Chủ hàng hải sản mách cách chọn cá thu tươi không bị ướp đạm

Để chọn được đồ biển tươi ngon và sạch, trong đó có cá thu, là không hề dễ với cả người bán lẫn người mua. Vì thế, bà nội trợ buộc phải học tập cách nhận biết cũng như phân biệt các thực phẩm biển.

Là một phụ nữ bán đồ biển có tâm khi liên tục chia sẻ kinh nghiệm chọn thực phẩm đúng chuẩn để bữa ăn gia đình tươi ngon, an toàn nhất, chị Phạm Thanh Phương ở Hà Nội còn là một bà chủ chuyên kinh doanh hải sản. Chị bán hàng rất tận tình và am tường về cách chọn đồ biển tươi ngon.

Đó là bởi bản thân chị Phương từng làm việc liên quan đến trồng trọt, chăn nuôi nên có hiểu biết về các con vật cũng như nhiều loại cây. Thậm chí, những kiến thức lựa chọn hải sản cũng là những kinh nghiệm đúc kết từ nhỏ đến giờ của chị - một người con sinh ra ở biển và giờ chuyên kinh doanh thực phẩm.

Theo chia sẻ của chị Phương, để chọn được đồ biển tươi ngon và sạch không hề dễ với cả người bán lẫn người mua. Vì thế, bà nội trợ buộc phải học tập cách nhận biết cũng như phân biệt các thực phẩm biển.

chu-hang-hai-san-mach-cach-chon-ca-thu-tuoi-khong-bi-uop-dam

Chọn cá thu tươi không dễ vì người dân biển hay kinh doanh đồ biển đôi khi cũng nhầm lẫn

Để giúp mọi người chọn được cá thu tươi, không bị tẩm đạm, không hề dễ. Bởi thực tế, theo chị Phương, ngay cả những người dân miền biển, để mua được cá thu tươi không bị tẩm đạm cũng đã rất khó. Những người kinh doanh hải sản đôi bị còn bị nhầm. Vì thế, với những bà nội trợ ở thành phố, việc mua và phân biệt được cá thu tươi là rất khó.

Chị cho rằng, để nhận biết cá thu tươi, cần dựa vào những đặc điểm

Cá có đuôi nguyên vẹn, da hơi nhớt, bụng chắc

Cá thu tươi mới luôn có đuôi nguyên vẹn, cứng, không bị mục. Mang cá tươi, mắt sáng, da ánh lóng lánh và hơi nhớt, bụng chắc. Một số con một mắt có thể đỏ do trong quá trình đánh bắt bị va đập.

Tuy nhiên, nếu những chú cá thu được nhúng vào thùng nước đá có pha đạm urê thì con cá cũng tươi rất lâu. Khi ấy, bằng mắt thường, bạn sẽ thấy mang không đỏ nhưng nhìn cá vẫn rất tươi thì chắc chắn cá đã được ướp qua hàn the. Ngoài ra, cá đã ướp hàn the khi chế biến sẽ thấy nổi những bọt đen trên mặt nước, đồng thời xương cá cũng đen. Song với cá tươi, khi nấu sẽ không thấy hiện tượng này, xương cá bên trong vẫn có màu trắng.

Khi rán thơm nức, thịt cá mềm và ngọt 

Đặc điểm của cá thu tươi là thịt rất mềm, ngọt. Khi rán, cá thơm nức, không tanh, nước mỡ rán nếm rất ngọt, thịt cá hơi có độ ngậy béo. Tuy nhiên, nếu những chú cá thu được ướp đạm thì khi rán thịt của chúng khá dai, khô cứng.

chu-hang-hai-san-mach-cach-chon-ca-thu-tuoi-khong-bi-uop-dam

Nên chọn con cá trọng lượng từ 1-7kg, cấp đông chứ không ướp đá

Chỉ nên mua cá của ghe đi trong ngày, cỡ tầm 1-7kg

Một kinh nghiệm khác để chọn được cá thu tươi ngon là bà nội trợ chỉ nên mua cá của ghe đi trong ngày, cân nặng tầm 1-7kg, con nặng 5-7kg rất ít. Bởi thực tế, nhiều bà nội trợ đi du lịch biển hay mua cá và thường cho rằng ở biển sẽ mua được cá tươi, nhưng không phải.

Chị Phương cho hay, hàng tươi ngon giờ cực hiếm, có bao nhiêu đã được thu gom hết, chẳng có để bán lẻ đại trà với giá dưới 200.000 đồng. Do đó, cá tươi thường có giá cao.

Nên mua cá thu tươi cấp đông, không mua cá ướp đá hoặc cá bán cả ngày

Nếu không ở gần biển, bà nội trợ nên mua cá tươi cấp đông sẽ đảm bảo dinh dưỡng và độ tươi, đừng mua cá ướp đá. Cá đã có khoảng thời gian trên biển, khi về lại ướp đá thì không đảm bảo nhiệt. Nhiều chỗ còn phơi ra bán cả ngày mà không ươn thì nên cẩn thận xem lại chất lượng.

Ngoài những lưu ý trên khi chọn cá thu tươi, chị Phương khuyến cáo: “Cá thu là món giàu đạm, nhiều dinh dưỡng, lành, là thực phẩm tốt. Nhưng tiếc là nguồn hải sản đang bị cạn kiệt, ở rất nhiều các vùng biển hiện nay rất khó mua được đồ tươi ngon. Ngay tại các vùng biển, có rất nhiều xe hải sản đông lạnh từ nơi khác chuyển đến.

Hơn nữa, vì cá thu tươi có giá trị kinh tế với giá cao nên hay gặp nhiều vấn đề trong bảo quản. Nhất là thị trường hải sản ở các thành phố xa biển có tình trạng hải sản bị ướp phân đạm ure và hàn the để cá có vẻ tươi lâu hơn và đẹp mắt hơn.

Tuy nhiên, chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, khi ăn món này, bà nội trợ nên lựa chọn thông minh để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe”.

Theo Vietnamnet