Chiêu hạ nhiệt tức thì cho nhà hướng Tây giữa nắng nóng đổ lửa ngày hè

Những ngôi nhà hướng Tây vào mùa hè phải chịu ánh nắng gay gắt, không gian ngột ngạt, oi bức, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gia chủ. Một số giải pháp chống nóng dưới đây sẽ giúp các căn nhà hướng Tây mát mẻ và dễ chịu hơn.

Sử dụng vật liệu cách nhiệt

Việc cách nhiệt cho căn hộ là một yếu tố khá quan trọng, giúp nhiệt độ trong nhà không trung hòa với nhiệt độ ngoài trời. Đối với mặt trong của mảng tường nhà hướng Tây, giải pháp chống nóng nhanh chóng và thuận tiện nhất chính là sử dụng các vật liệu cách nhiệt.

chieu-ha-nhiet-tuc-thi-cho-nha-huong-tay-giua-nang-nong-do-lua-ngay-he
 
Có thể dán phim cách nhiệt cho cửa kính nhà hướng Tây

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu cách nhiệt dễ sử dụng và giá bán hợp lý, bạn có thể lựa chọn kết hợp chúng hay dùng riêng từng loại vật liệu. Tùy vào tường nhà bạn có mức nhiệt nóng thế nào để lựa chọn vật liệu chống nóng sao cho hiệu quả.

+ Túi khí cách nhiệt: Được cấu tạo từ màng nhôm nguyên chất có thể chống nắng nóng vào hè và thoát nhiệt vào mùa đông. Việc thi công với túi khí khá dễ dàng, bạn chỉ cần dán lên bề mặt cần chống nóng cùng với keo chuyên dụng.

+ Sơn cách nhiệt: Trong sơn có chứa các cầu rỗng thủy tinh nên sẽ ngăn ngừa việc truyền nhiệt.

+ Bông thủy tinh cách nhiệt: Được làm từ sợi thủy tinh tổng hợp chế xuất từ đá, xỉ, đất sét. Chúng có tính năng cách nhiệt, cách âm, cách điện cao, không cháy, mềm mại và có tính đàn hồi tốt.

+ Ốp thạch cao: Thạch cao giúp cách nhiệt tốt, khá bền, có khả năng cách âm và đặc biệt là đem lại tính thẩm mĩ cao. Dù mang lại hiệu quả chống nóng tốt nhưng nó lại chiếm đi một phần diện tích không gian. Chính vì thế, nếu nhà bạn đủ rộng thì hãy áp dụng phương pháp trên.

chieu-ha-nhiet-tuc-thi-cho-nha-huong-tay-giua-nang-nong-do-lua-ngay-he
 
Lam chống nắng giúp làm giảm ánh nắng chiếu trực tiếp vào cửa sổ

+ Xốp cách nhiệt PU: Một loại xốp nhẹ nhưng đem lại hiệu quả cao cho việc cách nhiệt trần tường. Tuy nhiên bạn nên sử dụng kết hợp với tường thạch cao để tạo tính thẩm mỹ cho không gian.

+ Phim cách nhiệt: Là loại vật liệu cực mỏng được cấu tạo bởi nhiều lớp màng nhựa PET kết hợp công nghệ nano cùng chất kết dính dùng để phủ lên bề mặt kính. Phim cách nhiệt giúp phản xạ ánh nắng trực tiếp, làm chậm quá trình trao đổi nhiệt phía trong và bên ngoài môi trường.

Thiết kế lam chắn nắng

Lam chắn là giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây vì giúp giảm cường độ ánh nắng hắt vào vừa tạo độ thông thoáng hướng gió tự nhiên cho ngôi nhà.

Chống nắng bằng lam che (lam gỗ, lam tre) là phương pháp chống nóng từ thời xa xưa. Mành tre, nứa được ông cha kết thành mành che hiên nhà, cửa chính, cửa sổ. Theo dòng lịch sử, lam che hiện đại đã được cải tiến về độ bền, hình thức và tính năng chống nóng. Hiện nay, lam che chống nắng được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn làm lam gỗ, lam gỗ nhựa, lam được làm từ tấm xi măng sợi. Tuy nhiên, lam được làm từ tấm xi măng sợi được ưa chuộng hơn cả vì tính cách nhiệt, chống nóng hiệu quả hơn các loại vật liệu khác.

Chống nóng bằng cây xanh

Đưa cây xanh vào không gian kiến trúc là một giải pháp nhằm cải thiện không khí trong các ngôi nhà. Đồng thời cây xanh còn làm con người gần gũi với thiên nhiên hơn. Tuy nhiên, lựa chọn cây xanh cho nhà hướng Tây sẽ có một số yêu cầu riêng.

chieu-ha-nhiet-tuc-thi-cho-nha-huong-tay-giua-nang-nong-do-lua-ngay-he
 
Cây xanh giúp nhà mát mẻ hơn

Những ngôi nhà hướng Tây thường đón nhận lượng nhiệt lớn trong mùa hè. Vì thế, cần ưu tiên những loài cây có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong thời gian dài, dễ sống, dễ chăm sóc.

Những loại cây thân leo có thể bám vào tường, vào vách nhà là sự lựa chọn phù hợp. Chúng có thể chống nắng nóng cho tường nhà, đồng thời rủ xuống tạo thành những bức rèm tự nhiên trang trí cho ngôi nhà.

Những loại cây tán rộng cũng rất phù hợp cho nhà hướng Tây, vì chúng có tán bao phủ, che chắn bớt lượng nắng chiếu vào nhà.

Chú ý hệ thống cửa

Hệ thống cửa đóng vai trò quan trọng trong việc chống nóng cho tường nhà hướng Tây. Cửa nhôm kính sẽ khiến căn nhà bị hấp thụ nhiệt, nóng hơn trong mùa hè. Cửa gỗ sẽ khiến căn nhà mát mẻ hơn, tuy nhiên dễ cong vênh vì thường xuyên bị nắng chiếu và đón lượng nhiệt cao.

chieu-ha-nhiet-tuc-thi-cho-nha-huong-tay-giua-nang-nong-do-lua-ngay-he
 
Hãy để ý đến hệ thống cửa của căn nhà

Có thể tham khảo sử dụng loại cửa sổ trong kính ngoài chớp gỗ giúp không khí lưu thông và hạn chế tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng với không gian bên trong.

Với những chiếc cửa sổ của căn nhà hướng Tây, hãy sử dụng một cách thông minh. Những chiếc cửa sổ nào nằm ở hướng Tây thì hãy đóng lại nhằm tránh ánh sáng mặt trời rọi vào. Và những cửa sổ ở hướng Đông thì nên mở ra để không khí có thể thoát ra ngoài. Từ hướng cửa sổ này, không khí bên trong cũng sẽ được điều hòa làm mát hơn.

Theo VietNamNet