Cảnh báo tình trạng thuê sim chiếm đoạt tài sản và cho vay online thời Covid

Công an TP.HCM lên tiếng cảnh báo tội phạm cho thuê sim trực tuyến rồi chiếm đoạt tài sản và tình trạng lừa đảo cho vay online thời Covid

Công an TP. HCM phát đi cảnh báo đến người dân về tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động tín dụng đen và chiếm đoạt tài sản qua cho thuê sim trực tuyến.

Cảnh giác với loại hình cho thuê sim trực tuyến

Theo Công an TP.HCM, hiện tội phạm hoạt động tín dụng đen bằng hình thức cho vay online; chiếm đoạt tài khoản Facebook thông qua dịch vụ cho thuê sim trực tuyến diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương, gây mất ổn định an ninh trật tự.

Phương thức, thủ đoạn chiếm đoạt tài sản thông qua thuê sim trực tuyến là hình thức khá mới, nhiều người dân còn chưa biết nên mất cảnh giác. Theo đó, nhóm tội phạm sẽ tạo lập trang Web cho phép người dùng tạo tài khoản, nạp tiền thuê sim trong khoảng thời gian ngắn.

Trang Web này được kết nối với các thiết bị GSM để nhận tin nhắn, cuộc gọi và gửi mã xác nhận cho người dùng qua giao diện Web khi đặt yêu cầu. Các sim đối tượng dùng cho thuê là sim mới hoặc sim từng được sử dụng nhưng đã bị thu hồi.

Theo điều tra, các đối tượng sử dụng trang Web cung cấp dịch vụ cho thuê sim trực tuyến để cho thuê số điện thoại. Nếu người sử dụng số điện thoại này kết nối với tài khoản Facebook sẽ bị chiếm quyền quản trị Facebook.

Sau khi chiếm quyền quản trị Facebook của nạn nhân, các đối tượng thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản như: Nhắn tin trong danh sách bạn bè của nạn nhân để lừa chuyển tiền; nhắn tin cho nạn nhân đòi tiền chuộc lại quyền quản trị tài khoản Facebook; gửi đường link trang Web giả mạo cho bạn bè nạn nhân để tiếp tục lừa lấy thông tin đăng nhập; chiếm quyền quản trị trang (fanpage), nhóm (group), tài khoản quảng cáo (có thể liên kết với thẻ tín dụng) mà tài khoản Facebook nạn nhân quản lý. Trong khi đó, trên Google, chỉ cần bấm cụm từ thuê sim trực tuyến sẽ ngay lập tức nhận được hàng triệu kết quả trong vài giây.

canh-bao-tinh-trang-thue-sim-chiem-doat-tai-san-va-cho-vay-online-thoi-covid

 Cảnh báo tình trạng thuê sim chiếm đoạt tài sản và cho vay online thời Covid. Ảnh minh họa

Cảnh báo tội phạm tín dụng đen online

Theo Công an TP.HCM, các đối tượng hoạt động tín dụng đen bằng hình thức cho vay online thường tiếp cận với những người dân có nhu cầu.

Khi nắm được nhu cầu của khách hàng, các đối tượng sẽ dụ dỗ nạn nhân tải ứng dụng cho vay trên điện thoại di động, tạo tài khoản cá nhân, đồng ý với mọi điều khoản và cho phép ứng dụng truy cập vào danh bạ, hình ảnh của điện thoại. Từ điều này, các đối tượng dễ dàng nắm danh sách thông tin liên lạc, lưu trữ hình ảnh của nạn nhân.

Sau đó, người vay muốn được giải ngân thì phải đáp ứng các yêu cầu như: cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, CMND/CCCD, số điện thoại, địa chỉ nhà, nơi làm việc, số tài khoản ngân hàng, hình ảnh), gia đình, bạn bè để duyệt hồ sơ cho vay online qua ứng dụng điện thoại.

Người vay trả nợ với lãi suất rất cao bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản ngân hàng. Để qua mặt cơ quan chức năng. Các đối tượng phạm tội thường xuyên thay đổi số tài khoản ngân hàng để che dấu lai lịch và hoạt động.

Có nhiều trường hợp, nạn nhân bị rơi vào những khoản nợ cực kỳ vô lý. Cụ thể, dù người vay không muốn tiếp tục vay nữa nhưng đối tượng vẫn tự ý chuyển khoản số tiền khác vào số tài khoản ngân hàng của người vay rồi buộc người vay chuyển ngược lại gấp đôi khoản tiền đó với lý do trả gốc, lãi và phí vay.

Nếu người vay không trả tiền, đối tượng sẽ gây sức ép để đòi nợ bằng nhiều hình thức như: nhắn tin, gọi điện thoại liên tục để khủng bố tinh thần, đe dọa tính mạng của người vay, gia đình và quấy rối bạn bè, đồng nghiệp; bôi nhọ, tung tin đồn, cắt ghép hình ảnh của người vay để đăng lên mạng xã hội gây sức ép; gửi email, thư nặc danh đến nơi làm việc của người vay.

Công an TP.HCM khuyến cáo, để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của đối tượng tội phạm trên, người dân cần lưu ý thay đổi, cập nhật số điện thoại đang sử dụng làm ID đăng nhập Facebook; sử dụng chế độ bảo mật hai lớp của ứng dụng Facebook để hạn chế tình trạng các đối tượng xâm nhập chiếm quyền kiểm soát Facebook.

Nâng cao ý thức về bảo vệ thông tin cá nhân, cẩn trọng trong việc đưa thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng lên các ứng dụng trên mạng xã hội.

Trường hợp bị xâm nhập cần phải bình tĩnh làm theo các bước hướng dẫn của ứng dụng để lấy lại quyền quản trị, đồng thời thông báo ngay với ngân hàng để được hỗ trợ tạm khóa tài khoản; thông báo ngay với người thân để cảnh giác, tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân nếu có nhu cầu vay tiền thì nên đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng tin cậy để được tư vấn cụ thể. Đối với người dân bị đòi nợ “không chính chủ” cần giải thích ngắn gọn việc không liên quan, không có trách nhiệm với khoản nợ, ngoài ra có thể hỏi tên công ty đòi nợ, ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn cung cấp cho cơ quan Công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Nếu phát hiện các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ trái quy định qua hình thức online, người dân nhanh chóng trình báo cơ quan Công an gần nhất hoặc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Theo VietQ