Cách đúng bổ sung canxi cho mẹ bầu



Tôi mang thai tuần thứ 18, thỉnh thoảng thấy đau nhức cơ bắp, bị chuột rút. Mới đây đi khám qua xét nghiệm bác sĩ chẩn đoán thiếu canxi. Xin bác sĩ tư vấn giúp tình trạng này có nguy hiểm không?

Tôi mang thai tuần thứ 18, thỉnh thoảng thấy đau nhức cơ bắp, bị chuột rút. Mới đây đi khám qua xét nghiệm bác sĩ chẩn đoán thiếu canxi. Xin bác sĩ tư vấn giúp tình trạng này có nguy hiểm không? Bổ sung canxi trong thai kỳ thế nào cho đúng cách?

Đặng Thị Nguyện (Đăk Nông)

Trong thai kỳ nếu thiếu canxi, thai phụ sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, tê chân, đau lưng, đau khớp, chuột rút,... nặng hơn nữa là lên cơn co giật do hạ canxi huyết quá mức. Thai nhi thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, lùn thấp...

Cách đúng bổ sung canxi cho mẹ bầu

Thai phụ cần cung cấp đủ canxi trong thời kỳ mang thai.

Mỗi ngày trong thời kỳ mang thai, thai phụ cần đáp ứng đầy đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể (đủ 800mg/ngày canxi trong 3 tháng đầu, 1.000mg/ngày trong 3 tháng giữa và 1.500mg/ngày trong 3 tháng cuối và khi nuôi con bú).

Sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất, hàm lượng tương đối nhiều, tỷ lệ hấp thu cao. Các thức ăn hải sản chứa hàm lượng canxi như: tôm, cua, ngao, sò và trứng...

Phô mai, rau màu xanh đậm và trái cây cũng có cung cấp canxi nhưng do hàm lượng axit có trong các sản phẩm này dễ tạo nên các hợp chất canxi khó hòa tan, hiệu quả không bằng các thực phẩm nêu trên.

Để bổ sung đủ canxi, thai phụ phải uống viên canxi theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Các thuốc có chứa canxi: calci-corbie, calci D, calci sandoz... Để tăng hấp thu canxi, theo khuyến cáo nên uống vào buổi sáng, sau ăn và nên uống cách viên sắt trong vòng 30 phút.

Theo suckhoedoisong