Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 tiếp tục trục trặc, 5.000 điểm tiêm chưa cập nhật

Hàng trăm bạn đọc đã gửi phản ánh đến Tuổi Trẻ Online cho biết đang gặp trục trặc khi tự dưng mất thông tin đã tiêm chủng, trong khi thực tế đã tiêm; không tìm thấy điểm tiêm chủng để gửi phản ánh cập nhật thông tin...

cong-thong-tin-tiem-chung-covid-19-tiep-tuc-truc-trac-5-000-diem-tiem-chua-cap-nhat

Tiêm vắc xin Vero Cell cho người dân tại Hà Nội ngày 11-9 - Ảnh: NAM TRẦN

Theo hướng dẫn của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế và CDC TP.HCM, bạn đọc gửi "phản ánh thông tin" để cập nhật thông tin tiêm chủng nhưng lại tiếp tục gặp các trở ngại do phần mềm bị lỗi.

Phần mềm thiếu thông tin điểm tiêm, khó gửi phản ánh

Gửi phản hồi đến Tuổi Trẻ Online, bạn đọc cho biết có bệnh viện tại TP.HCM đã tiêm hơn 1 tháng nay cho dân mà trên hệ thống không có tên bệnh viện, không cập nhật được thông tin.

"Cách đây 5 ngày, tôi gọi điện theo đường dây nóng của Bộ Y tế thì báo là sẽ cập nhật thêm, hôm sau vào sẽ có mà 5 ngày rồi mãi không thấy. Riêng tôi tiêm mũi 2 hơn tháng nay và nửa tháng nay đã cập nhật thông tin 2 lần theo 2 cách hướng dẫn mà vẫn chưa thấy thông tin trên hệ thống", một bạn đọc nêu ý kiến.

Một bạn đọc khác cho biết đã vào mục phản ánh thông tin tiêm chủng, điền đầy đủ thông tin nhưng đến mục địa điểm tiêm chủng thì tìm hoài không thấy tên Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Một bạn đọc khác băn khoăn khi link điều chỉnh (https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report) không đầy đủ.

1. Không có sự chọn lựa cho trường hợp đã có giấy chứng nhận tiêm vắc xin nhưng chưa hiển thị thông tin trên hệ thống, cần phải bổ sung.

2. Không có sự chọn lựa trường hợp thấy hiển thị thông tin trên hệ thống thông tin nhưng bị sai, cần phải hiệu chỉnh.

3. Địa điểm tiêm chỉ cho chọn lựa giới hạn một số điểm ở nơi khác, không có điểm tiêm nào tại TP.HCM. Vậy hiệu chỉnh làm sao?

Vấn đề nhiều bạn đọc gặp phải là phần mềm đã cập nhật tình trạng tiêm chủng nhưng sau đó lại mất dữ liệu, cung cấp thông tin mới "chưa tiêm chủng" trong khi bạn đọc đã tiêm đủ mũi hoặc đã tiêm mũi 1; không nhập được địa điểm tiêm khi gửi phản ánh thông tin, gọi đến đường dây nóng y tế 19009095 để phản ánh nhưng không ai bắt máy...

Thậm chí có bạn đọc đã kiên nhẫn gọi 1022 theo hướng dẫn tổng số 20 lần, nhưng không thể kết nối với điện thoại viên để đề nghị hiệu chỉnh thông tin đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Theo bạn đọc, khi tiêm mũi 1 vào ngày 1-8 thì Sổ sức khỏe điện tử thể hiện ngay trong ngày, nhưng mũi 2 thì không thấy thể hiện và đến sáng nay 12-9 thì Sổ sức khỏe điện tử thể hiện "chưa tiêm".

Thiếu khoảng 5.000 điểm tiêm chưa cập nhật lên cổng

Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, toàn quốc hiện có 11.400 điểm tiêm chủng tại xã phường và 1.500 bệnh viện các tuyến, phần lớn số này đã triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, nhưng qua rà soát trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, với 808 trang tra cứu điểm tiêm, chúng tôi mới thấy hệ thống cập nhật được 8.078 điểm tiêm.

Như vậy còn rất nhiều điểm tiêm (khoảng 5.000 điểm) chưa được hiển thị trên cổng để gửi phản ánh trong trường hợp bạn đọc gặp trục trặc khi ghi nhận thông tin tiêm chủng.

Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 mới được đưa vào sử dụng kể từ khi khởi động chiến dịch tiêm chủng COVID-19 toàn quốc vào tháng 7 vừa qua và hiện là hệ thống tiện dụng nhất khi đăng ký tiêm chủng, kiểm tra thông tin hiện nay.

Đến chiều 12-9 đã có gần 28,3 triệu mũi tiêm được cập nhật trên cổng, riêng ngày 11-9 có trên 1,1 triệu mũi được báo cáo, gần 8 triệu người đã đăng ký tiêm chủng trên cổng và rất nhiều người đã được gọi đi tiêm từ thông tin đăng ký tại đây.

Tuy nhiên dường như phần mềm này đang phải "vừa làm vừa sửa", và thông tin cho biết là vẫn chưa được nghiệm thu, trong khi lại đang sử dụng chính thức và liên quan tới hàng triệu người.

"Với người đã mắc COVID-19, tới đây khi Bộ Y tế có hướng dẫn xác định F0 đã khỏi là màu vàng hay màu xanh, bổ sung mục này vào thông tin khai báo y tế", thông tin của Tuổi Trẻ Onine cho biết.

Qua trao đổi với đại diện Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cục này cho rằng những người cần cập nhật thông tin chỉ có "một số ít". Nhưng qua phản ánh từ bạn đọc cho thấy số lượng này khá lớn. 

Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục ghi nhận những thắc mắc của bạn đọc xung quanh việc tiêm chủng qua địa chỉ email [email protected] để gửi tới cơ quan chức năng.

Theo Tuoitre