Cô gái 28 tuổi nửa đêm phải đến viện cấp cứu, bị liệt nửa người do phạm phải một sai lầm nguy hiểm trước khi đi ngủ

Dù thoát chết nhưng Tiểu Vũ phải chịu di chứng liệt nửa người, điều này không chỉ khiến bác sĩ mà bất cứ ai nghe tin đều thấy đau lòng.

Mới đây, tờ Sohu (Trung Quốc) đưa tin về trường hợp của một cô gái trẻ bị liệt nửa người do lối sống thiếu khoa học vào ban đêm.

Theo đó, cô gái trẻ này tên là Tiểu Vũ, 28 tuổi, đang làm việc trong một công ty chuyên về thiết kế nội thất. Vì công việc bận rộn, Tiểu Vũ thường xuyên phải làm thêm đến 1-2 giờ sáng.

Đáng nói, cô gái trẻ này có tiền sử bệnh cao huyết áp di truyền, thỉnh thoảng cô cảm thấy chóng mặt nhưng nghĩ rằng đây là dấu hiệu vặt nên đã chủ quan. Tiểu Vũ không bao giờ dùng thuốc hạ huyết áp, cũng không để ý đến chế độ ăn uống của mình, cô thường xuyên sử dụng các món đồ chiên, đồ muối chua.

Một buổi tối cuối tháng 11/2020, cô gái trẻ vẫn làm đến khuya như mọi ngày, bản thiết kế nội thất của cô dù sửa lại nhiều lần nhưng khách hàng vẫn chưa hài lòng. Vì quá tức giận, Tiểu Vũ xé bản thiết kế thành từng mảnh rồi ném xuống đất.

co-gai-28-tuoi-nua-dem-phai-den-vien-cap-cuu-bi-liet-nua-nguoi-do-pham-phai-mot-sai-lam-nguy-hiem-truoc-khi-di-ngu

(Hình minh họa).

Ngay sau đó, cô gái trẻ cảm thấy choáng váng, định vào phòng nghỉ ngơi nhưng vừa đứng lên đã đột ngột ngất xỉu. Tiểu Vũ ngay sau đó được bạn bè đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ kiểm tra và nhận thấy Tiểu Vũ bị tắc nghẽn mạch máu não, chẩn đoán nhồi máu não . Dù thoát chết nhưng Tiểu Vũ phải chịu di chứng liệt nửa người, điều này không chỉ khiến bác sĩ mà bất cứ ai nghe tin đều thấy đau lòng.

"Thủ phạm" khiến cô gái trẻ liệt nửa người chính là một sai lầm trước khi ngủ

Theo bác sĩ, Tiểu Vũ là bệnh nhân cao huyết áp nhưng lại thường xuyên thức khuya, làm việc căng thẳng, ít có thời gian nghỉ. Cộng với sự tức giận, bực bội cực độ vì liên tục bị khách hàng tạo áp lực, cuối cùng dẫn đến nhồi máu não.

Bác sĩ cho biết: Khi con người thức khuya, khả năng hưng phấn của thần kinh giao cảm sẽ tăng lên, làm tăng tiết adrenalin và kích thích thành mạch, dễ làm cho thành mạch bị giãn nở, co thắt. Lúc này, nếu đối mặt với cảm xúc tiêu cực sẽ làm huyết áp có tác động lớn, gây tăng huyết áp nhanh, gây nhồi máu não.

co-gai-28-tuoi-nua-dem-phai-den-vien-cap-cuu-bi-liet-nua-nguoi-do-pham-phai-mot-sai-lam-nguy-hiem-truoc-khi-di-ngu

Ngoài ra, giấc ngủ còn giúp giảm áp lực bên trong mạch máu một cách tự nhiên, điều hòa hoocmon gây căng thẳng và đảm bảo hệ thần kinh khỏe mạnh. Thiếu ngủ trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến khả năng điều tiết hoocmon này và từ đó gián tiếp gây tăng huyết áp.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y Harvard, Mỹ cho biết những người chỉ ngủ 7 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm, và bắt đầu chớm sang ngưỡng huyết áp cao, có nguy cơ rơi vào "vào vùng nguy hiểm".

Ngoài ra, 2 loại thực phẩm mà Tiểu Vũ hay ăn cũng chính là nguyên nhân thúc đẩy bệnh phát triển

Là một bệnh nhân cao huyết áp, nhưng cô gái trẻ này không hề có ý thức tự điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống. Ngoài làm việc quá sức, thức khuya, Tiểu Vũ còn ăn nhiều đồ chiên và thức ăn chứa nhiều muối.

- Đồ chiên

Thực phẩm chiên giòn có hương vị thơm ngon nhưng chúng lại đại kỵ với những bệnh nhân đang điều trị cao huyết áp. Lý do là vì các loại thực phẩm chiên rán, thịt mỡ, phủ tạng động vật dễ dẫn tới máu nhiễm mỡ, khiến động mạch xơ cứng, làm tăng huyết áp.

Ngoài ra, nhóm đối tượng này cũng không nên sử dụng bia rượu bởi loại đồ uống này khiến tim đập nhanh, mạch máu co lại và làm cho muối canxi đọng lại ở thành mạch, gây xơ cứng động mạch, dẫn đến cao huyết áp.

- Thức ăn mặn chứa nhiều muối

Muối có thể làm tăng tính thấm của màng tế bào và gây tăng nước trong thành tế bào, thành mạch tăng cường lực gây co mạch, sức cản ngoại vi tăng gây tăng huyết áp và không tốt cho tim mạch. Theo bác sĩ, bệnh nhân bị cao huyết áp chỉ nên dùng tối đa 1.500ml muối/ngày.

Bệnh nhân cao huyết áp nên sử dụng loại thực phẩm nào?

Theo Lisa Roth Collins (chuyên gia dinh dưỡng tại NataturalSavvy): Cao huyết áp có thể khiến trái tim chúng ta phải làm việc cật lực hơn. Từ đó gây áp lực lớn tác động lên thành mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ.

Vậy nên bất kỳ ai cũng cần phải kiểm soát cao huyết áp để phòng tránh rủi ro. Ngoài việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, mọi người hãy cố gắng bổ sung thêm những loại thực phẩm bổ dưỡng, bao gồm: củ cải đỏ, hạt điều và hạnh nhân, cải xoăn, tỏi, dầu cá, nước hoa quả...

Theo GiaDinh