Cảnh báo hộp số ô tô hư hỏng và những dấu hiệu nhận biết

Cũng giống như nhiều bộ phận khác trên ô tô sau thời gian sử dụng hộp số cũng sẽ hư hỏng. Vậy đâu là những dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất.

Một chiếc ô tô là tổng thể hàng ngàn chi tiết kết hợp với nhau. Tuy nhiên, một vài bộ phận trong cả ngàn chi tiết đó đóng vai trò quan trọng hơn phần còn lại. Hộp số là một trong những bộ phận như vậy. Thiếu nó, chiếc xe hơi không thể di chuyển được.

Hộp số là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động, số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài.

Dù vậy, cũng giống như nhiều bộ phận khác trên ô tô sau thời gian sử dụng hộp số cũng sẽ hư hỏng. Vậy đâu là những dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất?

canh-bao-hop-so-o-to-hu-hong-va-nhung-dau-hieu-nhan-biet

 Hộp số hư hỏng có nhiều cách nhận biết. Ảnh minh họa

Âm thanh lạ

Phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng xe số sàn hay số tự động, hộp số có biểu hiện hư hỏng theo các cách khác nhau. Đối với xe trang bị hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng. Những âm thanh lạ, tiếng kêu lách cách khi sang số được xem là dấu hiệu chứng tỏ hộp số đang gặp vấn đề. Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn thì bạn cần kiểm tra xe ngay.

Có mùi khét bốc lên

Mùi khét chứng tỏ hộp số đang bị quá nhiệt, khiến dầu hộp số bắt đầu bị cháy khét và hoạt động không hiệu quả. Vai trò của dầu hộp số giúp bôi trơn bánh răng, làm mát bằng cách liên tục lưu thông nhiệt sinh ra khi chuyển số. Nguyên nhân khác dẫn tới mùi khét trên xe số sàn là việc sử dụng côn không phù hợp, khiến má côn bị ma sát quá lớn và bắt đầu sinh ra mùi khét. Nhưng mùi này sẽ nhanh chóng mất đi nếu như người lái điều chỉnh lại cách lái xe.

Trượt số

Nếu hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn, hoặc máy tính sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về số N với số sàn.

Cũng cần chú ý khi bị trượt số xe sẽ dễ mất kiểm soát trong những tình huống khẩn cấp. Đây là triệu chứng rất nguy hiểm, vì có thể bị mất kiểm soát xe khi cần thoát ra khỏi tình huống khẩn cấp. Với dấu hiệu xe ô tô hỏng hộp số này, bạn cần đưa xe đến xưởng sửa chữa để nhanh chóng khắc phục hộp số.

Tiếng ồn khi xe ở N

Đối với chiếc xe bình thường phải gần như im lặng hoàn toàn khi ở trạng thái không hoạt động. Vì thế những tiếng ồn ào, va chạm, tiếng nghiến được xem là dấu hiệu cho sự cố. Tóm lại, các âm thanh lạ khi xe đã về "mo" chứng tỏ dầu hộp số đã đến lúc cần thay. Điều này có thể chỉ đơn giản là do chất lỏng trong động cơ thấp, nhưng những vấn đề với răng bánh răng hoặc vòng bi của xe cũng không nên mạo hiểm bỏ qua.

Rò rỉ dầu hộp số

Rò rỉ dầu từ hộp số là dấu hiệu cho thấy hộp số đang gặp vấn đề. Trên các mẫu xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò quan trọng tới việc vận hành của xe. Khi phát hiện những giọt dầu nằm dưới gầm xe bạn cần mau chóng đưa xe đi kiểm tra ngay.

Bạn cần bảo dưỡng thường xuyên những thứ như bơm dầu và các bộ lọc là điều cần thiết để giữ cho xe hoạt động trơn tru. Không giống như dầu máy, hộp số không tiêu tốn dầu trong quá trình hoạt động, do đó nếu nhận thấy xe thiếu dầu chắc chắn đã bị rò rỉ ra ngoài, cần mau chóng bảo dưỡng hộp số ô tô.

Chuyển số không mượt mà

Ngay cả xe số tự động cũng có thể gặp sự cố khi sang số. Điều này có thể nhận biết qua sự chậm trễ, rung khi chuyển số hoặc hệ thống hoàn toàn không phản hồi. Hộp số được thiết kế để chuyển số chính xác, do đó nếu thấy chúng hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường thì chắc chắn đang gặp vấn đề.

Máy tính trên xe chịu trách nhiệm về những thay đổi này, nhưng nó lấy thông tin từ nhiều cảm biến trên xe. Điều này có nghĩa là vấn đề có thể không liên quan đến hệ truyền động, nhưng điều cần thiết là phải xem xét một cách kĩ càng. Thực tế có nhiều trong số các sự cố về hộp số là do van điện từ. 

Theo VietQ