Cảnh báo rước họa vì mua sơn tường nhà nhầm hàng giả

Việc bạn mua phải sơn giả không những tốn tiền, tốn công mà còn khiến công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giống như nhiều loại sản phẩm khác trên thị trường, sơn giả cũng khiến cơ quan quản lý đau đầu và người tiêu dùng bất an.

Hiện nay, mặt hàng sơn nước được bày bán rất nhiều với hàng chục nhãn hiệu như Nippon, ICI, Tison, Denzo, Expo, Matex...

Không ít người cẩn trọng mua sơn tường với giá cao nhưng cũng không tránh được tình trạng 'thùng thật, sơn dởm'.

Nắm bắt được những chiêu thức do báo Xây dựng đưa ra dưới đây, người tiêu dùng phần nào cảnh giác hơn với 'ma trận' hiện có trên thị trường.

Thùng thật, sơn dỏm

Do giá chênh lệch nhau khá cao giữa các hãng sơn, kể cả cùng chung nhãn hiệu cũng có nhiều loại giá khác nhau, cho nên một số cửa hàng bán sơn có “chiêu” đổi ruột, để bán với giá cao, bằng cách dùng thùng sơn có nhãn hiệu giá cao, đổ sơn nước loại rẻ tiền vào.

Người mua khó có thể phát hiện được. Vì các loại nắp thùng sơn được thiết kế đơn giản, dễ tháo ráp.

Để có được nhiều thùng sơn, chủ cửa hàng thu mua lại các thùng đã qua sử dụng từ nguồn công nhân thợ hồ, những người bán ve chai với giá khoảng 10.000 đồng/thùng.

Mua nhầm sơn rẻ tiền, sau một thời gian sử dụng sẽ gặp trường hợp sơn bị hiện tượng phấn hóa, khi chạm tay hoặc dựa vào tường, bụi sơn sẽ dính lên tay, quần áo. Sơn cũng nhanh bị xỉn màu, lớp sơn mau bị bong, dộp...

Ngoài những “chiêu” lừa người tiêu dùng như trên, người mua còn gặp phải sơn giả. Sơn giả cũng được vô thùng thật, mang các nhãn hiệu nổi tiếng, nhưng bên trong là sơn giả 100% hoặc giả 50% (dùng 50% sơn thật trộn với 50% sơn giả).

Mua nhầm loại sơn giả này màu sơn sẽ không đều, sơn bị lợn cợn do không được hòa tan giữa các chất, nhất là chất độn, độ kết dính thấp, dễ bị bong tróc từng mảng lớn khi đã khô...

Cảnh báo rước họa vì mua sơn tường nhà nhầm hàng giả

 Không ít người cẩn trọng mua sơn tường với giá cao nhưng cũng không tránh được tình trạng

'thùng thật, sơn dởm'. Ảnh: Báo Xây dựng

Hàng nhái

Hàng nhái là gì, đó chính là việc thiết kế bao bì và logo gần giống với mẫu thật, gây sự nhầm lẫn cho khách hàng. Trước khi quyết định bạn cần phải chú ý đến thùng sơn, thương hiệu sơn mà mình muốn mua để tránh gặp phải các phiền toái.

Dùng hóa chất để sản xuất sơn giả

Để thực hiện điều này, những người buôn bán xấu tính đã ra cửa hàng và mua một vài lọ hóa chất sau đó tự pha chế, đóng thùng và đưa ra bên ngoài thị trường.

Do trình độ của những người này không được chuyên nên tỉ lệ pha chế của họ không đảm bảo, dễ dàng bị phát hiện ra, vậy nên thường thì bạn sẽ ít gặp trường hợp này.

Nếu có thì sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra sự cố, sơn bị bong tróc thành nhiều mảng.

Sơn rẻ tiền trong thùng nhãn hiệu xịn

Đây là trường hợp mà người bán mua sơn giá rẻ sau đó đổ vào trong thùng sơn cao cấp và tung ra ngoài thị trường, loại sơn này khá dễ bán và rất khó bị phát hiện, tuy nhiên số lượng các đơn vị tồn tại được cũng không nhiều vì thường xuyên bị các cơ quan chức năng bắt quả tang.

Để phát hiện ra loại này bạn cần đến sự hỗ trợ của người thợ chuyên nghiệp, họ chỉ cần ngửi qua mùi sơn là sẽ biết ngay hàng thật hay giả.

Rút bớt sơn xịn

Hình thức này dùng 10 đến 15% lượng sơn ở trong thùng xịn để chuyển sang một thùng mới. Như vậy họ sẽ có được thêm một số lượng thùng sơn khác không hề nhỏ chút nào, điều quan trọng ở đây là họ làm như thế nào để không mất đi dấu vết?

Tất nhiên khi đó họ sẽ có một bộ đồ nghề chuyên dụng, không có kiến thức thì không thể làm được và nếu có thì khả năng làm được hàng loạt là khá cao.

Theo vietq