Cách luộc gà ngon da vàng giòn, không bị đỏ ai cũng nên biết

Cách luộc gà ngon đơn giản qua vài bước là bạn sẽ thành công. Gà chín mềm thơm ngon, da màu vàng bắt mắt, thịt không nát, chắc chắn bạn sẽ nhận được ngàn lời khen.

Luộc gà đôi khi là cả một nghệ thuật thế nhưng không quá khó để bạn thành công. Cách luộc gà ngon cần chú ý những gì để sau khi luộc xong thì cả nhà ai cũng khen tấm tắc, bạn có thể tham khảo cách dưới đây.

Cách chọn gà luộc ngon

Tùy vào sở thích của mỗi người mà chọn gà trống hoặc gà mái để luộc. Thường gà trống thịt sẽ chắc và dai hơn. Ngược lại gà mái thì thịt mềm, béo ngậy vì nhiều mỡ.

Vậy làm thế nào để chọn được gà luộc ngon?

Đối với gà trống

- Khi mua gà trống, bạn nên quan sát phần mào của gà. Mào càng đỏ thì gà sẽ càng ngon.

- Cầm gà trên tay bạn thấy nặng, chắc chắn là được.

- Lông gà áp sát thân và có độ bóng mượt nhất định.

- Chân gà phải nhỏ, da ở chân vàng đều, cựa ngắn. Đừng chọn gà cựa dài vì đó đều là gà đã già, khi luộc lên ăn rất dai, cứng.

- Gà trống ngon còn có phần vệt vàng dưới ức cùng cánh. Đừng quên kiểm tra phần diều của gà nhé. Những con gà khỏe mạnh phần diều sẽ mềm, không bị căng cứng.

Đối với gà mái

Với gà mái, bạn cũng quan sát các đặc điểm tương tự như gà trống.

- Mào đỏ tươi không có dấu hiệu bị rủ xuống.

- Chân gà mái càng nhỏ, mỏ càng dài thì chứng tỏ đó là gà ngon.

- Nếu bạn lựa chọn gà “chạy bộ” thì nhớ chú ý đến phần mỏ nhé. Những loại gà này mỏ của chúng sẽ bị cùn đi do phải tìm kiếm thức ăn thường xuyên.

- Gà mái đã đẻ rồi thì phao câu sẽ to. Ngược lại gà chưa đẻ phao câu sẽ bé hơn. Tùy vào sở thích của từng người mà chọn gà mái đã đẻ hay chưa đẻ.

Trường hợp bạn mua gà đã thịt sẵn thì chú ý độ đàn hồi của thịt gà. Không mua những con có mùi lạ, da gà xuất hiện vết đen, sạm hoặc tụ máu….

Người nội trợ lâu năm cho hay, nếu mua gà thịt sẵn thì nhớ kiểm tra phần cổ gà nhé. Nếu thấy da cổ gà sáng bóng không bị tụ bầm thì đó là gà khỏe mạnh.

Mẹo khử mùi hôi của gà

Các loại gia cầm trong đó phải nhắc tới thịt gà thường có mùi hôi, tanh rất đặc trưng. Đây là lí do vì sao người ta phải tiến hành sơ chế thật kỹ loại thịt này trước khi đưa vào chế biến.

Có một vài mẹo nhỏ giúp khử mùi hôi của gà cực kỳ tốt mà bạn không nên bỏ qua.

- Nhặt thật sạch lông gà khi sơ chế. Việc bạn nhổ toàn bộ lông kể cả lông tơ sẽ giúp thịt gà trông sạch sẽ hơn đồng thời giảm đi mùi hôi từ tuyến nhờn tiết ra.

- Dùng các nguyên liệu có tính axit như giấm hoặc chanh để khử mùi. Bạn chỉ cần lấy 1 phần giấm hoặc chanh rồi chà xát lên bề mặt của thịt gà sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

Axit có trong loại nguyên liệu này sẽ giúp loại bỏ mùi hôi rất hiệu quả.

- Thoa gừng lên thịt gà rồi ướp chừng 30 phút sau đó mới rửa lại với nước. Vị cay nồng của gừng không chỉ giúp khử mùi hôi mà còn làm cho thịt gà thơm, ngon hơn.

1. Cách luộc gà ngon nhất, da giòn, không bị đỏ

Để gà luộc có phần da giòn vàng ươm, thịt bên trong săn chắc, không bị đỏ thì bạn cần nằm lòng cách luộc gà ngon.

Chuẩn bị

- Gà ta nguyên con

- Muối

- Gừng, nghệ

Hướng dẫn cách luộc gà ngon

Bước 1: Mổ và làm sạch gà

- Chọn gà ta tươi sống, mổ xong rửa sạch (nên mổ moi). Để khử mùi hôi, xát muối xung quanh thân và bên trong bụng gà sau đó rửa lại với nước.

- Để gà khi luộc không bị tụt da, chặt rời phần chân gà bên dưới phần khuỷu chân để khi luộc, da gà co lại sẽ không bị rách.

- Tiếp theo, xát nghệ toàn bộ con gà. Cách làm này sẽ giúp gà có màu vàng hấp dẫn, để sau 5 phút thì cho gà vào luộc.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

Gà ta nguyên con đã làm sạch

Bước 2: Cách luộc gà ngon

- Chuẩn bị nồi đặt lên bếp, đặt gà úp mặt bụng xuống đáy xoong, chế nước lạnh ngập mặt gà. Dùng nước lạnh để luộc từ đầu đến khi chín gà sẽ không bị đỏ xương.

- Gừng rửa sạch đập dập rồi thả vào nồi luộc, gừng sẽ át mùi hôi của gà khi ăn sẽ thơm ngon hơn.

- Luộc gà lửa to vừa phải đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ liu diu, đun trong 10 phút rồi tắt bếp. Không vớt gà ngay ra mà ngâm tiếp khoảng 10 đến 15 phút để gà chín đều từ bên trong. Khi sôi dùng thìa hớt bọt cho nước gà trong veo, gà không bị thâm.

- Kiểm tra gà đã chín chưa bằng cách dùng tăm xiên nhọn đâm sâu vào phần bắp đùi con gà nếu nước chảy ra màu đỏ tức gà chưa chín cần đun thêm, nước chảy ra màu trong tức gà đã chín và có thể vớt ra được rồi.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

Gà luộc ngon da vàng óng không bị tuột da dáng lại đẹp

Gà luộc xong nhìn bên ngoài da vàng ruộm hấp dẫn, mùi thịt gà thơm lừng. Khi chặt gà thịt chắc không nát, khi ăn da giòn ngon thịt ngọt. Như vậy là bạn đã luộc gà thành công chắc chắn mọi người sẽ khen tấm tắc.

2. Cách luộc gà bằng muối

Không cần thêm nước cũng vẫn luộc gà chín tới, thơm ngon đó là cái hay của cách luộc gà không cần nước này.

Chuẩn bị:

- Muối hạt

- Lá chanh, sả

- Gà ta nguyên con

Bí quyết luộc gà bằng muối

Dải muối dày khoảng 2cm phủ kín đáy nồi, lót sả lên trên muối, đặt tiếp gà lên rồi rắc lá chanh lên gà sau đó đậy vung. Bật bếp nhỏ lửa đun khoảng 50 phút, hơi nóng từ muối sẽ làm chín gà. Cách làm này ăn thịt gà rất ngọt và thơm không lo bị mặn.

Lưu ý: Khi đun không được mở vung sẽ làm mất hơi nước gà không chín được.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

Gà luộc với muối và sả không cần nước

3. Cách luộc gà ngon bằng tỏi

Không phải ai cũng biết cách luộc gà ngon bằng tỏi này. Thịt gà sau khi chín không những không nồng mùi tỏi mà ngược lại còn cực kỳ thơm ngon.

Nguyên liệu:

- 0.5kg tỏi hoặc có thể hơn

- Gà nguyên con cỡ vừa

Cách làm:

Tỏi bóc sạch vỏ sau đó lót kín đáy nồi, nhét tiếp tỏi vào bụng con gà đến khi đầy thì thôi. Đặt gà trên mặt tỏi sao cho gà không chạm đáy nồi. Bật bếp đun nhỏ lửa khoảng 30 phút lúc đó gà sẽ chín. Khi ăn bạn sẽ bất ngờ vì gà không bị hôi mùi tỏi mà lại rất thơm ngon.

Lưu ý, trong suốt thời gian áp dụng cách luộc gà ngon này bạn tuyệt đối không được mở nắp vung nhé.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

Cách làm gà hấp tỏi không cần nước

4. Cách luộc gà cúng ngon

Khác với luộc gà thông thường, gà dùng để cúng phải lựa chọn kỹ càng. Người ta thường sử dụng gà trống tơ, với trọng lượng khoảng từ 1 - 1.5kg là phù hợp nhất.

Không chỉ cầu kỳ trong việc chọn gà, khi đem luộc cũng cần phải biết cách luộc gà ngon, đẹp như thế mới không sợ phạm điều kỵ.

Nguyên liệu cần có

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

- Gà trống tơ: 1 - 1.5kg

- Gừng, hành

- Muối

Hướng dẫn cách luộc gà ngon để cúng

Bước 1: Buộc gà cúng

Thay vì cho thẳng vào nồi luộc, gà cúng sau khi làm sạch cần đem đi buộc. Thường người ta sẽ buộc gà cánh tiên mỗi khi làm lễ dâng cúng. Con gà được buộc chắc chắn với phần đầu ngẩng cao, cánh xòe ra hai bên trông cực kỳ đẹp mắt.

- Trước tiên, bạn khéo léo nhét 2 chân của con gà vào bụng đã mổ moi.

- Tiếp đến, dùng tay kéo nhẹ cổ gà ra phía sau. Ép 2 cánh gà vào kẹp cứng phần cổ.

- Lấy 1 sợi lạt rồi buộc khoảng 2 vòng theo 2 mẩu của đầu cánh gà.

- Kéo nhẹ cổ gà về vị trí cũ sao cho phần mỏ của con gà chạm được tới sợi lạt mà bạn vừa cố định 2 đầu cánh.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

Bước 2: Luộc gà cúng

- Đặt gà vào trong 1 chiếc nồi lớn rồi thêm vào đây gừng, hành khô đập dập và vài hạt muối.

- Đổ nước lã vào nồi sao cho nước ngập phần thịt gà rồi bật bếp đun sôi. Chú ý, để gà chín từ từ da không nứt, thịt không bị đỏ thì bạn cần để lửa vừa. Khi nồi gà sôi phải mở vung ngay. Đừng quên hớt hết phần bọt trên bề mặt để gà chín da vàng đẹp nhé.

*Mẹo hay: Nên đặt 1 chiếc bát tô lớn vào nồi sau đó mới đặt gà vào. Cách làm này sẽ giúp cho phần bụng gà không bị tiếp xúc trực tiếp với đáy nồi, tránh được tình trạng da gà bị rách…

Ngoài ra, bạn cũng không nên luộc gà bằng nước nóng bởi như thế da gà rất dễ nứt mà phần thịt gà bên trong cũng sẽ chín không đều.

Trường hợp luộc gà đã bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh thì phải cho gà ra ngoài rã đông hoàn toàn sau đó mới đem đi luộc.

Bước 3: Hoàn thành

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

Cách luộc gà ngon này sẽ giúp bạn có món gà luộc cực kỳ đẹp mắt để dâng cúng thần linh, gia tiên. Thịt gà chín đều từ trong ra ngoài, phần da vàng giòn đẹp mắt, thịt chín tới ngọt thơm không bị đỏ do chưa chín hoặc bã mềm vì luộc quá lâu.

Công thức làm nước chấm gà luộc

Gà luộc có rất nhiều loại nước chấm khác nhau. Mỗi một vùng miền sẽ lại có cách pha nước chấm riêng. Chính vì thế, việc học cách luộc gà ngon thôi là chưa đủ, bạn còn cần phải nằm lòng công thức làm nước chấm gà luộc để tôn thêm nhiều phần chân kính cho món ăn quen thuộc này.

Nước chấm gà luộc ngon, đơn giản, dễ làm

Trước khi ra đời các phiên bản nước chấm gà luộc khác nhau thì người ta vẫn sử dụng tiết để làm nước chấm thịt gà.

- Nguyên liệu cần có:

Tiết gà luộc (½ miếng), bột canh (1 thìa), hạt tiêu (¼ thìa), hành tím (½ củ), lá chanh( 2 - 4 lá), ớt tươi hoặc ớt xay.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

- Cách làm nước chấm gà luộc với tiết:

+ Tiết gà luộc băm nhỏ rồi cho vào bát. Nêm thêm 1 thìa bột canh, ¼ thìa hạt tiêu, lá chanh thái sợi, hành tím băm, ớt tươi hoặc ớt xay cùng 1 thìa nước cốt chanh sau đó trộn đều lên.

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có một bát nước chấm gà luộc ngon hết sảy.

Nước chấm gà luộc thần thánh có sữa đặc

Thời gian gần đây, trên TikTok rần rần chia sẻ công thức làm nước chấm gà luộc có sữa đặc. Mới nghe thì thấy sai sai nhưng làm ra mới thấy nó cực kỳ ngon đấy.

- Nguyên liệu cần có: Đường (2 thìa), muối hột (1 thìa), mì chính (½ thìa), hạt tiêu (1 thìa), ớt tươi, sữa đặc (1 thìa), chanh tươi (1 quả).

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

- Cách làm nước chấm gà luộc có sữa đặc: Bạn cho toàn bộ phần nguyên liệu đã chuẩn bị ở phía trên vào bát rồi dùng chày giã nhuyễn. Khi các loại gia vị đã tạo thành hỗn hợp sền sệt thì bạn cho vào đây 1 thìa sữa đặc và vắt thêm 1 quả chanh tươi.

Dùng thìa trộn đều hỗn hợp lên, nêm nếm sao cho vừa miệng là bạn đã hoàn thành bát nước chấm gà luộc thần thánh rồi.

Kiểu nước chấm này rất hấp dẫn người ăn bởi vị chua chua, cay cay, mặn ngọt lại thêm phần béo ngậy của sữa đặc. Chấm thịt gà vào bát nước chấm này thì ngon hết sảy.

Một số thắc mắc khi luộc gà

Không phải ngẫu nhiên mà các chị em thường đùa nhau rằng “Luộc gà là một nghệ thuật và người biết cách luộc gà ngon là một nghệ sĩ”. Muốn có món gà luộc ngon đòi hỏi bạn cần nắm chắc các kỹ thuật luộc sao cho gà phải chín tới, không bị quá khô hay quá đỏ, da vàng ươm không bị nứt.

Bài viết hôm nay, ngoài các cách luộc gà ngon, Bếp Eva cũng sẽ giải đáp một số thắc mắc mà chị em thường gặp khi luộc gà. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Luộc gà nước nóng hay nước lạnh?

Một trong những sai lầm mà rất nhiều chị em thường mắc là cho gà vào nồi nước đang sôi để luộc.

Việc luộc gà bằng nước sôi là nguyên nhân khiến da gà nứt toác, phần thịt bên ngoài chín nhưng lõi bên trong vẫn còn sống. Chính vì thế, các đầu bếp khuyên bạn nên luộc gà ngay từ khi nước còn lạnh. Tuy thời gian luộc lâu nhưng nhờ tác động nhiệt độ từ từ sẽ giúp gà chín đều từ trong ra ngoài.

Trong trường hợp quá bận rộn, bạn có thể dùng nước ấm khoảng 50 độ để luộc. Cách luộc gà ngon này vừa nhanh mà không làm cho da gà nứt ra.

2. Luộc gà như thế nào là chín?

Muốn biết gà luộc đã chín hay chưa, bạn có thể dùng 1 chiếc tăm hoặc đũa nhọn xiên nhẹ vào phần thịt gà. Nếu thấy có máu đỏ ứa ra là thịt gà chưa chín. Ngược lại, khi xiên vào phần thịt khô ráo thì lúc đó bạn có thể vớt gà ra được rồi đấy.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

3. Luộc gà cho gì vào?

Muốn thịt gà luộc sau khi chín mùi thơm ngon hơn thì khi luộc gà bạn nên cho vào đây gừng tươi, hành khô, sả đập dập, hành lá và một vài hạt muối.

Hương vị của các loại cây gia vị trên sẽ giúp thịt gà thơm, ngon, không còn mùi tanh. Muối sẽ làm cho thịt gà đậm đà, vừa miệng hơn.

Bạn có thể cho thêm xíu đường vào nước luộc gà, như vậy gà ăn sẽ ngọt thịt hơn.

4. Thời gian luộc gà ngon bao nhiêu phút?

Các chị em nội trợ thường rỉ tai nhau thời gian luộc gà cực chuẩn, đảm bảo gà chín tới, thơm ngon không lo bị nứt da.

- Đối với gà non, gà tơ có trọng lượng dưới 2kg thì thời gian luộc gà sẽ rất nhanh. Sau khi nồi nước luộc gà sôi, bạn chỉ cần để thêm chừng 10 phút là tắt bếp. Đậy vung ủ gà trong nồi thêm khoảng 15 phút nữa thì vớt gà ra cho nguội rồi tiến hành chặt, xếp lên đĩa.

- Nếu con gà bạn chọn là gà chọi hoặc gà già có kích thước lớn thì sau khi nồi gà sôi bạn nên để chừng 20 phút. Sau đó ủ tiếp khoảng 20 - 25 phút nữa để thịt chín đều, không bị đỏ.

Không nên luộc gà quá lâu bởi như thế gà vừa nứt da mà phần thịt gà lại chín quá dai, khô và rất khó ăn.

cach-luoc-ga-ngon-da-vang-gion-khong-bi-do-ai-cung-nen-biet

5. Cách luộc gà ngon không bị nứt

Để gà luộc có phần da giòn ngon, không bị nứt, chị em chỉ cần nhớ kỹ các nguyên tắc sau:

- Đầu tiên, luộc luộc gà bằng nước lạnh thay vì nước sôi hoặc nước ấm.

- Thứ hai, điều chỉnh ngọn lửa khi luộc gà. Thay vì để lửa quá to, bạn nên vặn lửa nhỏ liu riu như thế gà sẽ chín từ từ mà không lo bên ngoài chín nhừ, bên trong vẫn còn sống. Và tất nhiên, cách làm này cũng sẽ “bảo toàn” phần da vàng ươm, bóng đẹp cho món gà luộc.

- Cuối cùng, gà chín, vớt gà ra cho vào bát nước lạnh như thế gà sẽ nhanh nguội đồng thời phần da gà sẽ săn lại và giòn ngon hơn.

6. Luộc gà có đậy nắp không?

Theo kinh nghiệm, bạn chỉ nên đậy nắp vung nồi trong thời gian đầu luộc gà. Tới khi nồi gà sôi thì phải mở nắp. Nếu bạn đậy nắp trong thời điểm này gà sẽ dễ bị nứt da và không thơm ngon nữa.

Mong rằng 4 cách luộc gà ngon cùng các kinh nghiệm khi thực hiện món ngon từ thịt gà mà Bếp Eva vừa chia sẻ đã mang đến cho bạn những kiến thức quý báu. Chúc bạn sẽ thành công với món gà luộc tưởng dễ mà khó này nhé.

Theo GiaDinh