Chính phủ kêu gọi sự ủng hộ của người dân nếu phải phong tỏa, cách ly diện rộng

Chính phủ kêu gọi sự cảm thông và ủng hộ của người dân nếu phải áp dụng biện pháp giãn cách, phong tỏa, cách ly trên diện rộng nhằm xử lý triệt để sự lây lan của dịch COVID-19.

Thông tin được đề cập trong thông báo kết luận về cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng Phạm Minh Chính với TP.HCM và 7 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra hôm 4/7.

Nhận định dịch bệnh ở các tỉnh miền Đông Nam bộ cơ bản đang được kiểm soát, Thủ tướng lưu ý tình hình dịch COVID-19, nhất là tại TP HCM vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương lân cận. Do đó, cần sớm có giải pháp, hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn để kịp thời kiềm chế, đẩy lùi và kiểm soát tình hình.

"Ưu tiên chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân"

Nhắc đến phương châm đầu tiên trong triển khai thực hiện, Thủ tướng quán triệt lãnh đạo thành phố cần bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn để quyết định mức độ ưu tiên trong tổ chức, thực hiện mục tiêu kép.

Là trung tâm kinh tế của cả nước với nhiều Khu công nghiệp, nhà máy sản xuất lớn, Thủ tướng lưu ý việc quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất nên cần được cân nhắc, thận trọng và xem xét thứ tự ưu tiên.

chinh-phu-keu-goi-su-ung-ho-cua-nguoi-dan-neu-phai-phong-toa-cach-ly-dien-rong

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

"Tuy nhiên, khi cần thiết và nhất là trong lúc này, tính mạng và sức khỏe của nhân dân vẫn luôn phải là trên hết, trước hết" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ giao Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương phối hợp chặt chẽ để kịp thời quyết định áp dụng các biện pháp phù hợp, mạnh mẽ, cần thiết và hiệu quả nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch trên phạm vi rộng, chặt chẽ hơn kể cả toàn thành phố; kể cả các giải pháp mạnh như: tiếp tục giãn cách xã hội, phong tỏa rộng, cách ly chặt chẽ, thần tốc xét nghiệm, sàng lọc nhanh chóng F0 để cách ly điều trị, nhất là những nơi đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát như chợ đầu mối, khu công nghiệp và khu tập trung đông người.

"Chính phủ kêu gọi sự cảm thông và ủng hộ của nhân dân nếu phải áp dụng các biện pháp khoanh vùng, giãn cách, phong tỏa, cách ly trên diện rộng để xử lý triệt để sự lây lan của dịch bệnh vì sức khỏe cộng đồng và sự phát triển của đất nước", văn bản kết luận nêu rõ.

Trong trường hợp TP.HCM và các địa phương khác trong vùng phải thực hiện phong tỏa, giãn cách, cách ly trên diện rộng, Thủ tướng giao các bộ: Y tế, Công Thương, GTVT và bộ, ngành có liên quan có kịch bản cụ thể để xử lý các vấn đề, như phân luồng giao thông, lưu thông hàng hóa, cung ứng vật tư và nhu yếu phẩm, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân...

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không được làm xáo trộn lớn đến đến cuộc sống của người dân.

Dịch tại TP HCM diễn biến phức tạp, cần kịp thời có các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn

Thông báo nêu rõ về phương pháp triển khai thực hiện: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế hướng dẫn theo tinh thần "chống dịch như chống giặc" để có các giải pháp phù hợp, cần thiết lúc này phải có biện pháp mạnh mẽ hơn, kịp thời hơn, hiệu quả hơn khi thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly... và căn cứ vào tình hình thực tế có thể bổ sung các biện pháp mạnh mẽ, phù hợp, hiệu quả.

Có thể áp dụng cơ chế chịu trách nhiệm tập thể trong mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm để kịp thời phục vụ phòng, chống dịch (nếu có vướng mắc về quy định, cơ chế, chính sách...).

Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện quy định, tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện, quy trình và tổ chức hướng dẫn thí điểm thực hiện tự xét nghiệm, tự cách ly tại nhà trên tinh thần tự nguyện, bảo đảm kịp thời nhưng tuyệt đối an toàn, hiệu quả.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị TP.HCM và các địa phương liên quan tích cực trao đổi thống nhất biện pháp quản lý người, phương tiện đi, đến từ vùng có dịch, bảo đảm nguyễn tắc yêu cầu phòng, chống dịch cao nhất nhưng không để ách tắc các hoạt động vận tải, giao thương và tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh từ địa phương này sang địa phương khác, từ khu vực này sang khu vực khác.

Theo GiaDinh