽ dễ dàng làm hư tổn làn da. Dưới đây là cách chọn kem chống nắng hiệu quả, an toàn cho những ngày ra biển.

SPF càng lớn càng tốt

Hầu hết mọi người có xu hướng cho rằng số SPF ghi trên chai càng lớn thì kem chống nắng đó càng tốt. Đó là một sự thật mà không thể phủ nhận. Vì vậy, khi mua sản phẩm kem chống nắng, không nên chọn loại có SPF dưới 15.

Tuy nhiên, cũng không nhất thiết phải chọn cho mình kem có SPF trên 90 bởi không hẳn là nó đã có khả năng chống nắng cao hơn, hay bám trên da lâu hơn. Để có hiệu quả tốt nhất, nên chọn kem chống nắng có chứa SPF tối thiểu là 30.

Cách chọn kem chống nắng an toàn cho ngày đi biển

 Chọn kem chống nắng tối thiểu là 30 SPF

Người dùng vẫn cần bôi lại kem chống nắng sau 1-2 tiếng vì sản phẩm có thể bị trôi đi nước, mồ hôi. Bởi vậy, ngoài ý nghĩa thời gian bảo vệ, SPF còn đại diện cho hiệu quả chống lại tia UVB – tác nhân chính gây đen da và ung thư. Độ SPF cao sẽ giúp sàng lọc các tia này tốt hơn.

Chọn loại kem chống nắng ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB

SPF là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB - loại tia cực tím gây ra cháy nắng da và ung thư da. Thông thường, chỉ khoảng 25% lượng kem bôi phát huy tác dụng nên sự bảo vệ sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, nên chọn loại kem chống nắng ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB.

Trong khi các tia UVB có thể làm bỏng rát da, tia UVA tác động sâu hơn dẫn đến nếp nhăn và các bệnh viêm da. Nên lựa chọn kem chống nắng không trôi nếu tham gia các hoạt động thể thao hoặc bơi vì loại này có tác dụng bảo vệ da khỏi các tia cực tím trong thời gian lâu hơn.

Chỉ số PA

Nếu SPF đại diện cho khả năng chống UVB thì PA chứng tỏ khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA – một tác nhân làm ung thư da khác mà ít người để ý, nên chọn kem chống nắng có PA+++ để da được bảo vệ tốt nhất. Ngoài ra, một số kem chống nắng có kèm dòng chữ "broad spectrum" tức quang phổ rộng ý chỉ khả năng chống lại cả hai tia UVB và UVA.

Kem chống nắng vật lý và hóa học

Khi lựa chọn kem chống nắng, điều cơ bản nhất là cần phân biệt kem chống nắng vật lý (physical sunscreen) và hóa học (sunblock). Chúng hoạt động trên hai nguyên tắc khác nhau và các thành phần khác nhau.

Nhìn chung, nếu đảm bảo chỉ số SPF và PA kể trên thì khả năng bảo vệ da của hai loại này vẫn tương đương nhau. Tuy nhiên kem chống nắng vật lý được chứng minh là lành tính và phù hợp với da nhạy cảm hơn. Nếu có làn da dầu mụn, hãy ưu tiên loại kem này.

Hiểu rõ sự khác biệt

Trong trường hợp người tiêu dùng đang băn khoăn giữa mồ hôi và công thức không thấm nước hoặc công thức chịu nước thì nên biết rằng đã có luật cấm các công ty sản xuất kem chống nắng không được sử dụng cụm từ không thấm mồ hôi và không thấm nước.

Vì thế nên chọn cho mình kem chống nắng với công thức giúp chịu được mồ hôi và nước. Nếu đi ra ngoài, có thể chọn kem chống nắng với công thức chịu nước, nó sẽ giúp bảo vệ tới 80 phút cho tới lúc phải thoa lại kem lần nữa.

Da nhạy cảm

Nếu có làn da nhạy cảm hoặc đang có bệnh về da, nên chọn cho mình kem chống nắng cho trẻ em để tránh những tác động tiêu cực đến là da của mình. Bởi lẽ, kem chống nắng cho trẻ em có chứa ít chất kích thích, hoá chất các loại hơn là các công thức cho người lớn. Bên cạnh đó cũng nên tránh chọn kem chống nắng có chứa nước hoa hoặc cồn.

Cách chọn kem chống nắng an toàn cho ngày đi biển

 Chọn kem chống nắng trẻ em cho làn da nhạy cảm

Phổ rộng

Một điều quan trọng khi chọn mua kem chống nắng, đó là tìm xem trên lọ kem có in là bảo vệ phổ rộng hay bảo vệ phổ UVA/UVB. Cả hai loại tia này đều rất nguy hiểm và là nguyên nhân của bệnh ung thư da. Vậy nên cần tìm hiểu kỹ xem loại kem chống nắng đó có thể bảo vệ bản thân khỏi tia nào hay không. Trong khi tia UVB có thể gây cháy nắng thì UVA lại là tác nhân của nếp nhăn.

Theo Mỹ Linh (Vietq)