Cảm thấy bất tiện vì đổ mồ hôi nhưng bạn có biết cơ chế này rất tốt cho cơ thể?

Các chuyên gia đã tiết lộ, việc đổ mồ hôi thực sự có tác động tích cực đến làn da và cơ thể của chúng ta.

Đổ mồ hôi không chỉ đem tới những bất tiện trong cuộc sống mà khiến chúng ta thiếu tự tin khi đi phỏng vấn xin việc hoặc đi xe buýt.

Ra mồ hôi có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm tập thể dục, bị sốt, thời tiết nóng và căng thẳng.

Các tỉnh miền Bắc những ngày này đang trải qua thời tiết nắng nóng, thậm chí là nắng nóng gay gắt. Kiểu thời tiết này khiến mọi người cần phải chú ý bổ sung đủ nước và tránh ở quá lâu dưới trời nắng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên tránh đổ mồ hôi bằng mọi giá.

Các chuyên gia đã tiết lộ, việc đổ mồ hôi thực sự có tác động tích cực đến làn da và cơ thể của chúng ta.

cam-thay-bat-tien-vi-do-mo-hoi-nhung-ban-co-biet-co-che-nay-rat-tot-cho-co-the

Mồ hôi ngăn cơ thể chúng ta quá nóng

Lý do chính khiến chúng ta đổ mồ hôi là để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Melanie Palm, bác sĩ da liễu và là người sáng lập Art of Skin MD ở San Diego (Mỹ) khẳng định: “Mồ hôi đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát cơ thể chúng ta một cách hiệu quả".

Giải độc cơ thể

Nghiên cứu cho thấy các tuyến mồ hôi giúp da của chúng ta lọc các chất độc ra khỏi cơ thể, như rượu và các chất thải, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người "cuồng" thể dục có mức kim loại nặng trong cơ thể thấp hơn, chẳng hạn như thủy ngân hoặc chì.

Ở nồng độ cao, các chất độc như vậy có thể làm giảm mức năng lượng và có tác động gây hại cho các cơ quan.

Thúc đẩy làn da sạch và khỏe mạnh

Mồ hôi đóng vai trò là lớp bảo vệ tự nhiên khỏi vi trùng và vi khuẩn. Khi chúng ta đổ mồ hôi, lỗ chân lông sẽ mở ra. Tiến sĩ da liễu Viscusi giải thích: “Mồ hôi thúc đẩy lỗ chân lông của bạn đào thải dầu và bụi bẩn. Khi mồ hôi tích tụ và khô trên da, bụi bẩn, dầu và vi khuẩn này có thể bị mắc kẹt dưới da của bạn, do đó gây ra mụn".

Thứ hai, mồ hôi giúp làn da khỏe mạnh bằng cách tăng lưu lượng máu.

Việc máu lưu thông hiệu quả đảm bảo các tế bào da được nuôi dưỡng bằng các chất dinh dưỡng và oxy mà chúng cần.

cam-thay-bat-tien-vi-do-mo-hoi-nhung-ban-co-biet-co-che-nay-rat-tot-cho-co-the

Giúp giảm cân

Đổ mồ hôi có thể làm tăng tốc độ giảm lượng nước trong cơ thể của bạn, đó cũng là lý do tại sao các võ sĩ quyền anh đi xông hơi trước trận đấu để đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Robert A. Huggins, Ph.D., chủ tịch nghiên cứu và hiệu suất vận động viên và an toàn tại Viện Korey Stringer tại Đại học Connecticut giải thích rằng trong khi bạn giảm cân về mặt kỹ thuật do đổ mồ hôi, sự thay đổi chỉ là tạm thời: “Đó không phải là khối lượng chất béo, mà là trọng lượng hầu hết mọi người có mục tiêu giảm".

Một số bằng chứng cho thấy một người đổ mồ hôi trong khi tập thể dục có nghĩa là họ đang tập luyện cường độ cao hơn. Bởi vì cơ thể khi đó đang hoạt động tích cực, đồng nghĩa bạn cũng đang sử dụng năng lượng và đốt cháy calo.

Đổ mồ hôi cũng là một dấu hiệu của sức khỏe tim mạch tốt.

Giảm nguy cơ sỏi thận

Các tuyến mồ hôi giải phóng nước lên bề mặt da của bạn, giúp giảm và ngăn ngừa các chất gây sỏi thận nằm trong thận và đường tiết niệu.

Đổi lại, chúng ta uống nhiều nước hơn khi đổ mồ hôi, có nghĩa là những khoáng chất này sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể của chúng ta.

Theo GiaDinh