Cảnh báo: Nhiều thủ đoạn l.ừa đ.ảo mới, chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng

Một trong những thủ đoạn lừa đảo mới vừa được cảnh báo là mạo danh ngân hàng thương mại cung cấp gói hỗ trợ gặp khó khăn do dịch Covid-19 rồi đánh cắp thông tin tài khoản nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngày 2-9, Vietcombank đã gửi email cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian. Theo đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian đã xuất hiện nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Đối tượng lừa đảo mạo danh Vietcombank gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ và yêu cầu khách hàng truy cập đường link để nhận gói hỗ trợ này. Đường link này dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ để chiếm đoạt tiền.

Vietcombank khẳng định không bao giờ liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OTP (nếu có) đều là giả mạo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

canh-bao-nhieu-thu-doan-l-ua-d-ao-moi-chiem-doat-tien-tai-khoan-ngan-hang

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng bảo mật tuyệt đối thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP...

Một thủ đoạn lừa đảo khác cũng vừa được TPBank cảnh báo là mạo danh nhân viên ngân hàng này để hỗ trợ khoản vay, mở thẻ. Sau đó, kẻ gian yêu cầu khách hàng nộp tiền thanh toán phí hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay.

Cụ thể, đối tượng mạo danh cán bộ, nhân viên TPBank hoặc TPBank Fico (khối tín dụng ngân hàng) để mời khách hàng vay vốn với thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Sau khi tư vấn qua điện thoại, Zalo, Facebook, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng thao tác tải một số ứng dụng giả mạo, được thiết kế tương tự các ứng dụng, web của TPBank.

Nhằm tạo sự tin tưởng, đối tượng còn làm giả/cắt dán chữ ký và con dấu của TPBank để làm thông báo gửi cho khách hàng hoặc tạo tài khoản Zalo/Facebook đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân kèm thẻ nhân viên, bằng khen của cán bộ nhân viên TPBank, TPBank Fico.

Cuối cùng, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay… vào một tài khoản cá nhân và chiếm đoạt số tiền này.

"Ngân hàng không yêu cầu khách hàng đóng thêm các khoản phí để tham gia chương trình hoặc không yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của cán bộ, nhân viên mở tại TPBank hay tại ngân hàng khác để thanh toán các khoản vay, khoản phí. Trong mọi trường hợp, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật - như tên đăng nhập, mã OTP, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường link…" - TPBank khuyến cáo.

Chưa hết, một thủ đoạn lừa đảo mới trong giai đoạn dịch Covid-19 cũng vừa được BIDV cảnh báo. Theo đó, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, như ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn, shopeemobilebanking.vn…

Đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo, với mục đích lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP nhằm thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối cẩn trọng, đặc biệt không cung cấp thông tin tài khoản cho bất kỳ ai, qua bất kỳ hình thức nào.

Theo NLD