Chiêu trò cho thuê nhà giá rẻ: Những mánh khóe đơn giản nhưng luôn khiến bạn "sập bẫy"

Đi thuê nhà không chỉ dừng lại ở việc tìm được không gian sống ưng ý mà bạn còn phải tỉnh táo để tránh được những mánh khóe lừa đảo, thu lợi bất chính từ các chủ cho thuê.

Nhà "ảo" nhưng giá thuê thật

Hiện nay, nhiều môi giới thường tung lên các hội nhóm về việc cho thuê nhà "ảo" với mức giá rất rẻ, thường thấp hơn so với thực tế hoặc chất lượng sản phẩm được nêu trong tin bán, từ đó thu về nhiều lượt người quan tâm. Nhưng khi khách đến xem nhà thì lại được môi giới dẫn đi xem những căn nhà không đúng với căn mà khách muốn xem.

Chị N.T (nhân viên văn phòng) cho biết: "Là người có kinh nghiệm đi thuê nhà nhiều lần mình gặp rất nhiều trường hợp cho thuê nhà ảo. Mức giá người cho thuê đưa ra có thể dao động từ 500.000 đồng đến 4,5 triệu đồng/phòng cho thuê. Với mức giá này, tạo cảm giác cho người đi thuê có sự lựa chọn đa dạng và dễ tìm được phòng trọ đúng ý trong thời gian nhanh nhất.

Tuy nhiên, khi gặp chủ số điện thoại đăng tin mình mới biết đó là cò mồi. Họ sẽ dẫn mình đi xem những căn nhà xập xệ, xấu xí "không thể ở" để khách không thuê được".

Dấu hiệu đơn giản để nhận biết các trường hợp này thể hiện ở chỗ: 

- Thông tin đăng bán cho thuê thường mơ hồ, sơ sài hoặc dài dòng mà không đủ thông tin chi tiết như địa chỉ cụ thể, giá thuê,... Sau khi liên hệ bạn có thể gặp môi giới hoặc "cò mồi" thay vì chủ nhà cho thuê.

- Đăng tin kiểu "treo đầu dê bán thịt chó", nghĩa là khách hàng có thể xem nhà không đúng với tin đã đăng trước đó.

- Chất lượng nhà, tiện ích, vị trí không lý tưởng theo tin đăng trước đó cùng vô vàn các bất cập khác mà chỉ khi đến xem nhà hoặc đã thuê và sống mới thấy rõ.

chieu-tro-cho-thue-nha-gia-re-nhung-manh-khoe-don-gian-nhung-luon-khien-ban-sap-bay

Ảnh minh họa.

Cách phòng tránh

- Khi tìm kiếm nhà cho thuê trên các hội nhóm, hãy cẩn thận với những thông tin trên những trang thiếu uy tín. Nên chọn lọc những thông tin nhà cho thuê đầy đủ, có địa chỉ rõ ràng, giá bán và số điện thoại chính chủ.

- Khi đi xem nhà, nên tham khảo thêm ý kiến của người đi cùng hoặc những người dân xung quanh khu vực đó. Bạn nên đi cùng với vài người để đề phòng gặp kẻ xấu.

"Bẫy" chiếm dụng tiền cọc

Khi đi thuê nhà, người thuê không những phải chi trả khoản tiền thuê hàng tháng mà còn phải đặt cọc một khoản tiền trong lúc ký hợp đồng cho thuê. Tiền cọc được coi là một khoản phí đảm bảo với chủ cho thuê trong quá trình thuê nhà.

Chị N.H chia sẻ: "Mình có nhu cầu thuê trọ ở khu vực Cầu Giấy cho hai người. Vì mình và em gái đều có nhu cầu sống ở không gian khép kín, sạch sẽ nên việc tìm phòng trọ cũng khó khăn hơn. Chính vì vậy mà khi tìm được phòng trọ ưng ý để giữ chỗ trước khi chuyển đồ tới mình đã ứng trước tiền cọc cho chủ nhà là 500.000 đồng. 

Tới khi gọi điện để đàm phán kí hợp đồng chuyển đồ tới, mình mới phát hiện số điện thoại không thể liên hệ được. Tới nơi thì phát hiện phòng đã cho thuê và người làm việc với mình hôm đó lại không phải chủ trọ".

Dấu hiệu đơn giản để nhận biết các trường hợp này thể hiện ở chỗ: 

Tuy cho thuê nhà giá rẻ nhưng chủ nhà hoặc môi giới lại yêu cầu những khoản tiền cọc lớn từ 3 đến 6 tháng mới đồng ý cho người thuê dọn vào.

Một số đối tượng còn tận dụng những căn nhà đẹp đăng tin rao cho thuê giá rẻ rồi dẫn khách đi xem, nhưng lấy lý do khách đang thuê đi vắng không vào xem được.

Sau đó, yêu cầu khách đặt cọc một khoản tiền nhỏ, thường dưới 500.000 đồng giữ chỗ. Khách hàng thấy tiền đặt cọc không cao, phòng trọ đẹp nên thường đồng ý, đến thời gian hẹn đàm phán thuê nhà khách liên hệ lại thì số điện thoại không liên hệ được.

Sau khi nhận được tiền cọc, chủ nhà lại "giở bài" tăng giá hoặc đòi bổ sung thêm một loạt phí khiến khách hàng không dám thuê tiếp và từ đó mất luôn tiền cọc.

Những điều khoản mập mờ trong "hợp đồng cho thuê'' cũng là cách để các chủ nhà lừa đảo chiếm dụng tiền cọc của người thuê.

chieu-tro-cho-thue-nha-gia-re-nhung-manh-khoe-don-gian-nhung-luon-khien-ban-sap-bay

Cách phòng tránh

- Tìm hiểu kỹ chủ nhà nếu khoản tiền cọc quá lớn.

- Phải có các thỏa thuận đặt cọc, biên nhận và tuyệt đối không cọc nếu thấy dấu hiệu lừa đảo.

- Lưu ý đặt cọc phải có chữ ký của hai bên.

Việc chiếm dụng tiền cọc là trường hợp lừa đảo không còn hiếm trong quá trình thuê nhà. Nhiều người đi thuê bất cẩn không tìm hiểu kỹ đã ngậm ngùi phải "bỏ của chạy lấy người", mất đi khoản tiền cọc của mình nên bạn cần thực sự lưu ý tới điều này.

"Bẫy" thuế, phí và phụ phí

Nhiều trường hợp chủ nhà ban đầu quá nhiệt tình và đưa ra mức chi phí thuê trọ ưu đãi hơn hẳn so với những phòng trọ cùng khu vực.

Chị H.M (Đống Đa) cũng từng gặp phải trường hợp tương tự: "Mình lựa chọn được một căn phòng cho thuê giá khá rẻ, chỉ 1,8 triệu/phòng diện tích 25 mét vuông ở khu vực Ngã Tư Sở. Với những phòng trọ trước khảo sát giá từ 2,2 đến 2,5 triệu nên khi tìm được căn phòng này mình đã rất ưng ý. Chưa kể không gian sống khép kín, có nóng lạnh. 

Đặt cọc với chủ nhà, mình dọn vào ở được nửa tháng thì chủ cho thuê thông báo tăng giá. Giá thuê lên mức 2,5 triệu đồng/tháng. Do đã đặt cọc thuê nhà 3 tháng từ trước nhưng lại không ký hợp đồng nên mình đành chấp nhận sống thêm 2 tháng tại đây để không bị mất cọc".

Từ trường hợp của chị H.M, người đi thuê trọ cần cẩn thận khi hợp đồng không nêu rõ các khoản phí hàng tháng, tăng giá nhà hay thậm chí không có hợp đồng thuê nhà. Trường hợp không có hợp đồng thuê nhà, chủ nhà thường bao biện rằng “tốt cho người thuê”, không có hợp đồng muốn chuyển đi bất cứ lúc nào cũng được.

Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc, nếu chủ nhà tăng giá vô lý thì khách hàng cũng không có căn cứ để phản đối.

chieu-tro-cho-thue-nha-gia-re-nhung-manh-khoe-don-gian-nhung-luon-khien-ban-sap-bay

Ảnh minh họa.

Cách phòng tránh:

- Cần trao đổi kỹ thông tin với chủ nhà về giá thuê phòng và các chi phí cơ bản, xác nhận xem ngoài những khoản phí này thì còn phát sinh thêm bất kỳ khoản phí nào khác không?

- Lưu ý trong hợp đồng thuê nhà phải ghi chi tiết giá thuê, áp dụng giá đó trong thời gian bao lâu, đến khi nào sẽ tăng giá (nếu có), tỉ lệ tăng mỗi năm không quá bao nhiêu phần trăm.

Bên cạnh đó, hợp đồng phải quy định rõ việc thay đổi công năng, vật dụng, sơn sửa nhà... sẽ do ai trả tiền, tránh sau này chuyển đi sẽ bị chủ nhà lấy cớ trừ tiền cọc.

Theo GiaDinh