CDC Đà Nẵng lập "đỉnh" số mẫu xét nghiệm trong ngày để truy lùng SARS-CoV-2

Chỉ trong một ngày 13/5 vừa qua CDC Đà Nẵng đã thực hiện lấy đến 21.920 mẫu xét nghiệm, nâng tổng số mẫu xét nghiệm từ ngày 1/5 đến nay gần 70.000.
 
Trong suốt những ngày qua kể từ dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại TP Đà Nẵng, các ban, ngành, đơn vị chức năng và toàn thể người dân TP đã cùng nỗ lực hết mình, chung tay công tác đẩy lùi dịch bệnh. Một trong những tuyến đầu làm công tác "truy lùng SARS-CoV-2" trong cộng đồng đó là Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng (CDC).
cdc-da-nang-lap-dinh-so-mau-xet-nghiem-trong-ngay-de-truy-lung-sars-cov-2

CDC lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại KCN thủy sản Thọ Quang.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của TP Đà Nẵng mới đây, Bí thư Thành Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, đây là một con số ấn tượng, lần đầu tiên số người xét nghiệm trong ngày đạt được mức kỷ lục như vậy.

Điều này không chỉ thể hiện được khả năng, nỗ lực, quyết tâm và sự chủ động linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng chức năng địa phương và các nhân viên CDC trong việc khẩn trương khanh vùng, truy vết, điều tra, lấy mẫu  xét nghiệm nhanh chóng, hiệu quả.

"Qua con số này cũng có thể khẳng định Đà Nẵng đủ năng lực, đủ điều kiện, đủ biện pháp để có thể kiểm soát, khống chế, ngăn chặn thành công dịch bệnh Covid-19" Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Trước thành tích của CDC Đà Nẵng cũng như UBND quận Sơn Trà trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 những ngày qua, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định thưởng nóng mỗi đơn vị 100 triệu đồng.

Ngày 14/5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có mặt tại CDC Đà Nẵng trao thưởng đồng thời nhấn mạnh:

"Trong đợt dịch tháng 7/2020, CDC Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên triển khai thành công các giải pháp, trong đó triển khai xét nghiệm mẫu gộp 5.

Điều này có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học, kinh tế, đặc biệt nâng cao năng lực xét nghiệm của CDC. Đó là kinh nghiệm cho các địa phương khác trong bối cảnh chúng ta đang thiếu các phương pháp, nguồn sinh phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch".

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, CDC Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thành phố nhanh chóng khống chế dịch bệnh trong đợt bùng phát dịch vào tháng 7/2020.

Trong đợt dịch lần này, thành phố cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống dịch. Và CDC thành phố đang tiếp tục phát huy vai trò, năng lực và sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện.

Theo đó, Bí thư Nguyễn Văn Quảng không tạo áp lực nhưng qua thực tế với mốc 22.000 mẫu/ngày thì năng lực xét nghiệm của CDC Đà Nẵng có thể đạt mốc 25.000 mẫu/ngày.

Trong dịp cuối tuần này CDC phải hoàn thành báo cáo kinh nghiệm trong tổ chức xét nghiệm mẫu gộp, trong đó phân định rõ trường hợp nào lấy mẫu đơn, trường hợp nào lấy mẫu gộp 5, gộp 10 và gộp 20 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Lê Bảo

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Quảng Nam: Tổ chức đám hỏi ngay chốt kiểm soát dịch Covid-19

+Bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương dương tính SARS-CoV-2 có liên quan đến vợ giám đốc mắc Covid-19

----