Cảnh báo rượu ngâm cây anh túc có thể gây nghiện, ngộ độc

Theo Bệnh viện Bạch Mai, dùng rượu ngâm cây anh túc có nguy cơ tương tự như dùng các loại ma túy người dân cần tránh.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện một số nhà dân trồng cây anh túc (thuốc phiện) để ngâm rượu. Cụ thể, Công an phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phát hiện tại vườn nhà ông Đặng Trần Thành đang trồng 365 cây thuốc phiện (cây anh túc).

Tại thời điểm phát hiện, cây đã cao gần 1m, nở hoa và có 1 số cây đã có quả to bằng quả quất. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và phá dỡ khu vườn trồng cây anh túc, thu giữ, niêm phong toàn bộ số tang vật trên và mời những người có liên quan về trụ sở cơ quan Công an để làm rõ.

canh-bao-ruou-ngam-cay-anh-tuc-co-the-gay-nghien-ngo-doc

 Người dân không nên dùng cây anh túc ngâm rượu vì dễ ngộ độc, nghiện. Ảnh: Chính Phủ

Theo Công an phường Tây Tựu, khu vườn trồng cây anh túc nói trên là một bãi đất nằm khuất nẻo giữa 2 ngôi nhà, được quây xung quanh bằng lưới đen nên khi ông Thành bắt đầu trồng cây anh túc lực lượng Công an cũng như người dân rất khó phát hiện.

Tại cơ quan Công an, ông Thành khai trồng anh túc trong vườn nhà là để lấy cây dùng ngâm rượu. Cây giống được mua trên mạng xã hội, bởi ông nghe một số người thông tin cây anh túc ngâm rượu sẽ có thể chữa bệnh xương khớp nên làm theo để chữa bệnh.

Liên quan tới việc dùng cây anh túc để ngâm rượu, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, dùng rượu ngâm anh túc cũng có nguy cơ tương tự như dùng các loại ma túy khác. Tùy theo lượng cây anh túc ngâm trong rượu và lượng rượu ngâm sử dụng, dùng càng nhiều và lượng cây ngâm trong rượu càng nhiều thì nguy cơ ngộ độc càng lớn hơn.

TS Trương Thị Ngọc Lan, phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cho biết thêm, cây anh túc còn được gọi là cây thuốc phiện. Trước đây trong Đông y, anh túc xác (quả anh túc đã chiết bỏ nhựa) được sử dụng làm thuốc chữa giảm đau, tiêu chảy...

Người bệnh phải dùng anh túc xác theo kê toa của bác sĩ với liều lượng phù hợp, tuyệt đối không tự ý sử dụng. Tuy nhiên, do quy định cây anh túc bị cấm trồng tại Việt Nam nên hiện nay việc dùng anh túc trong chữa bệnh rất hiếm, dường như không còn.

PGS Nguyễn Hữu Đức (Trường đại học Y dược TP.HCM) cho hay trong nhựa toàn thân cây anh túc, đặc biệt là quả, đều chứa ma túy như morphin, codein, narcotin...

Vì thế, uống rượu anh túc là một hình thức sử dụng ma túy. Chúng sẽ gây ảo giác, hoang tưởng, đê mê, sa sút tâm thần. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ức chế thần kinh, huyết áp cao, nghẽn mạch, loạn nhịp tim...

Bác sĩ Ngọc Lan cho rằng so với cần sa và một số loại nấm thần "đội lốt" ma túy thì cây anh túc nguy hiểm hơn, gây nghiện nhanh hơn. "Khi đưa vào miệng thứ gì thì phải biết chúng có ưu, nhược điểm ra sao. Người uống rượu cây anh túc chắc chắn dương tính với ma túy".

Theo VietQ