Cảnh báo: Uống rượu để tiêu diệt virus corona, 27 người tử vong

Vì tin vào lời đồn cho rằng uống rượu có thể tiêu diệt virus corona, 218 người tại Iran đã phải nhập viện. Trong số đó, 27 người đã tử vong.

Theo thông tin trên tờ Straits Times, đã có ít nhất 218 người nhập viện vì ngộ độc rượu ở các tỉnh Khuzestan và Alborz của Iran khi tin vào tin đồn cho rằng rượu có thể tiêu diệt, ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Trong số đó, có tới 27 người tử vong, 1 người khác bị mù và một số người đang trong tình trạng nguy kịch.

"Một số người dân của thành phố Ahwaz, tỉnh Khuzestan nghe đồn rằng uống rượu có thể giúp họ chống lại SARS-CoV-2, vì vậy họ đã sử dụng nó như một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19" - ông Ali Ehsanpour, phát ngôn viên của Đại học Khoa Y khoa Ahwaz cho biết.

Tờ ABC News cho biết thêm, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng ở Iran, những tin đồn về cách phòng tránh dịch bệnh cũng như phương pháp chữa trị phi khoa học xuất hiện tràn lan trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong số đó, một số người chọn cách uống rượu. Tuy nhiên, một số người đã bị ngộ độc khi uống phải những loại rượu pha cồn hoặc cồn công nghiệp được bán trên thị trường cho mục đích vệ sinh, sát khuẩn.

canh-bao-uong-ruou-de-tieu-diet-virus-corona-27-nguoi-tu-vong

Ảnh minh họa 

Iran là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Dịch đã lan ra toàn bộ 31 tỉnh, khiến  237 người tử vong và lây nhiễm hơn 7.000 người. Không những thế, Iran còn phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng trong việc kiểm soát sự lây lan của virus corona, bao gồm thiếu hụt chất khử trùng và dụng cụ bảo hộ đặc biệt cho các nhân viên y tế trên cả nước. Bên cạnh đó còn là sự quản lý sai lầm trong nước và các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm tê liệt hệ thống y tế Iran trong cuộc khủng hoảng virus hiện nay.

Liên quan tới những tin đồn về việc uống rượu có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tiêu diệt virus corona, theo PGS. TS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc cần tăng miễn dịch và sức đề kháng là đúng.

Trong tất cả những mùa dịch, mọi người đều cần tăng miễn dịch và sức đề kháng, nhưng không phải biện pháp như uống rượu, hút thuốc mà là rèn luyện tăng cường thể lực cũng như bỏ các thói quen xấu có hại cho sức khỏe, đặc biệt là tuân thủ các chế độ dinh dưỡng như chuyên gia dinh dưỡng đã tư vấn trên. 

Tất cả các bệnh truyền nhiễm sau khi khỏi sẽ có miễn dịch với bệnh đó, đây là nguyên lý. Tuy nhiên, thời gian miễn dịch tùy vào loại ca bệnh. "Đối với những thông tin như uống rượu hay hút thuốc tăng miễn dịch chỉ là những tin đồn, chỉ nói cho vui thôi", PGS.TS Vũ Xuân Phú nói.

Ngộ độc rượu methanol là tình trạng cơ thể hấp thụ lượng lớn methanol dẫn đến suy giảm ý thức, phối hợp kém, nôn mửa, đau bụng và hơi thở có mùi đặc biệt. Khoảng 12 giờ sau khi uống rượu, nhiều người bị suy giảm thị lực. Hậu quả lâu dài có thể mù và suy thận, thậm chí tử vong.

Theo VietQ