Chuyên gia hướng dẫn các bước kiểm tra da để phát hiện ung thư sớm

Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường trên da, bạn hãy đến gặp các chuyên gia y khoa để được kiểm tra và tư vấn kịp thời.

Theo Hiệp hội Ung bướu Hoa Kỳ (ACS), tự kiểm tra thường xuyên đóng một vai trò quan trọng để phát hiện sớm các bệnh ung thư da tiềm ẩn. Nói cách khác, vấn đề sức khỏe này sẽ dễ điều trị hơn nếu bạn được chẩn đoán kịp thời. Sarmela Sunder, chuyên gia da liễu kiêm bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Los Angeles cho biết, lưu ý tới sức khỏe da là điều đặc biệt cần thiết với những người không thể đi kiểm tra định kỳ hoặc không có điều kiện.

Theo chuyên gia Sarmela, tự kiểm tra mỗi tháng một lần là lý tưởng nhất. Dù vậy, không phải tất cả mọi người đều có điều kiện thực hiện thường xuyên. Nếu gặp phải vấn đề này, bạn nên lên lịch cụ thể, ví dụ khoảng ba tháng một lần.

Dưới đây là tổng hợp các bước kiểm tra da và lời khuyên của chuyên gia khi phát hiện dấu hiệu bất thường:

Lựa chọn không gian phù hợp

chuyen-gia-huong-dan-cac-buoc-kiem-tra-da-de-phat-hien-ung-thu-som

Phòng có đủ ánh sáng và gương lớn là không gian lý tưởng nhất để tự kiểm tra da.

Tuy quá trình kiểm tra không dùng đến những thiết bị phức tạp, bạn vẫn cần một chiếc gương lớn để soi rõ toàn thân. Brianna McDaniel, bác sĩ da liễu tại New Orleans cho biết, sử dụng gương nhỏ cũng giúp ích trong việc quan sát các khu vực khó nhìn rõ như bả vai, mặt sau đùi. Đồng thời, đảm bảo căn phòng có ánh sáng tốt cũng là yếu tố rất quan trọng.

1. Bắt đầu kiểm tra

chuyen-gia-huong-dan-cac-buoc-kiem-tra-da-de-phat-hien-ung-thu-som

Trong lần đầu tiên kiểm tra, bạn hãy dành thời gian để xem xét cẩn thận nốt ruồi, vết thâm, tàn nhang trên da.

Mục tiêu của việc kiểm tra là phát hiện những dấu hiệu bất thường ở tất cả các khu vực từ trên xuống dưới, bao gồm cả vùng da ít được chiếu sáng.

Với phần đầu và cổ, bạn hãy sử dụng gương cầm tay để quan sát toàn diện nhất. Chuyên gia Sarmela gợi ý, buộc tóc lên cao để tránh cản trở quá trình kiểm tra và cố gắng quan sát kỹ khu vực xung quanh chân tóc, vùng da đầu nhất có thể.

Vùng trước và sau cơ thể là phần tiếp theo cần kiểm tra. Hãy xem xét phía trước và sau của cơ thể. Bạn cần lưu ý tới nơi ít được nhìn thấy nhất như vùng dưới ngực. Sử dụng gương cầm tay để quan sát mông và cả mặt sau của đùi, bắp chân. Theo chuyên gia Sarmela, đây là một trong những vị trí xuất hiện tế bào ung thư hắc sắc tố phổ biến nhất ở phụ nữ.

Phía bên trái và bên phải của cơ thể cũng cần được kiểm tra kỹ càng. Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) cho biết, hãy giơ cánh tay lên cao để có thể nhìn thấy toàn bộ phần thân và đừng quên kiểm tra nách với mặt sau của cẳng tay.

Với khu vực tay và chân, bác sĩ Brianna cho biết, hãy kiểm tra tất cả, từ lòng bàn tay và bàn chân đến khu vực giữa các ngón tay, ngón chân hoặc thậm chí là móng tay, móng chân.

2. Ghi lại những điều bất thường

chuyen-gia-huong-dan-cac-buoc-kiem-tra-da-de-phat-hien-ung-thu-som

Trong khi kiểm tra, bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu bất thường nên đừng quên ghi lại tất cả điều này vào một cuốn sổ.

Ung thư hắc sắc tố có đặc trưng là những nốt ruồi sở hữu hình dạng không cân xứng, đường viền lởm chởm hoặc không đều, màu sắc thất thường, đường kính lớn hơn hạt đậu và có khả năng phát triển, thay đổi.

Thông thường, sau 40 tuổi, mọi người hiếm khi mọc nốt ruồi mới. Do đó, hãy lưu ý tới những nốt mụn cóc hoặc nốt sần có xu hướng không tự biến mất và thậm chí còn phát triển sau một tháng. Theo chuyên gia Sarmela, một trong những lầm tưởng lớn nhất của người mắc ung thư da là chúng sẽ không biến mất.

Ngoài ra, những nốt ruồi gây đau, chảy máu, cảm thấy có vảy hoặc đóng vảy điều là dấu hiệu không bình thường. Do đó, đừng quên chụp lại bất cứ hiện tượng bất thường nào trong quá trình kiểm tra. Điều này không chỉ giúp bạn nhớ chính xác tình trạng của nốt ruồi mà hỗ trợ bác sĩ dễ kiểm tra hơn.

Nếu bạn không có điều kiện, hãy nhờ đối tác hoặc người thân chụp ảnh các vùng như lưng, ngực, cánh tay và chân. Bằng cách này, bạn sẽ có cơ sở để tự kiểm tra và khám bác sĩ da liễu trong tương lai.

3. Đi khám khi cần thiết

Lên lịch hẹn với bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường. Đồng thời, hãy chọn thăm khám trực tiếp thay vì khám bệnh từ xa. Theo chuyên gia Sarmela, việc nhìn qua màn hình máy tính hoặc camera điện thoại có thể gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán của bác sĩ.

Theo Nhịp Sống Việt