Cô bé nghèo bị bại liệt mong ước được thay khớp gối

Ngày 14/8, bác sĩ Lê Hoàng Văn Hải, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, vừa phẫu thuật điều trị thành công cho cô bé bị thoái hóa khớp gối mức độ nặng co rút nhiều năm.

Phẫu thuật chân sau nhiều năm bị co rút

Sau khi biết được thông tin một bệnh nhân Hemophilia (bệnh máu khó đông) đã được phẫu thuật thay khớp gối thành công tại bệnh viện quận Thủ Đức, gia đình em Chu Thị Tường Vy (SN 2001, ngụ tỉnh Long An) đã quyết định đi từ tỉnh Long An tới bệnh viện quận Thủ Đức với hy vọng lấy lại đôi chân cho em.

Sau khi nhập viện ngày 4/8 và hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Huyết học - Nội Tổng quát và Chấn thương Chỉnh hình, Vy đã có thể kiểm soát tình trạng đông máu trước, trong và sau phẫu thuật để cuộc phẫu thuật duỗi gân chân của em diễn ra thành công.

Bác sĩ Lê Hoàng Văn Hải, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình cho biết, Vy bị thoái hóa khớp gối hai bên mức độ rất nặng, khớp gối trái bị co rút nhiều năm, không thể duỗi thẳng chân được.

Ngồi chờ bên ngoài phòng mổ 2 giờ đồng hồ, gia đình luôn thấp thỏm không yên. Chỉ đến khi bác sĩ thông báo ca mổ đã thành công, mẹ em mới bớt chút lo lắng. Hiện tại, bệnh nhân đang được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình tập vật lý trị liệu tại giường.

Dự kiến một tuần nữa, em sẽ được xuất viện. Bệnh nhân hy vọng, em có thể tự đi lại với nạng để mẹ đỡ vất vả nhọc nhằn.

Thấy con ngày một hồng hào và chân bắt đầu có cảm giác, mẹ em không giấu được sự xúc động. Chị gửi lời cảm ơn đến toàn thể các bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc và nhiệt tình hỗ trợ gia đình từ khi nhập viện.

co-be-ngheo-bi-bai-liet-mong-uoc-duoc-thay-khop-goi

Các bác sĩ thăm khám, kiểm tra chân cho bệnh nhân sau mổ (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Ước mơ trở thành bác sĩ

Chị Trần Thị Bình, mẹ bé Vy cho biết, năm lên 3 tuổi, trong một lần chơi đùa cùng bạn bè, Vy bị té ngã chấn thương hai chân phải đi cấp cứu. Từ lần nhập viện đó, gia đình biết được em mắc căn bệnh máu khó đông(Hemophilia).

Đến năm 2009, hai chân em bị liệt không thể đi lại được, em được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối. Dù đã chạy chữa và đi khám tại rất nhiều bệnh viện nhưng không có một tia hy vọng nào chữa lành đôi chân cho cô bé đang tuổi ăn tuổi học.

Tám năm trôi qua, việc đi lại học hành, sinh hoạt của em phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Khi đến trường, em nhờ thầy cô, bạn bè hỗ trợ trong lúc di chuyển. Cha mẹ đều làm nông nhưng em bị bệnh nên mẹ đã phải hàng ngày túc trực chăm sóc. Gia đình chỉ còn cha Vy là lao động chính với thu nhập ít ỏi và phụ thuộc vào vụ mùa.

Em không đi lại được nhưng với niềm đam mê học tập, nhiều năm liền cô bé là học sinh giỏi. Vy cho biết, em mơ ước sau này sẽ trở thành bác sĩ.

Để tiếp thêm nghị lực cho em nuôi dưỡng ước mơ, hy vọng sẽ có những tấm lòng hảo tâm quan tâm, hỗ trợ để gia đình em có thêm kinh phí chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật thay khớp gối trong thời gian tới.

Lành Nguyễn

Theo Người đưa tin