Cô gái 26 tuổi mắc ung thư ruột, di căn gan vì gần 10 năm qua đã ăn nhiều món ăn vặt 'vạn người mê'

Trong quá trình điều trị, bác sĩ biết được Xiaoxi rất chăm chỉ đi học, đi làm, thường không hút thuốc, không uống rượu, nhưng Xiaoxi lại không bao giờ quan tâm đến việc ăn uống.

Cô gái Xiaoxi, 26 tuổi đang nằm trên giường bệnh, vừa được tiêm thuốc giảm đau. Những cơn đau vẫn hành hạ thân thể gầy yếu của cô hàng ngày, những giọt mồ hôi chảy xuống 2 má, cô biết rằng mình chẳng còn bao nhiêu thời gian nữa để sống.

2 tháng trước, Xiaoxi bị đau bụng và phát hiện có máu trong phân, khi đến bệnh viện khám cô đau lòng khi được chẩn đoán mắc ung thư ruột, lúc phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn muộn.

Theo vị bác sĩ điều trị cho Xiaoxi, lúc khám cho cô bản thân ông cũng thấy rất đau lòng khi cô gái trẻ này mới tốt nghiệp đại học được 2 năm, chưa kết hôn và sinh con. Hiện tại, bệnh ung thư ruột của Xiaoxi đã rất nghiêm trọng. Ruột dày đặc bao phủ bởi các khối u và polyp với nhiều kích thước khác nhau, đồng thời đã xảy ra tình trạng di căn gan. Các bác sĩ không có cách nào tốt hơn ngoài điều trị giảm nhẹ.

co-gai-26-tuoi-mac-ung-thu-ruot-di-can-gan-vi-gan-10-nam-qua-da-an-nhieu-mon-an-vat-van-nguoi-me

Khối u di căn mỗi ngày một lớn, nó khiến cơn đau do ung thư nghiêm trọng đến mức thuốc giảm đau không còn tác dụng.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ biết được Xiaoxi rất chăm chỉ đi học, đi làm, thường không hút thuốc, không uống rượu, nhưng Xiaoxi lại không bao giờ quan tâm đến việc ăn uống.

Gần 10 năm trước, khi còn học cấp 3, Xiaoxi đã có thói quen chuẩn bị nhiều loại xúc xích khác nhau trong balo của mình để khi đói có thể đem ra ăn. Xiaoxi thích ăn xúc xích cá, xúc xích gà, xúc xích ngô... vì thế đã mua rất nhiều, thậm chí cô thường bỏ bữa chính và ăn xúc xích thay thế.

Bác sĩ nói: "Thủ phạm" chính là loại thực phẩm gây ung thư ruột "vạn người mê"

Theo bác sĩ, "thủ phạm" gây ung thư cho Xiaoxi chính là món xúc xích mà cô đã ăn quá nhiều trong gần 10 năm qua. Xúc xích là những sản phẩm thịt đã qua chế biến, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

co-gai-26-tuoi-mac-ung-thu-ruot-di-can-gan-vi-gan-10-nam-qua-da-an-nhieu-mon-an-vat-van-nguoi-me

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO đã chỉ ra rằng mỗi người tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵn hàng ngày (tương đương với khoảng 4 miếng thịt xông khói hoặc 1 chiếc xúc xích) thì nguy cơ ung thư ruột kết sẽ tăng lên khoảng 18%. Lý do là vì các loại thịt chế biến sẵn thường chứa nhiều chất phụ gia và tạo màu, thậm chí có thể chứa các hóa chất hình thành trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt, ví dụ như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng có thể gây ra bệnh ung thư.

Hơn nữa, Xiaoxi đã bỏ qua rất nhiều dấu hiệu ban đầu của bệnh khiến cho việc phát hiện ung thư ở giai đoạn quá muộn.

3 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đường ruột

Các triệu chứng của bệnh ung thư ruột giai đoạn đầu không hề rõ ràng, ngay khi xuất hiện 3 dấu hiệu sau, đừng bỏ qua mà hãy đi khám và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu 1: Đi đại tiện nhiều hơn

Ở những bệnh nhân ung thư ruột giai đoạn đầu, thói quen đi đại tiện sẽ thay đổi, biểu hiện rõ ràng hơn là số lần đi đại tiện tăng lên.

Người bình thường đi đại tiện từ 1 đến 3 lần/ngày, nhưng nếu bạn thấy số lần đi đại tiện tăng đột ngột, luôn bị tiêu chảy và táo bón xen kẽ thì bạn phải hết sức cảnh giác, rất có thể đó là do ung thư ruột.

Dấu hiệu 2: Có máu trong phân

Máu trong phân là một tín hiệu rất nguy hiểm, cho thấy đang có bệnh ở đường tiêu hóa.

Nếu phân có màu đỏ sẫm, kèm theo một lượng lớn chất nhầy hoặc mủ thì đó có thể là biểu hiện của bệnh ung thư ruột, cần đi khám kịp thời.

Nếu phân có màu nâu đỏ, giống như mứt, lúc này đã chảy máu quá nhiều trong ruột thì có thể là ung thư đại tràng. Tuy nhiên, bệnh trĩ cũng sẽ có máu trong phân, do đó bạn nên đi khám để biết được chính xác vấn đề sức khỏe của mình.

Dấu hiệu 3: Xì hơi nhiều

Xì hơi và bệnh đường ruột có mối liên quan với nhau. Thông thường, xì hơi thường không có mùi quá rõ rệt nhưng nếu gần đây bạn xì hơi nhiều, nặng mùi thì rất có thể là do khối u xuất hiện ở trực tràng, gần hậu môn vì vậy bạn nên thận trọng.

Theo GiaDinh