Công sở cũng có thể biến thành ổ dịch sốt xuất huyết

Trong thời điểm dịch sốt xuất huyết (SXH) đang bùng phát mạnh hiện nay, không chỉ nhà ở, khu dân cư mà ngay tại nhiều văn phòng cơ quan, công sở cũng có mật độ muỗi khá dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ trở thành những ổ dịch SXH.

Công sở cũng có thể biến thành ổ dịch sốt xuất huyết
Mặc dù khang trang sạch sẽ nhưng công sở vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan truyền dịch sốt xuất huyết. Ảnh: DN

Thực tế từ đầu vụ dịch sốt xuất huyết (SXH) ở Hà Nội đến nay, có không ít bệnh nhân là nhân viên, cán bộ văn phòng bị muỗi đốt truyền bệnh SXH phải nhập viện điều trị, thậm chí có cơ quan chỉ trong 1 tuần đã có vài trường hợp xin nghỉ ốm vì mắc SXH. 

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế dù nhiều văn phòng, cơ quan công sở rất khang trang, sạch sẽ nhưng vẫn có muỗi truyền SXH là vì vẫn có các ổ bọ gậy, loăng quăng không được xử lý.

Dễ nhận thấy nhất là ở các cơ quan có những bể cá, hòn non bộ lộ thiên, có nhiều chậu cây cảnh chứa nước để trong sân hoặc bày trên thành tường, ban công. 

Bên cạnh đó ngay trong phòng làm việc, nhiều nhân viên văn phòng có sở thích cắm hoa trong các lọ thủy tinh chứa nước, trồng các cây xanh để bàn, nhất là cây dây leo có rễ, nếu không thường xuyên thay nước, vệ sinh bình đựng hàng ngày thì đây cũng có thể là ổ phát sinh bọ gậy. Thậm chí có một chi tiết ít người để ý là ngay cả những khay nước thải tủ lạnh, nước thải của điều hòa… cũng có thể chứa bọ gậy.

Do đó, việc cần làm để phòng chống SXH theo các chuyên gia y tế là người dân cần tích cực diệt bọ gậy nhằm phòng tránh SXH. Bên cạnh đó áp dụng các phương pháp chống muỗi đốt như sử dụng các loại tinh dầu tràm, dầu sả xua muỗi.

D Ngân

Theo baohaiquan