Chuyên gia Mỹ nói về độ an toàn của vắc-xin ngừa Covid-19 từ Nga và Trung Quốc

 Ông Anthony Fauci, chuyên gia bệnh nhiễm hàng đầu của Mỹ, bày tỏ những quan ngại về độ an toàn của vắc-xin ngừa Covid-19 đang được phát triển tại Trung Quốc và Nga.

Nhiều công ty Trung Quốc đang thuộc nhóm dẫn đầu của cuộc đua vắc-xin, trong khi Nga hy vọng trở thành nước đầu tiên trên thế giới sản xuất được vắc-xin trong tháng 9.

Ông Fauci nêu ra quan điểm này khi trong phiên điều trần ngày 31-7 của ông trước Hạ viện, các nghị sĩ hỏi ông liệu Mỹ có thể dùng vắc-xin của Nga hay Trung Quốc không nếu họ có thuốc trước không.

Ông Fauci nói: "Tôi hy vọng Trung Quốc và Nga sẽ thực sự thử nghiệm vắc-xin trước khi họ dùng nó cho bất cứ ai". Chuyên gia này cũng nói ông tin rằng nước Mỹ đang triển khai nghiên cứu vắc-xin rất nhanh và ông không tin Mỹ sẽ phải lệ thuộc vào các nước khác trong vấn đề này.

Bấp bênh vắc-xin ngừa Covid-19 gây “khủng hoảng y tế trăm năm” - Ảnh 1.

Khu vực thủ đô Philippines, các tỉnh phía Nam và thành phố ở miền Trung được đặt trong chế độ cách ly xã hội toàn diện, giới hạn đi lại đối với người cao tuổi và trẻ em. Ảnh: Reuters

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẽ cung cấp tới 2,1 tỉ USD cho hai đối tác Sanofi và GlaxoSmithKline (GSK) để phát triển vắc-xin ngừa Covid-19. Cho đến nay, đây là ngân khoản đầu tư lớn nhất của Mỹ để đốt giai đoạn, đẩy nhanh việc tạo ra vắc-xin và tồn trữ một kho vắc-xin lớn.

Đại diện của Sanofi và GSK ngày 31-7 cho biết ngân sách này sẽ hỗ trợ các cuộc thử nghiệm lâm sàng và cả giai đoạn bào chế thuốc, bảo đảm Mỹ được dành riêng 100 triệu liều vắc-xin nếu dự án thành công.

Cùng ngày, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết 20 triệu người nghèo nhất nước này sẽ nhận được vắc-xin ngừa Covid-19 miễn phí, nếu vắc-xin Covid-19 được phát triển thành công vào cuối năm 2020. Ông xác nhận Trung Quốc đã hứa sẽ ưu tiên Philippines phân phối vắc-xin.

Trước đó, hồi tháng 6, Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho phép quân đội sử dụng vaccine của công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics. Vaccine có tên gọi Ad5-nCoV, thời gian sử dụng là một năm. Sản phẩm hiện được giới hạn dùng trong quân đội, không mở rộng sang phạm vi tiêm chủng rộng hơn nếu chưa có sự chấp thuận của Cục Hỗ trợ Hậu cần.

Bấp bênh vắc-xin ngừa Covid-19 gây “khủng hoảng y tế trăm năm” - Ảnh 2.

Bệnh nhân mắc Covid-19 được chuyển đến Bệnh viện Hialeah, Florida. Ảnh: Reuters

Sau 6 tháng kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp với Covid-19, dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng hơn 680.000 người trong số hơn 17,7 triệu người nhiễm bệnh.

Gần 300.000 trường hợp nhiễm mới đã được báo cáo cho WHO trong 24 giờ qua, mức tăng trong một ngày cao nhất từ trước đến nay. Theo WHO, dịch Covid-19 đang gia tăng nhanh nhất ở châu Mỹ, với 171.946 ca mắc Covid-19 mới trong ngày 31-7; Đông Nam Á đứng thứ hai với 60.113 ca nhiễm, tiếp theo là châu Âu với 25.241 ca.

 
Bấp bênh vắc-xin ngừa Covid-19 gây “khủng hoảng y tế trăm năm” - Ảnh 3.

Ấn Độ gia tăng các biện pháp kiểm soát sân bay chặt chẽ nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19. Ảnh: PTI

Theo trang Worldometers, tính đến sáng ngày 1-8, 5 quốc gia có số ca nhiễm và tử vong đứng đầu gồm Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga và Nam Phi. Trong bối cảnh làn sóng Covid-19 đầu tiên lên đến đỉnh điểm tại một số quốc gia và làn sóng thứ 2 xảy ra tại một số nước khác, nhiều nơi đang áp dụng các biện pháp hạn chế xã hội nghiêm ngặt.

Ngày 31-7, Ủy ban khẩn cấp của WHO họp đánh giá tình hình dịch bệnh kể từ khi bùng lên tại Trung Quốc cuối tháng 12-2019.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhắc lại thời điểm 6 tháng trước, khi ủy ban khẩn cấp đề nghị tuyên bố tình trạng khẩn cấp với dịch Covid-19, vẫn còn chưa có tới 100 ca bệnh và không có ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Đại dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng y tế một trăm năm nay mới xảy ra một lần, những tác động của nó sẽ còn kéo dài trong nhiều thập kỷ nữa".

Theo NLD