Cây cảnh chưa kịp chưng Tết đã héo khô, rụng hết lá

Chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa là đến Tết Nguyên Đán nên nhiều người dân đã tranh thủ mua sắm cây cảnh nhằm chăm dần chờ Tết. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã nhận trái đắng khi cây chưa kịp chưng Tết thì đã rụng hết lá hoặc rơi hết quả đính kèm.​

Cụ thể, tại Hà Nội, hàng loạt các chợ hoa, cửa hàng kinh doanh cây cảnh chưng Tết đã đồng loạt nhập về những giống hoa, giống cây mới để phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh dịp Tết của bà con người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại một số tuyến đường chuyên buôn bán hoa, cây cảnh như đường Hoàng Hoa Thám, Âu Cơ, chợ hoa Quảng An…, hàng trăm loại hoa, cây cảnh đã được bày bán, không khí nhộn nhịp vui tươi.

Ngoài những loại hoa, cây cảnh quen thuộc như hoa hồng, cúc, ly, lan hồ điệp, đồng tiền, hải đường…, người tiêu dùng còn có nhu cầu với các loại hoa có màu sắc rực rỡ, giá thành rẻ và dễ chăm sóc như hoa ngọc thảo, hoa giấy… Bên cạnh đó, các loại cây cảnh phong thủy mang lại sự may mắn và thu hút tài lộc như cây kim tiền, vạn thiên thanh, phát lộc… lại được giới văn phòng, công sở ưu tiên lựa chọn.

cay-canh-chua-kip-chung-tet-da-heo-kho-rung-het-la

Nhiều khách hàng đã tá hỏa khi phát hiện các trái táo tươi ngon được gắn trên cây thực chất là "táo mồi" được đính bằng dây thép và keo 502.

Nhiều tiểu thương có xe bán hàng di động còn tranh thủ "thời điểm vàng" này để buôn bán khắp các phố phường của Hà Nội. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân thì khi mua cây qua hình thức này rủi ro rất cao. Chị Đỗ Thúy Hằng (41 tuổi, ngõ 63 phố Trần Quốc Vượng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết:

"Đến nay tôi vẫn không khỏi bức xúc khi mua một cây táo cảnh từ một tiểu thương dọc dường. Cây táo tôi mua ban đầu sai trĩu quả nhưng chỉ được hai ngày thì cây dần héo khô.

Chồng tôi tinh ý hơn thì mới phát hiện đa phần những quả táo đều là táo rời được đính dây thép và keo 502. Những quả táo đó thì chắc là được tẩm thuốc vì để cả tháng cũng không héo".  

Không chỉ có các loại cây cảnh hoa quả bị đính keo 502 làm giả mà do lợi nhuận, nhiều tiểu thương đã tung chiêu mới để bán được hàng.

Thay vì phải chờ đợi, chăm sóc trong một thời gian dài nhiều tiểu thương đã bất chấp lợi nhuận để sử dụng các loại thuốc tăng trưởng, kích thích nhằm tạo ra tốc độ phát triển đột biến. Các loại cây cảnh khi được phun, tưới các chất kích thích này có màu lá xanh bắt mắt (với cây cảnh có lá) và có hoa tươi đậm nét (với các loại hoa).

Ngay tại các tỉnh thành khác, việc mua cây qua các tiểu thương di chuyển di động cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ông Nguyễn Huy Hải (xóm Mới, Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh) cho biết:

"Tôi vừa mua một cây hoa hồng leo với mức giá 250.000 đồng với lời quảng cáo sẽ tạo thành dây leo rất đẹp. Tuy nhiên, khi đưa vào trồng tại vườn thì chỉ sau 3 ngày đã không còn dấu hiệu của sự sống nên tôi đành ngậm ngùi vì tiền thì đã mất mà lại còn mất công chăm bón, lo lắng.

Thời gian tới, nếu có mua cây thì mọi người nên tìm đến các cửa hàng có uy tín chứ mua qua đường rất dễ có rủi ro".

cay-canh-chua-kip-chung-tet-da-heo-kho-rung-het-la

Những cây hoa Tết cũng tương tự khi được gắn tinh vi bằng dây thép và keo 502 (Ảnh: Tâm An)

Trước thông tin Báo Gia đình & Xã hội cung cấp, các tiểu thương tại đường Hoàng Hóa Thám đều không quá bất ngờ. Chị Nguyễn Thị Hương (38 tuổi, chủ một cửa hàng tại đường Hoàng Hoa Thám) chia sẻ thông tin:

"Đa phần các loại cây xanh mơn mởn mà người tiêu dùng nhìn thấy tại các sạp bán hàng lưu động đều đã được "kích" phân và thuốc tăng trưởng gấp nên không thể phát triển được một cách tự nhiên như các cây đã được trồng từ lâu trong cửa hàng.

Đồng thời, để ngụy trang, các bụ cây đã được trồng gá tạm vào các chậu sứ, chậu nhựa. Nếu người dân tinh ý rút cây lên sẽ phát hiện không có sự kết dính giữa bụ cây và phần đất ở phía dưới".  

Nhìn chung, thị trường cây cảnh năm nay khá ổn định. Thời tiết nắng ấm nên khá thuận cho bà con nông dân trong việc trồng hoa, cây cảnh. Anh Phạm Hoàng Huy, chủ một đầu mối cây cảnh tại Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ:

"Năm nay chúng tôi nhập nhiều giống cây mới, chủ yếu là cây phong thủy. Gần Tết rồi nên các công ty và văn phòng cũng muốn mua cây về trưng để năm sau làm ăn phát đạt hơn.

Đặc biệt, năm 2020, COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến doanh thu nên họ lại càng muốn chơi cây cảnh để tốt hơn cho công việc kinh doanh trong năm tới.

Chậu cảnh chúng tôi bán thường là chậu lớn, nên giá dao động từ 500.000 trở lên, tùy theo từng loại, chúng tôi sẽ điều chỉnh giá để thuận lợi cho khách hàng. Có những chậu nhỏ thì có thể chỉ 200.000 đồng".

"Người tiêu dùng phải tỉnh táo khi lựa chọn, bởi có rất nhiều chiêu trò lừa gạt tinh vi, tư vấn sai lệch để bán được hàng. Do đó, khách hàng cần tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm để tìm mua ở những nhà vườn có uy tín.

Đồng thời, người dân phải lên kế hoạch trước xem mình định mua loại hoa nào, tìm hiểu về môi trường sống, cách chăm sóc để xem có phù hợp với điều kiện của nhà mình hay không, tránh bị chủ vườn tư vấn sai lệch.

Khi mua cần phải chọn những cây đẹp, khỏe, không bị héo, sâu... và kiểm tra kĩ thân, lá, cành, gốc đặc biệt là rễ cây để chọn được cây, hoa chất lượng", anh Huy lưu ý thêm

Theo GiaDinh