Chị em thường sai lầm ngay trong 1 hành động quen thuộc khiến nồi nước hầm xương luôn đục

Muốn nước hầm xương được trong thì bạn nhất định không được có thao tác này.

Nước hầm xương góp mặt trong tất cả các món bún, miến, mì, phở của mỗi gia đình. Nhưng hầm xương như thế nào cho đúng để giữ được độ ngọt, chất dinh dưỡng của xương mà không làm cho nước đục quả là không dễ dàng. Nồi nước hầm xương trong vắt vừa giúp món ăn ngon hơn, vừa gây được thiện cảm với người thưởng thức.

Cách chọn xương hầm:

Xương ống được sử dụng nhiều trong việc ninh lấy nước dùng, chúng có tác dụng tạo độ ngọt tự nhiên. Nhưng làm thế nào để chọn được xương ống ngon, hãy nhớ kỹ các nguyên tắc sau nhé!

- Xương ống ngon là xương vẫn có thịt bám chắc vào, cho dù người bán có lọc kỹ thịt đến đâu đi nữa thì vẫn còn thịt màu đỏ tươi bám chắc vào thanh xương.

- Xương không có mùi hôi, mùi khó chịu, thịt bám vào xương không chuyển màu nâu hoặc thâm, xương có màu trắng không có những đốm xanh li ti như mốc. Đây là những khúc xương đã để lâu tuyệt đối không nên mua.

- Chọn xương ống có khối lượng vừa phải, khoảng từ 3-4 ngón tay, không chọn thanh xương to quá là heo già, ít chất dinh dưỡng còn xương nhỏ quá là heo non, có thể bị bệnh nên mới được giết mổ sớm.

- Chọn xương ống có tủy bên trong màu đỏ, khi cầm vào xương không nhớt dính hay nước nhiều, xương có màu sắc tươi ngon.

Loại xương heo này có hàm lượng dinh dưỡng cao, nên rất có lợi cho người dùng. Phần xương ống heo có chứa canxi nên chắc chắn sẽ giúp phát triển khung xương tốt, khiến cho xương chắc khỏe hơn và hạn chế các bệnh về xương như loãng xương và nhanh lành xương sau khi bong gân. Glucosamine trong xương heo cũng giúp hạn chế các hiện tượng đau khớp tay, chân và khớp vai. Vitamin A và chất béo trong xương ống heo cũng giúp cho cơ thể phát triển sức đề kháng với bệnh tật nói chung, giải độc cho cơ thể, lọc máu, hoạt huyết và chống lại các bệnh tiểu đường, khô da. Các khoáng chất khác trong xương heo như amino axit, glycine cũng giúp cho hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn, giúp hoạt động trao đổi chất diễn ra thuận lợi, cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, từ đó hạn chế tối đa các chứng bệnh tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.

Cách sơ chế: 

Đầu tiên bạn rửa sạch xương với nước muối pha loãng, rồi rửa lại với nước lạnh hay ngâm xương với giấm 3 phút rồi rửa lại với nước lạnh. Sau đó đun một nồi nước bỏ ½ thìa cà phê muối và 10gr gừng đập dập đun sôi bỏ xương vào trụng 3 phút thì vớt xương ra, ngâm nước lạnh.

Cách hầm:

Xương được rửa sạch với nước lạnh rồi bỏ vào một nồi khác, đổ nước ngập xương cho vào nồi 1 chút muối đun sôi, thì hạ nhỏ lửa và vớt bọt thường xuyên, cho vào 1 củ hành tím nướng sơ, và để lửa liu riu hầm xương. (Đối với xương ống heo bạn hầm khoảng từ 5-6 tiếng và đổ nước vừa đủ. Xương bò thì từ 6-8 tiếng, xương gà thì 1-2 tiếng).

Để rút ngắn thời gian hầm xương trong gia đình bạn nên chặt nhỏ xương ống ra để hầm nhanh hơn. Phần ống xương bạn dùng búa đập dập thì khi hầm sẽ nhanh tiết ra chất ngọt, tủy xương và rút ngắn thời gian hầm rất nhiều, 1kg xương ống chặt nhỏ bạn chỉ cần hầm trong 45-60 phút.

Trong suốt quá trình hầm xương bạn không nên đậy nắp nồi để nước dùng trong, không dùng hạt nêm khi hầm chỉ dùng muối. Vì hạt nêm sẽ làm nước dùng bị đục không trong.

chi-em-thuong-sai-lam-ngay-trong-1-hanh-dong-quen-thuoc-khien-noi-nuoc-ham-xuong-luon-duc

Xử lý khi nước dùng bị đục:

- Lược nước dùng qua một xoong khác với một khăn vải mỏng rồi đun lại.

- Lấy một lòng trắng trứng, đánh tan cho vào nồi nước dùng, khuấy đều lên cho bọt cuốn vào đó rồi hớt ra, nước dùng sẽ trong trở lại.

- Nếu ninh xương gà mà bị đục thì có thể cho tiếp xương gà vào đun cũng làm cho nước trong hơn.

- Cho vào nồi nước dùng vài tai nấm đông cô (nấm hương) hoặc vài lát khoai tây sống cũng là cách làm cho nồi nước dùng trong trở lại.

Theo GiaDinh