Chế độ ăn kiêng phổ biến này có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Neurology cho thấy rằng, bổ sung những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm thiểu rủi ro của đột quỵ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology cho thấy, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Neurology cho thấy rằng, bổ sung những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm thiểu rủi ro của đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu sức khỏe từ hơn 200.000 nam giới và phụ nữ trưởng thành về chế độ ăn uống cũng như những thay đổi về sức khỏe theo thời gian. Họ phát hiện ra rằng, những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, có nguồn gốc từ thực vật có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn đáng kể.

che-do-an-kieng-pho-bien-nay-co-the-lam-giam-nguy-co-dot-quy
 

Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm đột quỵ và cải thiện sức khỏe tim mạch. Ảnh: NHẬT LINH

Tiến sĩ Megu Baden, đồng tác giả nghiên cứu tại Harvard T.H cho biết, chế độ ăn dựa trên thực vật chủ yếu dựa vào các lựa chọn như rau lá xanh đậm bao gồm cải xoăn, cải bẹ và rau bina, cũng như ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Những người theo chế độ ăn kiêng này có xu hướng tránh thực phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế, đường bổ sung và khoai tây.

Trong nhiều nghiên cứu khác, những thực phẩm này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Nhưng đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên liên kết kiểu ăn kiêng này với việc ngăn ngừa đột quỵ, tiến sĩ Baden cho biết.

"Chúng tôi nhận thấy rằng những người theo chế độ ăn kiêng này có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 10%. Điều này đặc biệt đúng khi chúng tôi xem xét chất lượng thực phẩm.", tiến sĩ Baden nói.

Khi xem xét việc xoay quanh một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có lợi cho tim mạch, chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá rất cao. Chế độ ăn uống này có nhiều nguồn thực vật chất lượng, cũng như cá và dầu ô liu.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, kiểu ăn kiêng này có lợi cho việc giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh tim.

Chuyên gia dinh dưỡng Kara Hoerr tại Hoa Kỳ gợi ý rằng, ngay cả một bước đơn giản như giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến cũng có thể hữu ích. Vì chúng có thể được thay thế bằng những lựa chọn tốt hơn. Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng. Trái cây và rau quả là rất tốt và những thực phẩm cung cấp protein, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh cũng vậy, theo Eatthis.

Theo Pháp luật TP HCM