Chủ quan với cơn đau vai không rõ nguyên nhân, người đàn ông bàng hoàng nghe tin sét đánh "ung thư phổi giai đoạn cuối"

Có một số căn bệnh ung thư rất nguy hiểm nhưng biểu hiện lâm sàng của nó chỉ là những cơn đau bình thường nên nhiều người chủ quan bỏ qua.

Hiện nay bệnh ung thư ngày càng trở nên phổ biến, có nhiều loại không có biểu hiện lâm sàng cụ thể và chỉ khi tình cờ đi khám bệnh, bệnh nhân mới phát hiện ra ung thư như trong trường hợp sau đây.

Ông Vương (52 tuổi) sống ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đến Bệnh viện Tiêu Sơn gần nhà để kiểm tra vì đau vai. Ông nghĩ rằng, có thể vì do lý do nào đó nên ảnh hưởng đến vai, nhưng cuối cùng được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. Điều này khiến ông không thể chấp nhận được.

Khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt, bác sĩ biết được rằng ông Vương là một người nghiện thuốc lá, mỗi ngày hút hơn 1 gói và bị ho nhẹ trong thời gian dài. Tuy nhiên, vì sức khỏe vẫn tốt nên ông chủ quan với tình trạng ho này, cũng như không muốn đi khám.

chu-quan-voi-con-dau-vai-khong-ro-nguyen-nhan-nguoi-dan-ong-bang-hoang-nghe-tin-set-danh-ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi

Không ngờ cơn đau vai này lại là dấu hiệu của ung thư phổi. (Hình minh họa)

Khi tình trạng ho của ông ngày càng nặng hơn, ngực hơi sưng phù, 2 vai đau nhức nên mới chủ động đến bệnh viện kiểm tra vai. Kết quả chụp X-quang ở vai không có gì bất thường nên sau đó ông trở về nhà và vẫn sinh hoạt như cũ.

6 tháng sau đó, khi cơn đau vai ngày càng nặng đến mức không thể chịu đựng được, ông Vương đến khoa chỉnh hình để điều trị. Theo kết quả chụp CT cột sống cổ và chụp X-quang phổi, ông có khối u khoảng 3,5×3cm ở thùy trên phổi phải, có di căn xương, bác sĩ chẩn đoán là ung thư phổi giai đoạn cuối.

Trường hợp của ông Vương là một ví dụ điển hình, không nên chủ quan với những cơn đau vai không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, đau vai ngoài là dấu hiệu của ung thư phổi, nó còn có liên quan tới một số căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư gan, bệnh tim mạch vành...

Đau vai là dấu hiệu của những căn bệnh nào?

Đau vai là tình trạng mà nhiều người chỉ nghĩ là dấu hiệu bình thường, chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ khỏe lại, nhưng nó cũng tiềm ẩn những căn bệnh ung thư sau:

- Ung thư phổi 

Khi xuất hiện khối u ở đỉnh phổi, nó sẽ chèn ép lên các dây thần kinh ở vùng cổ và vai, gây ra tình trạng đau vai mỏi gáy. Trên thực tế lâm sàng, có nhiều bệnh nhân bị đau vai gáy trong thời gian dài không khỏi, họ đến khoa Chấn thương chỉnh hình để điều trị, sau đó phát hiện ung thư phổi đã ở trong giai đoạn nặng.

Vì vậy, nếu cơn đau vai gáy xuất hiện, kéo dài, kèm ho và một số triệu chứng khác, tốt nhất nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

- Ung thư gan

Khối u ở ung thư gan nằm dưới cơ hoành, dễ dàng xâm lấn sang cơ hoành bên phải, các dây thần kinh ở đây bị chèn ép sẽ kéo theo dây thần kinh vai phải, gây ra tình trạng đau vai.

Cơn đau này khác với cảm giác đau nhức do căng cơ bình thường, mà nó đau kèm theo cảm giác ngứa râm ran.

chu-quan-voi-con-dau-vai-khong-ro-nguyen-nhan-nguoi-dan-ong-bang-hoang-nghe-tin-set-danh-ung-thu-phoi-giai-doan-cuoi

Do đó, khuyến cáo những bệnh nhân có tiền sử viêm gan, ngay khi thấy đau mỏi vai phải, tốt nhất nên đi khám và siêu âm kịp thời để loại trừ khả năng bị ung thư gan.

- Bệnh mạch vành

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều bệnh nhân bị bệnh mạch vành tim do thiếu máu cục bộ hoặc thiếu oxy ở cơ tim trong giai đoạn khởi phát của bệnh, các chất chuyển hóa trong cơ thể tích tụ lại kích thích các dây thần kinh tự chủ ở tim và truyền cơn đau lên vỏ não. Lúc này, não bộ không thể xác định chính xác nguồn cơn nên thường thể hiện ở đau vai gáy.

Hầu hết các cơn đau do bệnh mạch vành tim gây ra đều xuất hiện ở bên trái lồng ngực, cơn đau sẽ kéo dài ra sau lưng, cổ, chi trên bên trái. Những cơn đau này thường xảy ra sau khi hưng phấn quá độ, làm việc quá sức và no. Mỗi cơn đau diễn ra trong thời gian ngắn, vài phút, nếu uống các loại thuốc giảm đau thì sẽ thuyên giảm nhanh.

Tất nhiên, ngoài các triệu chứng không điển hình này, trước khi khởi phát nhồi máu cơ tim cấp thường kèm theo tức ngực, hồi hộp, vã mồ hôi và các triệu chứng thông thường khác, cần phải chú ý.

Theo GiaDinh