Có những bất thường này khi đi vệ sinh, có thể lá gan của bạn đang 'kêu cứu'

Khi gan bị tổn thương, sự hấp thụ dinh dưỡng, thuốc và tất cả chuyển hóa trong cơ thể bị ảnh hưởng, gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, người ta thường không chú ý đến các dấu hiệu tổn thương gan, đến khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Gan là một cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể và đảm nhận khoảng 500 vai trò khác nhau trong toàn bộ hệ thống tạo nên sự sống. Khi gan bị tổn thương sẽ không chỉ ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong cơ thể mà còn nguy hại tới tính mạng.

Vì vậy khi đi vệ sinh mà xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau bạn nên quan tâm ngay đến lá gan của mình:

Nước tiểu có màu sẫm dù uống nhiều nước: Nếu bạn uống đủ nước nhưng nước tiểu vẫn sẫm màu, đây có thể là một trong những dấu hiệu ban đầu của tổn thương gan. Nước tiểu có thể có màu nâu, vàng sậm đỏ hoặc màu cam do nồng độ bilirubin trong máu cao. Bilirubin tăng lên trong máu trong các bệnh lý có thương tổn gan.

Táo bón và tiêu chảy xen kẽ: Gan bị tổn thương có thể khiến bạn thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy. Cũng có thể các triệu chứng táo bón và tiêu chảy xen kẽ nhau, triệu chứng này còn được gọi là "tiêu chảy do gan". Ngoài ra, gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới chức năng làm đông máu, khiến người bệnh có thể dẫn tới xuất huyết tiêu hóa đi kèm với tiêu chảy hoặc táo bón.

Màu phân bất thường: Vì không có đủ mật được sản sinh do suy chức năng gan nên có thể dẫn tới những thay đổi trong màu phân. Phân có thể chuyển sang màu vàng nhạt, màu đất sét hoặc màu xám. Nếu điều này xảy ra một vài ngày, không phải là nguy hiểm, nhưng nếu xảy ra thường xuyên, hãy kiểm tra chức năng gan của bạn.

Ngoài ra có một số triệu chứng khác cũng do lá gan bị tổn thương như: vàng da, vàng mắt, mẩn ngứa, phù nề đau hạ sườn phải,…

Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào nói trên, hãy lập tức đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và thay đổi thói quen sống để "cứu" lấy lá gan của chính mình.

Bí quyết bảo vệ gan

Hạn chế uống rượu bia, đặc biệt, không nên uống rượu bia khi đang dùng thuốc trị bệnh. Thay vào đó, bạn có thể uống các loại nước ép trái cây, sinh tố để cơ thể dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế ăn các món ăn nhiều dầu mỡ không có lợi cho sức khỏe.

Hạn chế tiếp xúc với các chất độc trong không khí như khói bụi, mùi xăng, sơn, dung dịch tẩy rửa, sơn móng tay, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, phân bón…

Lối sống lành mạnh, tăng cường tập luyện thể dục, thể thao, kết hợp với chế độ làm việc và nghỉ ngơi cân bằng. Tránh thức quá khuya và hạn chế làm các công việc nặng nhọc.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc dễ gây hại cho gan.

Theo Tiền phong