Cách nấu chè đậu ván thơm ngon tại nhà



Món chè đậu ván vừa thơm ngon, bổ dưỡng, giúp giải nhiệt ngày hè. Cách nấu chè đậu ván cũng khá đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

1. Nguyên liệu nấu chè đậu ván

- Đậu ván: 500g

- Dừa nạo: 400g

- Sữa tươi không đường: 180ml

- Đường trắng: 200g

- Bột năng:80g

- Vani: 3 ống

cach-nau-che-dau-van-thom-ngon-tai-nha
 
Đậu ván là thực phẩm bổ dưỡng (Ảnh: Sức Khỏe và Đời Sống)

2. Cách nấu chè đậu ván

Bước 1: Ngâm đậu ván trong nước ấm khoảng 7-10 giờ để cho hạt đậu nở to và mềm rồi dùng tay vò nhẹ cho vỏ đậu bong vỏ ra rồi đãi sạch vỏ, lấy ruột hạt đậu và để ráo nước.

Bước 2: Cho đậu ván vào nồi hấp khoảng 40-50 phút. Khi thấy đậu chín mềm, bùi và có vị ngọt tự nhiên là được. Khi đậu đã chín, bắc nồi đậu ra ngoài và để nguội.

Bước 3:Ngâm dừa nạo với nước nóng khoảng 20-30 phút rồi dùng rây lọc bỏ bã, lấy nước cốt dừa để riêng. Nên dùng tay bóp mạnh phần bã dừa để vắt hết nước cốt dừa.

Bước 4: Cho bột năng vào một cái tô, thêm nước rồi khuấy thật đều cho bột tan hoàn toàn, không còn bị vón cục.

Bước 5:Đặt một chiếc nồi lên bếp, đổ phần nước cốt dừa vào đun sôi. Khi nước cốt dừa sôi, cho sữa tươi không đường, một bát nhỏ nước bột năng đã hòa tan và 3 ống vani vào cùng, khuấy đều cho đến khi sôi. Đến khi hỗn hợp trên sánh lại thì tắt bếp, để nguội.

Bước 6: Lấy một chiếc nồi khác bắc lên bếp, cho 600ml nước, một bát nước bột năng đã hòa tan và 200g đường trắng vào đun sôi, khuấy đều tay cho đường tan hết. Sau đó, cho đậu ván đã hấp chín vào nấu cùng. Khi thấy chè sánh, đặc và sôi lại một lần nữa thì tắt bếp.

Bước 7: Múc chè đậu ván ra bát hoặc cốc, chan thêm 1 muỗng nước cốt dừa lên trên và thưởng thức.

cach-nau-che-dau-van-thom-ngon-tai-nha
 
Món chè đậu ván thơm ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

3. Một số lưu ý cách nấu và bảo quả chè đậu ván

Để nấu món chè đậu ván ngon, bạn nên chọn những hạt đậu có dáng tròn đều, bóng, có màu sáng đều nhau, tránh những hạt bị đen sạm hay những hạt bị lép. Bạn nên mua đậu tại những cửa hàng uy tín để đảm bảo hạt đậu mới, ngon và không bị trộn với chất bảo quản.

Thành phẩm của món đậu ván đạt yêu cầu là hạt đậu trắng mềm mịn, khi ăn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, ngọt lịm quyện lẫn với nước cốt dừa thơm béo.

Tùy vào khẩu vị của những người trong gia đình mà bạn cho lượng đường vào nấu cùng chè đậu ván cho phù hợp. Nếu thích ăn thanh mát thì cho ít đường, nếu muốn món chè ngọt ngào thì tốt nhất cho nhiều đường.

Nếu không ăn hết ngay thì cho chè đậu ván vào tô đậy nắp kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh có thể để được 2-3 ngày.

Chúc các bạn thành công!

Theo VietNamNet