Cẩn trọng trẻ thiếu vitamin K dễ bị xuất huyết não, tử vong

Bệnh nhi 37 ngày tuổi bị xuất huyết não do thiếu vitamin K vừa được phẫu thuật ghép não thành công tại bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Được biết, bé trai 37 ngày tuổi ở Cẩm Phả, Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng quấy khóc từng cơn, li bì, bỏ bú kèm theo có nôn trớ sau ăn, da nhợt nhạt. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị yếu nửa người bên phải, đồng tử 2 bên không đều, thóp căng phồng, phản xạ yếu, thở rên; bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhi bị tăng áp lực nội sọ; xuất huyết não, tính mạng bị đe dọa.

Điều đáng lưu ý, kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bé bị thiếu máu nặng, rối loạn đông máu. Hình ảnh bán cầu não trái có xuất huyết não, phù não… Trẻ được thở máy, truyền máu, tiêm vitamin K, kiểm soát áp lực nội sọ; chỉ định phẫu thuật lấy máu tụ trong sọ, ngoài màng cứng, dưới màng cứng.

Cẩn trọng trẻ thiếu vitamin K dễ bị xuất huyết não, tử vong

Bệnh nhi vừa được phẫu thuật ghép não.

Tiên lượng đây là ca mổ phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm khi phẫu thuật nên trong quá trình mổ, các bác sĩ đã tiến hành tách riêng các cơ xương sọ, bộc lộ xương đỉnh trái, xương chẩm; tiến hành cắt một phần xương đỉnh trái, xương chẩm, khâu treo màng cứng; mở màng cứng, lấy hết tổ chức máu tụ cùng tổ chức não bị giập cho bé… phần khuyết xương sọ được gửi đến bệnh viện Đại học Y Hà Nội bảo quản.

Sau 2 giờ phẫu thuật ca mổ đã thành công tốt đẹp. Khi trẻ xuất hiện tình trạng suy thận, được chăm sóc đặc biệt, bù dịch, lọc máu liên tục trong 3 ngày tại khoa Hồi sức Cấp cứu.

Trải qua quá trình được chăm sóc đặc biệt, khi sức khỏe ổn định, phản xạ tốt, không yếu liệt, đồng tử 2 bên đều, các chỉ số xét nghiệm tốt… cháu bé được các bác sĩ tiến hành ghép khuyết xương sọ. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ sinh ra được nuôi bằng sữa mẹ nhưng hàm lượng vitamin K ở sữa mẹ thấp (2-5mcg/lít). Lượng dự trữ vitamin K ở trẻ mới sinh cũng rất thấp vì vitamin K tự nhiên khó qua nhau thai. Cùng với đó, hệ vi khuẩn ở ruột của trẻ chưa phát triển nên chưa tổng hợp được vitamin K dẫn đến hiện tượng thiếu vitamin K ở trẻ.

Việc này dẫn đến trẻ dễ bị xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết màng não thường để lại những di chứng nặng nề, thậm chí gây tử vong. Tiêm vitamin K cho trẻ mới sinh là một biện pháp dự phòng chủ động, tránh hiện tượng xuất huyết não, màng não hay gặp ở trẻ khoảng một tháng tuổi.

Các chuyên gia y tế cho hay, vitamin K giúp đông máu, nếu thiếu vitamin K, trẻ sẽ bị xuất huyết máu, dễ dẫn tới tử vong. Vì vậy, việc bổ sung vitamin K đúng cách cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, các mẹ nên tham khảo những thông tin dưới đây.

Tuy vitamin K không phổ biến như các loại vitamin khác nhưng chúng vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tình trạng thiếu hụt vitamin K chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh, không xảy ra ở người lớn. Bởi sự vận chuyển vitamin K qua nhau thai của trẻ còn yếu.

Vitamin K là một vitamin tan được trong chất béo, do đó, chúng thường được “lưu trữ” trong mô mỡ và gan. Vitamin K đóng một vai trò đặc biệt trong quá trình làm đông máu, tránh xuất hiện chảy máu ở trẻ. Đông máu, hay còn gọi là tình trạng máu vón cục và quá trình chống đông, hiện tượng này vô cùng quan trọng, giúp duy trì trạng thái cân bằng bên trong cơ thể bé. Vitamin K cũng giúp cho canxi được hấp thụ dễ dàng, giúp cho xương bé chắc khỏe.

Theo nguoiduatin