Chuyên gia lý giải vì sao mũi 1 tiêm vaccine AstraZeneca, mũi 2 lại Pfizer

Theo Bộ Y tế, trong trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý.

Ngày 14/7,GS.TS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - cho hay chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 đã bắt đầu triển khai từ ngày 10/7 với mục tiêu trên 70% dân số được tiêm vaccine phòng COVID-19 đến hết tháng 4/2022. 

chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-mui-1-tiem-vaccine-astrazeneca-mui-2-lai-pfizer

GS Đặng Đức Anh.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất nỗ lực trong việc tìm nguồn cung ứng vaccine phòng COVID-19 để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong nước.

Trên cơ sở các vaccine COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 một số loại vaccine COVID-19 của các hãng AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Sinopharm. 

chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-mui-1-tiem-vaccine-astrazeneca-mui-2-lai-pfizer

Hơn 4 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm tại Việt Nam.

Hiện nay, hướng dẫn của các nhà sản xuất vaccine đều khuyến cáo sử dụng cùng một loại vaccine phòng COVID-19 để tiêm đủ liều cho một đối tượng.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong bối cảnh nguồn cung vaccine phòng COVID-19 rất hạn chế, việc tiếp cận nguồn cung để có đủ vaccine tiêm mũi 2 ngay khi đến lịch tiêm cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 của cùng 1 loại vaccine là rất khó khăn. 

Một số quốc gia đã xem xét và triển khai tiêm mũi 1 vaccine  AstraZeneca và tiêm mũi 2 bằng vaccine  của Pfizer. 

Theo ghi nhận nhanh tại các quốc gia này, việc triển khai tiêm chủng 2 mũi vaccine khác loại như trên cho cùng một đối tượng vẫn có hiệu lực bảo vệ phòng COVID-19. Tuy nhiên, khi tiêm hai loại vaccine AstraZeneca và Pfizer có ghi nhận gia tăng một số phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Tại Việt Nam, cho đến ngày 14/7, tổng số mũi tiêm đã thực hiện là hơn 4 triệu, trong đó số người được tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca là trên 3,7 triệu người, số người được tiêm đủ 2 mũi vaccine AstraZeneca là hơn 280 nghìn người. 

Trong thời gian tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ các loại vaccine  phòng COVID-19 của AztraZenneca, Pfizer, Morderna, Sinopharm…. để tổ chức tiêm chủng theo chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, hướng tới mục tiêu đạt được độ bao phủ vaccine cho hơn 70% người dân. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và của các nhà sản xuất, tốt nhất là mỗi người cần tiêm đủ liều của cùng 1 loại vaccine phòng COVID-19. 

Tuy nhiên, theo GS Đức Anh căn cứ số lượng vaccine được cung ứng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cho các địa phương như sau: "Trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine  AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý". Những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

V.Thu

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Hướng dẫn đăng ký online tiêm vaccine COVID-19

Để đăng ký tiêm vaccine online, người dân có thể truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 hoặc tải ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử cho điện thoại di động.

Theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), từ ngày 10/7, mọi người dân có thể đăng ký tiêm chủng vaccine COVID-19 online qua 2 cách:

- Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website.

huong-dan-dang-ky-online-tiem-vaccine-covid-19

Giao diện Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19. Bước 1: Điền thông tin người đăng ký tiêm. Theo đó, người dân cần điền họ tên, ngày sinh, chứng minh thư, địa chỉ, nghề nghiệp, điện thoại, ngày muốn được tiêm...

 

huong-dan-dang-ky-online-tiem-vaccine-covid-19

Bước 2: Điền thông tin tiền sử bệnh tật

huong-dan-dang-ky-online-tiem-vaccine-covid-19

Bước 3: Điền thông tin vào Phiếu đồng ý tiêm

- Đăng ký tiêm vaccine COVID-19 bằng cách truy cập đường dẫn https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. 

Khi tải về sẽ có phần đăng ký, đăng nhập với số điện thoại. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine.

huong-dan-dang-ky-online-tiem-vaccine-covid-19

Để đăng ký tiêm, người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, kê khai trên bảng đăng ký. Các thông tin được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vaccine sẽ báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể.

Theo GiaDinh