Cần tránh điều gì để có một giấc ngủ ngon?

Giấc ngủ vô cùng quan trọng, nếu thiếu ngủ, con người sẽ suy kiệt sức lực, hao mòn thân thể, chóng già, sinh bệnh tật, làm cho làn da chóng nhăn, khô và sạm.

Cần tránh điều gì để có một giấc ngủ ngon?
Nếu thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn thần kinh, nổi nóng, suy nhược hệ tuần hoàn não.

Tác hại của việc thiếu ngủ 

Trong một số trường hợp, thiếu ngủ cũng sẽ làm cơ thể tăng cân. Thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân làm cho trẻ em chậm phát triển, thiếu minh mẫm và khả năng tiếp thu kém.

Giấc ngủ ngon sẽ làm tiêu hao sự mệt mỏi, khôi phục lại sức lực đã tiêu hao, giữ cho thần kinh được cân bằng, bảo vệ đại não, vì thế giữ cho con người tính tình ôn hòa, cởi mở, có tác dụng khôi phục và tăng cường trí nhớ, vì thế nâng cao hiệu suất công việc.

Đặc biệt, những người thường xuyên phải lao động trí óc căng thẳng cần được ngủ đủ giấc. Nếu thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn thần kinh, dễ cau có, nổi nóng, suy nhược hệ tuần hoàn não và có thể sinh ra nhiều chứng bệnh khác.

Thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến nồng độ các hormon tuyết giáp trong máu, có thể dẫn đến nguy cơ cao huyết áp.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đã chứng minh, khi chúng ta ngủ, cơ thể tiết ra những hormon cần thiết có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, từ đó có tác dụng chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, virut gây bệnh.

Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng góp phần làm chậm sự già yếu và kéo dài tuổi thọ, xuân sắc cho con người.

Do đó, cần có giấc ngủ đủ với người lớn mỗi ngày cần ngủ từ 7-8 tiếng, nhưng trẻ em cần phải ngủ nhiều hơn (tùy theo từng độ tuổi mà trẻ em mỗi ngày có thể ngủ từ 9-10 tiếng, hoặc nhiều hơn).

5 điều tối kỵ cần tránh để mất giấc ngủ

- Ôm vật nuôi ngủ cùng

Yêu động vật mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhưng việc đem một chàng cún hay nàng mèo lên giường cùng đi ngủ không phải là lựa chọn sáng suốt. Chúng có thể đánh thức bạn lúc nửa đêm, đặc biệt là nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Cần tránh điều gì để có một giấc ngủ ngon?

Trẻ em và người có hệ miễn dịch yếu tốt nhất không nên ngủ cùng động vật.

Nghiên cứu năm 2011 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ phát hiện ngủ với chó, mèo dẫn đến nguy cơ mắc bệnh dịch hạch, bệnh dại và nhiễm ký sinh trùng. Trẻ em và người có hệ miễn dịch yếu tốt nhất không nên ngủ cùng động vật.

- "Cắm mặt" vào điện thoại

Ánh sáng xanh từ màn hình ngăn chặn sự sản xuất melatonin, chất hóa học giúp con người ngủ. Tốt nhất, bạn nên ngừng sử dụng ít nhất một tiếng trước khi ngủ.

- Quăng đồ đạc lung tung trong phòng

Nhiều chị em có thói quen để túi xách hoặc lấy đồ bên trong túi xách bày lên giường mà không biết chiếc túi mình đeo hàng ngày bẩn hơn bồn cầu đến 4 lần. Điều này sẽ khiến chăn, ga nhiễm đầy vi khuẩn.

- Không chịu thay đồ lót

Phụ nữ mặc đồ lót khi đi ngủ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đối với nam giới, nghiên cứu năm 2015 của Đại học Stanford chứng minh ngủ không đồ lót giúp tăng 25% chất lượng tinh trùng.

- Không thức dậy khi có chuông báo thức

Ngủ nướng khiến cơ thể nhầm lẫn giữa trạng thái thức - ngủ và đồng hồ sinh học bị gián đoạn khiến cơ thể bạn càng mệt mỏi. Vì vậy, hãy thức dậy ngay khi nghe chuông báo thức.

Theo suckhoe