Cảnh báo nguy hiểm khi mua đồ chơi cho trẻ nhỏ qua các trang bán hàng online

Theo khảo sát mới nhất, hầu hết số lượng đồ chơi được mua qua bên thứ ba trên các trang thương mại trực tuyến đều không an toàn đối với trẻ nhỏ.

Báo cáo do Hiệp hội Sở thích và Đồ chơi Anh (BTHA) ủy quyền cho thấy, nhiều món đồ chơi tiềm ẩn nguy cơ có thể làm trẻ em bị nghẹt thở, hóc, bỏng, nhiễm độc và điện giật. Trong số 255 đồ chơi được lựa chọn ngẫu nhiên để kiểm tra và thử nghiệm, 88% là đồ chơi bất hợp pháp và 48% không an toàn cho trẻ chơi.

Sau khi công bố báo cáo về việc kiểm tra các món đồ chơi được mua qua các trang mạng bán hàng Amazon, eBay, AliExpress và Wish, BTHA đang kêu gọi thay đổi quy định để trẻ em có thể chơi đồ chơi mà không còn phải đối mặt với nguy cơ bị thương hoặc tử vong. 

canh-bao-nguy-hiem-khi-mua-do-choi-cho-tre-nho-qua-cac-trang-ban-hang-online

Hầu hết các đồ chơi được bán trên thương mại điện tử đều không an toàn cho trẻ nhỏ 

Đặc biệt là các sản phẩm đồ chơi nam châm, thường dễ bị trẻ nhỏ nuốt phải do hiều lầm là kẹo. Nhiều loại nam châm trong đồ chơi có thể hút kết nhau từ nhiều điểm trong đường ruột, hủy hoại chỗ thành ruột bị kết dính, gây nhiễm trùng và thủng ruột đe dọa đến tính mạng. Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo nên loại bỏ tất cả các vật có kích thước nhỏ làm từ nam châm cho dù nó không phải là đồ chơi của trẻ em.

Theo bà Natasha Crookes, Giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng của BTHA, cho biết: "Không thể chấp nhận việc đồ chơi không an toàn và không tuân thủ quy định được phép vào thị trường Anh, khiến trẻ em có nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng. Chúng tôi tin rằng, Chính phủ phải vào cuộc để thay đổi các quy định luật pháp về sự an toàn của đồ chơi, các chính trị gia từ các đảng hợp tác với nhau để bảo vệ trẻ em như một phần trong quá trình xem xét khuôn khổ an toàn sản phẩm vào năm 2021 của Anh".

Hiện tại, không có yêu cầu pháp lý nào đối với các trang mạng trực tuyến trong việc kiểm tra độ an toàn sản phẩm mà những người bán niêm yết trên trang web của họ. Bên cạnh đó, nhiều trang thương mại điện tử có trụ sở ở nước ngoài, nằm ngoài phạm vi quản lý của cơ quan thực thi pháp luật Anh. Do đó, BTHA đã kêu gọi luật an toàn sản phẩm cần được siết lại nghiêm ngặt hơn.

Trong khi đó, đại diện của một số trang thương mại điện tử uy tín như eBay, AliExpress, Amazon, Wish cam kết coi trọng sự an toàn của người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng hàng hóa được bày bán trên trang của họ cũng như hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng.

Theo VietQ