Chỉ mặt 2 loại xoài Trung Quốc giá rẻ đang 'trà trộn' ở chợ Việt

Có 2 loại xoài Trung Quốc thường tràn vào chợ Việt, nhưng do tâm lý e ngại của khách hàng mà người bán thường nói là hàng Việt, người dùng cần trọng.

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện loại xoài lạ hoắc có tên xoài mỏ quạ - còn gọi là xoài móc câu. Loại xoài này có vỏ vàng óng ả vô cùng bắt mắt, quả mập cầm chắc tay, ăn thơm giòn, khi chín ăn rất ngọt... Giá loại xoài này dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương quảng cáo loại xoài này trồng ở miền Tây nước ta, có người nói xoài Thái Lan.

Tuy nhiên, trao đổi với PV VietNamNet, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Như Cường khẳng định, Việt Nam trồng rất nhiều loại xoài khác nhau, lượng xoài xuất khẩu mỗi năm cũng rất lớn. Song, loại xoài mỏ quạ có vỏ vàng óng trên không trồng ở các tỉnh thành của nước ta.

chi-mat-2-loai-xoai-trung-quoc-gia-re-dang-tra-tron-o-cho-viet

 Xoài mỏ quạ Trung Quốc đang bán ở chợ Việt. 

Theo ông, xoài mỏ quạ được trồng rất nhiều ở Trung Quốc. Nước này trồng thành vùng hàng hóa lớn. Thế nên, đến mùa thu hoạch có thể loại quả này được nhập về Việt Nam giống nhiều loại trái cây Trung Quốc khác mà mình vẫn nhập.

Ngoài ra, mấy năm gần đây xoài mini Trung Quốc cũng xuất hiện la liệt trên thị trường, được quảng cáo là xoài mút Châu Đốc (An Giang) với giá bán dao động từ 25.000-35.000 đồng/kg. Theo đó, lượng nhập khẩu lên tới vài ngàn tấn mỗi năm.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX xoài Suối Lớn (Đồng Nai) chia sẻ với Tin tức, loại xoài nhỏ, được ủ chín của Trung Quốc gần như không còn trồng ở Việt Nam do không có hiệu quả kinh tế. Ở Đồng Nai trước đây cũng có một ít giống xoài quả nhỏ nhưng nhà vườn đã cưa bỏ để trồng cây khác. Người dân ít đất nên phải chọn giữ lại cây trồng nào có lợi.

chi-mat-2-loai-xoai-trung-quoc-gia-re-dang-tra-tron-o-cho-viet

chi-mat-2-loai-xoai-trung-quoc-gia-re-dang-tra-tron-o-cho-viet

 Xoài mút Trung Quốc đội lốt hàng Việt. 

Loại “xoài mút” này cũng không phải xoài Thanh Ca được trồng tại vùng Bảy Núi (Châu Đốc, An Giang) vì giống này có trái lớn, dài, hột không lép như “xoài mút”. Xoài Thanh Ca khi sống có vị chua, khi chín có vị ngọt thanh. Xoài ra hoa sau Tết, thu hoạch xong từ cuối tháng năm, đầu tháng 6.

Liên hệ đến đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức, TP.HCM thì biết hiện tại chợ không có xoài cỡ nhỏ đến từ An Giang. "Xoài cỡ nhỏ đang bán tại chợ đầu mối là xoài Trung Quốc nhập về chợ từ ngày 1/6. Giống xoài được đựng trong rổ nhựa, trọng lượng khoảng 8 kg/rổ, giá sỉ xoài Trung Quốc tại chợ từ 18.000 - 20.000 đồng/kg.

Các loại xoài Trung Quốc thường có vẻ bề ngoài rất bắt mắt và được dân buôn “hô biến” chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ bằng đất đèn, thúc chín bằng những hóa chất độc hại. Đồng thời, xoài được sử dụng lượng lớn thuốc chống thối để dễ dàng bảo quản khi vận chuyển.

Những quả xoài bóng đẹp chứa hóa chất độc hại có thể bảo quản rất lâu từ 1 – 2 tháng mà không lo bị hỏng, có thể ảnh hưởng sức khỏe con người nếu vô tình ăn phải. Nếu như chỉ ăn một quả thì chưa thấy gì nhưng khi chất độc tích lũy lâu dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, vô sinh, suy hô hấp, trụy tim mạch… rất dễ dẫn đến tử vong. Vì thế, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn xoài mua ăn.

Theo VietQ