Cô gái trả hết nợ trong một năm nhờ cách chi tiêu này, nếu để ý bạn sẽ thấy đây cũng là mẹo mà người Nhật thường xuyên áp dụng

Từ bỏ thẻ tín dụng, cô gái trẻ chuyển sang dùng tiền mặt và trả được nợ học phí cùng nợ mua ô tô trong một năm.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Wright State khoa điều dưỡng năm 2017, Kristy Epperson nợ 16.000 USD học phí, lãi suất từ 3,6% đến 6,8% một năm. Cô cũng còn 4.000 USD nợ mua ô tô, lãi suất 4,2%.

Và khi vẫn còn đang trả nợ, Epperson lại mua một căn nhà ở Dayton (Ohio) mà chỉ phải trả trước 5% giá trị. Dù vậy, việc này cũng khiến cô phải xem lại chi tiêu và thói quen mua sắm của mình. Epperson quyết tâm trả xong nợ học phí và mua ô tô càng sớm càng tốt.

co-gai-tra-het-no-trong-mot-nam-nho-cach-chi-tieu-nay-neu-de-y-ban-se-thay-day-cung-la-meo-ma-nguoi-nhat-thuong-xuyen-ap-dung

Kristy Epperson

Để thực hiện việc này cô đi làm thêm và kiếm được 100 - 300 USD mỗi tháng. Ngoài ra, Epperson còn lập một bảng theo dõi chi tiêu để tăng tốc trả nợ. Việc theo dõi chi tiêu giúp Epperson nhận ra vấn đề tài chính của cô nằm ở việc dùng thẻ tín dụng. Vì thế, cô bỏ thẻ tín dụng.

Mỗi tháng, Epperson rút tiền từ tài khoản, chia ra các mục cần tiêu như ăn ngoài, mua thực phẩm hay tiền gas. Khi hết tiền chia cho một mục, cô sẽ ngừng tiêu hoạt động đó. Dù vậy, thi thoảng, Epperson vẫn vay tiền từ mục khác và chấp nhận hy sinh.

Sau một năm nỗ lực, cô đã thành công trả nợ học phí và tiền mua ô tô.

Nói về việc sử dụng tiền mặt để tiết kiệm thì đứng đầu thế giới có lẽ là người Nhật. Họ nổi tiếng là những người yêu thích tiền mặt nhất. Mọi người chi cho các khoản nhỏ hay lớn đều bằng tiền giấy hay qua thẻ ghi nợ. Họ có sử dụng thẻ tín dụng nhưng không quẹt thường xuyên như ở nhiều nước khác.

co-gai-tra-het-no-trong-mot-nam-nho-cach-chi-tieu-nay-neu-de-y-ban-se-thay-day-cung-la-meo-ma-nguoi-nhat-thuong-xuyen-ap-dung

Ảnh minh họa: Japanese Info.

The Credit Card Academy, một trang mạng hướng dẫn sử dụng thẻ tín dụng tại Nhật, ước tính trung bình chỉ có 18% người Nhật dùng thẻ tín dụng để mua sắm, trong khi con số này ở Mỹ là 54%, ở Anh là 55% và ở Hàn Quốc là 58%.

Mặc dầu lương thưởng được trả qua tài khoản ngân hàng, người Nhật thường rút tiền ra để trang trải các chi phi, chỉ để lại một khoản nhỏ trong đó. Họ sẽ để tiền vào các phong bì, mỗi cái chứa một khoản nhất định, bên ngoài ghi rõ dùng cho việc gì.

Theo GiaDinh