Cách phân biệt bệnh Covid-19 với cảm, cúm thông thường

Viêm họng, ho khan, sốt cao... là những triệu chứng thường gặp ở người mắc Covid-19. Tuy nhiên, các dấu hiệu này cũng phổ biến với bệnh cảm, cúm thông thường.

Tháng 8, các nhà nghiên cứu tại Đại học King London (Anh) chia triệu chứng của bệnh Covid-19 thành 6 nhóm dựa vào mức độ nghiêm trọng cũng như nguy cơ nhập viện của bệnh nhân. Hiện nay, nhiều nghiên cứu khác cũng đề cập đến vấn đề này.

Dấu hiệu bệnh thay đổi từng ngày

Business Insider dẫn nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Trung Quốc cho thấy triệu chứng phổ biến của bệnh nhân Covid-19 là sốt, ho khan và khó thở. Nhiều người khác gặp phải tình trạng mệt mỏi, đau cơ, mất vị giác, khứu giác, đau họng, nghẹt mũi và tiêu chảy.

Sau khi quan sát hàng nghìn bệnh nhân trong đợt bùng phát dịch ở Trung Quốc, các bác sĩ xác định tình trạng bệnh tiến triển qua từng ngày như sau:

- Ngày 1: Các triệu chứng nhẹ. Bệnh nhân có thể bị sốt, ho khan hoặc khó thở nhưng ít. Một số người khác cảm thấy mệt mỏi, đau cơ. Số ít bệnh nhân tiêu chảy, buồn nôn trong 1-2 ngày.

- Ngày 3: Nghiên cứu tại 550 bệnh viện ở Trung Quốc cho thấy các nhân viên y tế ở Ôn Châu bị viêm phổi vào ngày thứ 3.

- Ngày 5: Trong trường hợp nghiêm trọng, triệu chứng bệnh chuyển biến nặng. Bệnh nhân bị khó thở, đặc biệt người lớn tuổi, mắc bệnh nền, tình trạng này càng rõ rệt.

- Ngày 7: Các bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán bị khó thở sau 7 ngày. Đây cũng là thời gian bệnh của họ trở nặng phải nhập viện.

- Ngày 8: Đến thời điểm này, những bệnh nhân nặng có thể khó thở, viêm phổi hoặc suy hô hấp cấp tính tiến triển (ARDS). Những người bệnh nghiêm trọng hơn sẽ phải đặt nội khí quản.

- Ngày 9: Một số bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán bị nhiễm trùng huyết.

-Ngày 10-11: Với các ca tiến triển nặng, người bệnh phải chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Họ có thể đau bụng, chán ăn.

- Ngày 12: Trong một số trường hợp, người bệnh không tiến triển suy hô hấp cấp tính sau gần 2 tuần mắc Covid-19.

- Ngày 17-21: Trung bình, người dân ở Vũ Hán khỏi bệnh và được xuất viện sau 2,5 đến 3 tuần. Tuy nhiên, nếu không tiến triển tích cực, đây cũng là thời điểm các ca mắc Covid-19 tử vong.

- Ngày 27: Một số bệnh nhân ở lại viện lâu hơn để phục hồi các chức năng gan, thận, tim, phổi. Thời gian nằm viện trung bình của người mắc Covid-19 tại Ôn Châu là 27 ngày.

cach-phan-biet-benh-covid-19-voi-cam-cum-thong-thuong

Viêm họng, ho khan, sốt cao... là những triệu chứng phổ biến ở người mắc Covid-19. Ảnh: Việt Hùng.

Khi xuất viện, các triệu chứng của người mắc Covid-19 vẫn còn. Một số bệnh nhân có tình trạng mệt mỏi, đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, mất khứu giác và vị giác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, thời gian ủ bệnh của ca nhiễm SARS-CoV-2 có thể kéo dài 2-14 ngày. 40% người mắc Covid-19 không có biểu hiện bệnh.

Covid-19 khác cúm, MERS ở điểm nào?

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Nam California, Mỹ (USC) tìm ra thứ tự xuất hiện các triệu chứng của người mắc Covid-19. Cụ thể, bệnh nhân sẽ lần lượt trải qua dấu hiệu: sốt, ho, đau cơ, buồn nôn sau đó là tiêu chảy.

Thông tin trên website của USC, TS Joseph Larsen, đại diện nhóm nghiên cứu, cho hay thứ tự trên có thể giúp bệnh nhân tìm kiếm các biện pháp chăm sóc sức khỏe kịp thời hoặc quyết định tự cách ly. Điều đó cũng giúp bác sĩ loại trừ trường hợp người nghi nhiễm hoặc lập kế hoạch điều trị phù hợp.

GS Kuhn tại USC đánh giá: "Thứ tự này đặc biệt quan trọng để phân biệt cúm với Covid-19. Trong điều trị, thứ tự trên có thể ngăn ngừa bệnh trở nặng".

cach-phan-biet-benh-covid-19-voi-cam-cum-thong-thuong

Phát hiện mới có thể giúp các bác sĩ đánh giá tình hình bệnh nhân và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. Ảnh: AFP.

Sốt và ho thường liên quan nhiều bệnh đường hô hấp như MERS, SARS. Tuy nhiên, thời điểm xuất hiện các vấn đề tiêu hóa của Covid-19 giúp bác sĩ phân biệt nó với bệnh khác.

"SARS-CoV-2 tấn công đường tiêu hóa phía trên trước. Do đó, bệnh nhân Covid-19 sẽ buồn nôn trước khi tiêu chảy. Thứ tự này ngược lại với bệnh nhân SARS và MERS".

Để có kết quả trên, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 55.000 ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc. Dữ liệu này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thu thập trong thời gian từ 16 đến 24/2.

Theo Zing

----

Xem thêm:

7 dấu hiệu bạn chắc chắn đã nhiễm virus corona

Covid-19 phức tạp vì có nhiều triệu chứng “lạ” (ví dụ ngón chân Covid) hoặc không có triệu chứng nào (có tới 40% số người bị nhiễm Sars-CoV-2 không có triệu chứng).

Nhưng đôi khi những biểu hiện của virus rất rõ ràng. Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy bạn chắc chắn đã bị nhiễm virus corona. Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy báo cho cơ quan y tế ngay lập tức.

1. Mệt mỏi hoặc đờ đẫn kéo dài

Đây không phải là cảm giác mệt mỏi khi kết thúc một tuần làm việc dài - nhiều người bị Covid-19 đã báo cáo về cảm giác mệt mỏi kiệt quệ và không thể tập trung kéo dài trong nhiều tuần.

TS Anthony Fauci, Giám đốc viện dị ứng và bệnh nhiễm trùng quốc gia, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 của Nhà trắng nói:

"Bạn có thể thấy những người đã hồi phục thực sự không trở lại bình thường bị những tình trạng rất dễ nghĩ đến hội chứng mệt mỏi mãn tính: đờ đẫn, mệt mỏi và khó tập trung. Đây là điều chúng tôi thực sự cần phải xem xét một cách nghiêm túc, bởi vì rất có thể đó là một hội chứng sau siêu vi liên quan đến Covid-19."

2. Bạn bị 3 loại phát ban

Andrew Chan, giáo sư về miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng T.H.Chan, Đại học Harvard tuyên bố ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng Covid-19 của ông đã phát hiện thêm nhiều trường hợp nổi mẩn và viêm trên ngón tay và ngón chân - còn gọi là ngón tay và ngón chân Covid  - và đó nên được coi là dấu hiệu chẩn đoán chính của bệnh.

Trên th ực tế, nhiều người gặp phải những biểu hiện da liễu kỳ lạ này khi không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Các nhà nghiên cứu lưu ý 3 loại phát ban là:

- Phát ban kiểu mày đay: Sự xuất hiện đột ngột của những nốt sẩn trên da xuất hiện và biến mất khá nhanh sau vài giờ và thường rất ngứa. Phát ban có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, và thường bắt đầu bằng ngứa dữ dội ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, và có thể gây sưng môi và mi mắt. Những phát ban này có thể xuất hiện khá sớm trong nhiễm trùng, nhưng cũng có thể kéo dài rất lâu sau đó.

- Phát ban giống rôm sảy hoặc thủy đậu: Những nốt nhỏ, ngứa tập trùng thành từng vùng có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể, nhưng đặc biệt là khuỷu tay và đầu gối cũng như mặt sau của bàn tay và bàn chân. Phát ban có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

- Ngón tay và ngón chân Covid: Các vết sưng đỏ và tím trên ngón tay hoặc ngón chân, có thể đau nhưng thường không ngứa. Loại phát ban này đặc hiệu nhất đối với Covid-19, phổ biến hơn ở những người trẻ mắc bệnh và có xu hướng xuất hiện muộn.

3. Ho khan dai dẳng không hết

Ho dai dẳng kèm theo sốt là dấu hiệu phổ biến nhất của virus corona. Ho khan, dai dẳng và gây khó thở. Và giống như mệt mỏi và khó thở, ho có thể kéo dài rất lâu sau khi bạn khỏi virus. Theo một nghiên cứu vào tháng 7 của CDC, 43% những người được chẩn đoán mắc Covid-19 báo cáo bị ho 14 đến 21 ngày sau khi có kết quả dương tính.

4. Mất mùi hoặc vị kéo dài

Triệu chứng “lạ” này có vẻ là dấu hiệu điển hình của nhiễm Covid-19 (mặc dù không phải ai cũng gặp phải). Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of the American Medical Association, 64% người bị Covid-19 báo cáo bị mất mùi hoặc vị. Một khảo sát của CDC hồi tháng 7 cho thấy triệu chứng này kéo dài trung bình là 8 ngày, nhưng một số người bị nhiều tuần liền.

5. Khó thở

Đây thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của Covid-19, và nó có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng sau khi phục hồi. Virus gây viêm phổi và tổn thương có thể khiến bạn khó thở, và có thể dẫn đến viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS).

6. Tổn thương tim kéo dài

Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ JAMA Cardiology, 3/4 số người được chẩn đoán mắc Covid-19 có bằng chứng về tổn thương tim nhìn thấy trên MRI nhiều tuần sau khi hồi phục. (Và 18% số người trong nghiên cứu chưa bao giờ xuất hiện các triệu chứng của coronavirus.)

Virus có thể gây viêm tim dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim (mô bị viêm có thể gây ra nhịp tim không đều và các vấn đề khác).

7. Bạn có những triệu chứng không biến mất

"Khoảng một phần ba số bệnh nhân virus corona có các triệu chứng không biến mất, theo một báo cáo mới từ CDC Mỹ. "Báo cáo - tập trung vào những bệnh nhân không nhập viện do virus corona – thấy rằng bệnh nhân có các triệu chứng nhiều tuần và nhiều tháng sau khi xét nghiệm dương tính ban đầu.

• Bệnh nhân mắc Covid-19 không bình phục sức khỏe bình thường trong vòng 2 đến 3 tuần sau khi chẩn đoán.

• Trên thực tế, 1/5 số bệnh nhân không bình phục sức khỏe bình thường.

• Các triệu chứng kéo dài bao gồm mệt mỏi, ho, nghẹt mũi, khó thở, mất mùi và vị, đau ngực và lú lẫn. Các triệu chứng khác, như nôn, buồn nôn, sốt và ớn lạnh, không kéo dài lâu.

Cẩm Tú

Theo ETN/Dân trí

----

Xem thêm:

+Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu điển hình trên da của người mắc Covid-19

+Chỉ những người phụ nữ sống thọ và khỏe mạnh mới có đủ 7 dấu hiệu nhỏ này trên cơ thể: Hãy tự kiểm tra xem mình có nằm trong số này hay không

----