Chiêu chuẩn phân biệt khoai môn Trung Quốc và khoai môn Việt

Thông tin khoai môn Trung Quốc tẩy trắng để bán kiếm lời khiến dư luận xôn xao, nhiều người muốn phân biệt khoai môn TQ và khoai môn Việt.

Mới đây, tại Trung Quốc, cơ quan điều tra đã phát hiện cơ sở sản xuất tẩy trắng khoai môn bằng hóa chất tẩy trắng natri sunfit. Sau khi tẩy bằng chất này, khoai môn trắng, đẹp và có thể giữ tươi được lâu để bán ra thị trường. Thông tin này khiến người tiêu dùng lo lắng, làm sao chọn hàng chất lượng, phân biệt khoai môn Trung Quốc và khoai môn Việt Nam.

Khoai môn Trung Quốc lột vỏ, ngâm chất tẩy thường có màu trắng ở vỏ ngoài.

Tại Việt Nam có nhiều giống khoai môn như môn xanh, môn trắng, môn tím, môn tía, môn bạc hà, môn sáp, môn sen, môn thơm, môn trốn. Các loại này thường được bán nguyên củ, giữ vỏ, thậm chí cả đất trồng bám bên ngoài.

Khoai môn Bắc Cạn ở Việt Nam phía bên trong lớp vỏ thô ráp màu nâu sẫm, là những thớ khoai trắng mịn, đan xen nhiều chấm nhỏ màu tím.

Khoai môn Việt có hàm lượng tinh bột cao. Đặc biệt giống khoai môn trồng ở Bắc Kạn có độ bở, vị bùi và hương thơm đặc trưng.

Riêng giống khoai môn sáp ở Việt Nam cho củ to (từ 1,5 - 2 kg/củ), có mùi thơm khi chế biến. Các loại khoai môn khi nấu lên không mùi vị thì nên cảnh giác.

Khi mua khoai môn, để tránh mua hàng kém chất lượng, nên chọn củ tươi ngon. Có thể mua khoai tím Lục Yên cùng dòng khoai sọ nhưng đặc sắc hơn, vì có màu tím lạ mắt từ vỏ đến ruột, hoặc ruột trắng có nhiều chấm nhỏ màu tím.

Do được hấp thụ không khí mát lành của núi rừng nên khoai có vị bùi, béo, dẻo, bở và có mùi thơm riêng biệt.

Bạn chỉ nên chọn những củ khoai môn có kích thước vừa, không lấy những củ lớn quá cũng như nhỏ quá.

Mua khoai môn vào đúng vụ, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được những trái ngon, giá cả phù hợp. Những củ khoai môn có lớp ruột bên trong màu trắng đục, xuất hiện thêm nhiều vân tím thì đó là những củ khoai môn thơm ngon và nhiều bột.

Khoai môn Trung Quốc xuất hiện những đốm vàng hoặc thối bên trong lõi thì không nên mua.

Theo Ngọc Linh (Th / KT)