Chạy theo ngành nghề hot, sinh viên hoang mang sau 1 học kỳ

Nhiều sinh viên may mắn được học ngôi trường mình yêu thích và tận hưởng quãng thời gian đại học thì cũng không ít em lập tức muốn chuyển trường vì hoang mang về lựa chọn của bản thân, chỉ sau 1 học kỳ.​

Hầu hết học sinh cuối cấp THPT đều có thời gian khủng hoảng về vấn đề chọn lựa ngành học. Tỷ lệ học sinh cuối cấp không thể xác định được ngành nghề bản thân muốn theo học chiếm phần trăm cao trong tổng số thí sinh tham gia vào kỳ thi THPTQG. 

Thay vì tìm kiếm ngành nghề mình thực sự hứng thú, các học sinh thường quyết định điền nguyện vọng theo tư vấn của gia đình hoặc tạm thời theo học những ngành nghề hot như Logistic, Công nghệ thông tin, nhóm ngành Ngôn ngữ, Thiết kế đồ họa… Không ít các sinh viên đã phải gánh lấy hậu quả từ sự lựa chọn tùy hứng này.

chay-theo-nganh-nghe-hot-sinh-vien-hoang-mang-sau-1-hoc-ky

Không khí sôi động trong một ngày hội tuyển sinh tại Hà Nội.

Lê Thị Khánh Hòa (19 tuổi, sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Anh chất lượng cao, Học viện Ngoại giao) chia sẻ:

"Em học khá tốt môn tiếng Anh, nên khi được hỏi về mong muốn thi ngành gì, em chỉ tới những ngành liên quan đến tiếng Anh. Khi tìm hiểu về Học viện Ngoại giao, em không hiểu gì về bất cứ ngành nghề nào trường đào tạo, chỉ thấy ngôn ngữ Anh cũng là ngành khá hot thời điểm đó, tiếng Anh cũng rất được ưa chuộng ở Việt Nam nên quyết định chọn ngành này.

Em đỗ vào trường qua hình thức xét tuyển kết hợp. Lúc đầu em cảm thấy khá hứng thú, nhưng sau một thời gian học thì em bắt đầu cảm thấy mất định hướng, vì ngành em đang học không xác định một ngành nghề nào cụ thể mà bao hàm rất nhiều lĩnh vực. Hiện tại em đang cảm thấy chán nản với tất cả môn học ở trường".

chay-theo-nganh-nghe-hot-sinh-vien-hoang-mang-sau-1-hoc-ky

Đây là thời điểm các sĩ tử 12 tập trung cao độ cho việc thi thử đánh giá năng lực trước khi chọn ngành.

Không những cảm thấy mông lung về nghề nghiệp tương lai, nhiều sinh viên còn "phũ phàng" khi hối hận với lựa chọn ban đầu của mình. Nhiều sinh viên đã quyết định bảo lưu kết quả học tập hiện tại và dành thời gian ôn tập kiến thức cũ để thi lại, thử sức với lĩnh vực khác mà bản thân cảm thấy hứng thú hơn.

Chung tâm trạng, Nguyễn Hương Huyền (19 tuổi, sinh viên năm thứ nhất trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia) cho biết:

"Sau hơn 1 kỳ học ở Arena, em cảm thấy thực sự hối hận, thiết kế đồ họa không hợp với em. Em stress mỗi khi phải nghĩ ý tưởng cho những bài tập trên lớp. Những phần mềm thiết kế và chỉnh sửa rất phức tạp, mỗi lần làm bài tập, em phải tốn rất nhiều thời gian, thậm chí cả ngày không làm gì ngoài ngồi trước máy tính.

Trước kia em chọn trường này vì điềm đầu vào không cao, thiết kế đồ họa cũng là một ngành nghề luôn cần thêm nhân lực nên em nghĩ sau này ra trường sẽ dễ kiếm việc làm.

Em có dự định năm nay sẽ thi lại đại học và chuyển sang tìm hiểu các ngành liên quan đến marketing hoặc kinh tế. Em đã tạm dừng việc học tập tại Arena, bảo lưu kết quả học tập để có thêm thời gian ôn thi".

chay-theo-nganh-nghe-hot-sinh-vien-hoang-mang-sau-1-hoc-ky

Các ngành học mơi đang thu hút sĩ tử đăng ký tham gia.

Tình trạng học sinh đua nhau chạy theo những ngành nghề đang nổi luôn được đề cập tới mỗi khi kỳ thi tuyển sinh đại học gần kề. Thầy Vũ Thành Trung (giáo viên chủ nhiệm lớp 11 chuyên Địa lý, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) cho rằng, hầu hết các em lớn lên trong sự bao bọc quá cẩn thận của gia đình, dẫn tới không thể tự định hướng cho bản thân, có thói quen dựa dẫm vào bố mẹ.

Phụ huynh thường sẽ khuyên con theo học những ngành nghề đang nổi và có cơ hội việc làm cao. Các em do không xác định được sở thích của bản thân nên cũng dễ dàng nghe theo. 

"Tôi không hy vọng học sinh đồng loạt chạy theo các ngành nghề hot, vì điều đó chỉ là nhất thời, bất cứ ngành nghề nào cũng chỉ được ưa chuộng trong khoảng thời gian nhất định.

Nếu không định hướng được ngành học phù hợp với năng lực của bản thân, các em sẽ nhanh chóng chán nản, kết quả học tập không tốt, mà tương lai sau này cũng mù mờ. Tôi vẫn luôn cho rằng vấn đề này cần phải được giải quyết, bắt đầu từ tư tưởng của các em", thầy Trung chia sẻ.

Việc chọn ngành nghề theo cảm tính không chỉ gây mất hứng thú trong quá trình học tập mà còn lãng phí chi phí, thời gian học tập, khó cạnh tranh cơ hội việc làm. Do đó, các sĩ tử cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn ngành nghề học. Đặc biệt, cần cân nhắc năng khiếu, năng lực của bản thân thay vì nghe theo tâm lý đám đông.

Theo GiaDinh