Chưa đến 20.000 đồng/h làm việc, sinh viên vẫn lựa chọn đón Tết xa quê

Để kiếm tiền tiêu Tết, phụ giúp gia đình, nhiều sinh viên đã vật vã làm ngày làm đêm với số tiền thù lao ít ỏi. Có sinh viên chấp nhận đón Tết xa quê, ở lại thành phố tranh thủ kiếm tiền trang trải cho học kỳ tới.

chua-den-20-000-dong-h-lam-viec-sinh-vien-van-lua-chon-don-tet-xa-que

Nguyễn Xuân Trường, SN 2000, là sinh viên trường Cao đẳng y tế Hà Đông, quê quán Thái Bình, làm công việc trông coi và lau dọn cửa hàng bán hoa. Mức lương của Trường là 17.000đ/h, mỗi ngày làm 8 tiếng.

Trường chia sẻ: "Làm công việc này cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Giá trị của mỗi bình hoa đều rất đắt, nếu như có xảy ra chuyện gì thì bản thân em cũng khó mà kiếm được tiền đền bù. Vì nhà chủ yêu cầu mỗi nhân viên phải đi làm đủ 8 tiếng nên em đã cố gắng sắp xếp học vào lịch buổi sáng và dành buổi chiều để đi làm cho tới tối. Em sẽ học vào khoảng 21 - 24h đêm".

Trường chia sẻ thêm: "Từ 23 âm lịch trở đi, cửa hàng hoa sẽ trả công thêm 20.000 đồng/h. Nếu chăm chỉ làm thêm đến chiều 29 âm lịch thì em cũng có một khoản kha khá để về quê".

chua-den-20-000-dong-h-lam-viec-sinh-vien-van-lua-chon-don-tet-xa-que

Có ý định làm thêm đến 27 Tết, Đào Thị Hồng Liên (22 tuổi, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Y dược Hà Nội) tranh thủ các buổi sáng trong tuần làm pha chế và thu ngân tại cửa hàng trà sữa Tiger Sugar từ 7h30 đến 13h. Liên cho biết, em đã làm ở đây từ khi còn là sinh viên năm nhất nên không còn lạ gì với việc bán hàng vào dịp Tết.

Dù vất vả vì khách đông hơn nhưng Liên sẽ nhận được mức lương khá cao từ 20.000 đồng/h. Có kinh nghiệm bán hàng nhiều năm nắm bắt được tâm lý người mua nên mình bắt nhịp rất tốt với công việc.

chua-den-20-000-dong-h-lam-viec-sinh-vien-van-lua-chon-don-tet-xa-que

Liên đang oder đơn cho Gojek

chua-den-20-000-dong-h-lam-viec-sinh-vien-van-lua-chon-don-tet-xa-que

Đã hai tháng nay, Lường Thị Hằng (SN 2001, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn) gắn bó với công việc tại một cửa hàng bán quần áo nữ. Hằng cho biết:

"Mỗi dịp gần Tết, lịch học của em cũng không quá dày đặc nên thời gian rảnh em đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Trung bình mỗi giờ làm, em được trả 15.000 đ/h. Những ngày gần Tết sẽ được trả lương cao hơn. Công việc này không những giúp em kiếm thu nhập mà em còn học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm sống và các kỹ năng mềm cần thiết".

Thư (sinh viên Trường Đại Học Đại Nam ) làm nhân viên thu ngân tại cửa hàng quần áo nữ trong 2 tuần nay. Với Thư, tìm kiếm một công việc trong những ngày Tết cận kề là một niềm vui. Tuy công việc không quá vất vả nhưng cũng nhiều khi gặp phải trường hợp dở khóc dở cười. 

Thư tâm sự: "Những lúc quán đông khách, em không tránh được trường hợp tính nhầm tiền. Khi đó em phải bỏ tiền túi ra để bù lại đủ số tiền mình tính nhầm. Nhờ vậy mà em rèn được tính tỉ mỉ, cẩn thận hơn và cũng có trách nhiệm hơn với công việc sau này".

chua-den-20-000-dong-h-lam-viec-sinh-vien-van-lua-chon-don-tet-xa-que

Chủ đích đón Tết xa nhà, Dương Thị Hồng (19 tuổi, Đại Học Thủy Lợi) đã chọn ăn Tết xa quê hương để đi phục vụ bàn trong quán cà phê.

Những ngày này, rất nhiều các bạn trẻ, các gia đình có nhu cầu đi uống cà phê để tận hưởng không khí Tết phố phường. Công việc này được trả lương khá cao từ ngày 24 tháng chạp – 5 tháng giêng (120.000 -150.000 đồng/h).

"Ai cũng muốn được trở về nhà sớm để đón Tết, tất nhiên em cũng vậy. Nhưng em chọn ở lại Hà Nội làm việc để có thêm thu nhập, hỗ trợ kinh tế cho bố mẹ. Tuy vậy, đôi lúc nhìn ra ngoài đường thấy gia đình người khác đi sắm Tết thì em cũng man mác buồn và nhớ về gia đình nhiều lắm" - Hồng chia sẻ.

Theo GiaDinh