Cận Tết: Dịch vụ đổi tiền lẻ tái xuất, náo động trên chợ mạng

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán 2021 nhưng các dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới lại bắt đầu sôi động, náo nhiệt trên chợ mạng.​

Mặc dù, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẽ siết chặt quản lý việc đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ trong dịp Tết Tân Sửu 2021, song trên chợ mạng, các dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới phục vụ cho Tết lại bắt đầu sôi động, náo nhiệt.

Theo quảng cáo của giới "buôn tiền", khách chỉ cần báo số lượng, muốn đổi bao nhiêu cũng có. Hơn nữa, "thượng đế" chỉ cần ngồi ở nhà, bấm điện thoại là nhân viên sẽ đến tận nơi đổi trả, phục vụ tận tình.

can-tet-dich-vu-doi-tien-le-tai-xuat-nao-dong-tren-cho-mang

Phí đổi tiền lẻ, tiền mới hiện dao động 3 - 15%, tùy mệnh giá

Tiết lộ với phóng viên, chị P.T (Định Công, Hà Nội) cho biết, phí đổi tiền lẻ sẽ phụ thuộc vào từng mệnh giá. Như các loại tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng mức phí sẽ dao động từ 13 - 15%, loại 10.000 đồng, 20.000 đồng là 6 - 8%, còn với 50.000 đồng, 100.000 đồng thì chịu phí 3 - 5%.

"100% tiền đổi cho khách nhà tôi đều là loại mới tinh, nguyên cọc, nguyên seri. Đặc biệt là nói không với các loại tiền lướt, đã ra vào thị trường. Tôi làm nghề lâu năm nên tiền trong nhà lúc nào cũng có sẵn, chỉ cần alo là có hàng" - chị nói.

Ngoài ra, chị T còn cho rằng, phí đổi tiền hiện nay vẫn ở mức bình thường. Bởi càng cận Tết nguyên đán, phí đổi tiền sẽ còn phi mã, tăng gấp 3 - 5 lần ở một số mệnh giá đặc biệt.

can-tet-dich-vu-doi-tien-le-tai-xuat-nao-dong-tren-cho-mang

Theo tiết lộ của tiểu thương, mệnh giá tiền càng nhỏ thì phí đổi càng cao

Thậm chí, một cửa hàng chuyên đổi tiền lẻ, tiền mới ở Hải Phòng còn khẳng định, khách chỉ cần báo mệnh giá, báo số lượng là 2 giờ sau có hàng.

Do làm ăn lớn nên quầy chỉ nhận đổi sỉ từ 100 triệu đồng trở lên, không nhận đổi lẻ. Nếu khách đổi từ 100 - 300 triệu đồng thì phí là 2,9%, từ 300 - 500 triệu đồng là 2,8%, trên 500 triệu đồng phí chỉ còn 2,7%.

"Từ bây giờ đến Tết là cửa hàng chỉ nhận đổi trực tiếp, không giữ, không ôm hộ hàng. Bởi hiện nay, tiền về đến đâu là khách đến lấy hết sạch. Và phí đổi sẽ cập nhật, thay đổi theo từng ngày, nên khách muốn rẻ thì phải nhập sớm" - chủ cửa hàng quảng cáo.

can-tet-dich-vu-doi-tien-le-tai-xuat-nao-dong-tren-cho-mang

Những mẩu quảng cáo đổi tiền lẻ, tiền mới tràn lan trên mạng

Tương tự, anh T.L (quận 1, TP.HCM) cũng cho biết, mấy năm nay, Ngân hàng Nhà nước không phát hành tiền lẻ mới, mệnh giá thấp trong dịp Tết Nguyên đán nên nguồn tiền lẻ khá khan hiếm, phí đổi cao. Do đó, ngoài đổi tiền mới, cửa hàng anh còn nhận đổi cả tiền lướt, độ mới từ 80% với chi phí mềm hơn, chỉ từ 2 - 3% cho các mệnh giá.

"Tiền lướt đa phần đến từ nguồn phúng, viếng của người dân ở các đền, miếu, đình, chùa, sau đó có dịp quay ngược ra thị trường. Còn tiền mới thì chủ yếu đến từ các suất trong ngân hàng và những mối quan hệ quen biết" - anh L tiết lộ.

Theo Dân Trí